Đó là lời khuyên của Cựu thị trưởng New York kiêm tỷ phú Michael Bloomberg gửi tới các học sinh trung học tại buổi họp thường niên của các công ty dịch vụ tài chính hàng đầu tại Mỹ (SIFMA) hồi đầu tuần.

“Nếu con bạn đắn đo giữa việc vào đại học hay đi làm thợ sửa ống nước, bạn sẽ phải cân nhắc rất nhiều", tỷ phú Bloomberg nói.

 "Nếu con bạn không thể vào được trường tốt, cũng không hứng thú với chuyện học hành, nhưng lại rất nhanh nhạy khi tiếp xúc với mọi người hoặc có kỹ năng đại loại như vậy, làm thợ ống nước sẽ là công việc tuyệt vời”.


Cũng trong buổi nói chuyện, ông cũng cho biết những ai định theo học tại Đại học Harvard nên cân nhắc kỹ bài toán kinh tế.


“Bạn sẽ phải trả học phí 50.000 đến 60.000 USD một năm hoặc cũng có thể kiếm được từng ấy nếu làm thợ ống nước”, ông giải thích.


Ông đã lấy câu chuyện về người cha làm thợ sửa ống nước của một nhân viên trong công ty làm ví dụ.


“Ông ấy có 6 người thợ làm việc cho mình, chơi golf rất giỏi và thường xuyên tới những sân golf mà tôi chỉ có thể nằm mơ mới thấy. Ông ấy đã khởi nghiệp khi có cơ hội và chưa bao giờ học đại học”, ông nói.


Theo CNN, tỷ phú Bloomberg từng học Đại học Johns Hopkins và Trường Kinh doanh Harvard, có thừa kinh nghiệm để hiểu những gì cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp và nhận thấy có rất nhiều cơ hội cho giới trung lưu Mỹ khi kinh doanh trong ngành dịch vụ.

Tỷ phú cho rằng những nghề nghiệp như vậy đang ngày càng quan trọng, do công nghệ phát triển đã khiến cho những người thuộc tầng lớp trung lưu không còn được trả lương cao như trước đây. Đó có thể là lý do các báo cáo cho thấy tỷ lệ tuyển dụng tăng lên, trong khi lương thì gần như đứng yên.


“Ở các công ty luật bây giờ, người ta chỉ cần gõ phím và nghiên cứu. Trong khi trước kia, các thư ký luật phải tra cứu cả đống sách”, ông cho biết.

Cùng chung quan điểm với Bloomberg là David Rubenstein, đồng sáng lập kiêm CEO Công ty đầu tư The Carlyle Group.


“Ngày nay, rất nhiều người đã chẳng còn tin vào việc nếu làm việc chăm chỉ, đi học đầy đủ, có học bổng, anh có thể leo lên vị trí dẫn đầu. Khái niệm đó đã thay đổi rất nhiều từ sau khủng hoảng tài chính”, ông nói.
 Theo Infonet/CNN
 
Top