Người giàu học được từ cha mẹ rằng không được lãng phí thời gian cho truyền hình hay game, luôn tôn trọng luật pháp...


Sau 5 năm nghiên cứu và phỏng vấn 177 triệu phú tự thân cùng 128 người nghèo, Thomas Corley, tác giả của nhiều cuốn sách viết về người giàu phát hiện ra 10 thói quen rất quan trọng những người giàu học được từ cha mẹ mình.

Thomas Corley thấy rằng thói quen có tính "lây nhiễm". Hầu hết các triệu phú tự thân đều tiếp nhận các thói quen cụ thể từ cha mẹ, giúp họ kiếm và tích lũy hàng triệu USD.

Đồng tình với Thomas Corley, Nicolas Christakis, giáo sư tại Đại học Yale và nhà nghiên cứu hàng đầu về các hành vi xã hội truyền nhiễm, cũng cho rằng:

* Thói quen giống như một loại virus, lan truyền thông qua các mối quan hệ xã hội của bạn.
* Cha mẹ truyền cả thói quen tốt và xấu cho con cái.
* Nếu trong gia đình có người béo phì, nguy cơ mắc béo phì của bạn sẽ tăng 25%.
* Nếu trong nhà có người hút thuốc, bạn cũng có nhiều khả năng hút thuốc.
*Nếu trong nhà có người chăm tập thể dục, bạn cũng sẽ tập thể dục.
* Nếu gia đình không đánh giá cao học vấn, bạn sẽ không có bằng cấp cao.
* Nếu gia đình có cái nhìn tiêu cực, bạn có nhiều khả năng sẽ trở nên tiêu cực.
* Thói quen bạn học được từ bố mẹ sẽ hình thành nên cuộc sống của bạn sau này."

Dưới đây là 10 thói quen mà các triệu phú tham gia nghiên cứu của Thomas Corley được cha mẹ truyền cho:

1. Tự tạo nên cuộc sống của mình

Các triệu phú tự thân được dạy rằng họ là kiến trúc sư của cuộc đời họ. Bạn và chỉ bạn mà thôi tạo ra các cơ hội để trở thành người giàu có hay nghèo khó.

2. Chịu trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra

Những triệu phú tự thân không cho phép mình trở thành nạn nhân. Họ được dạy phải biết chịu trách nhiệm cá nhân đối với kết quả cả tốt lẫn xấu và không được đổ lỗi cho người khác khi mắc sai lầm, bởi vì ai trong cuộc đời cũng có lúc mắc sai lầm.

3. Tôn trọng luật pháp

Họ học được từ cha mẹ cách tôn trọng luật pháp cũng như cảnh sát và những người thực thi pháp luật. Nếu họ vi phạm luật pháp, họ sẽ bị cha mẹ phạt rất nặng.

4. Tìm kiếm mục đích chính

Họ được cha mẹ cho tiếp xúc với nhiều hoạt động mới lạ, để phát hiện ra tài năng bẩm sinh của mình. Vì thế, 93% khi lớn lên đều yêu thích công việc của mình.

Khi bạn tìm kiếm và sử dụng tài năng bẩm sinh của mình để kiếm tiền, bạn sẽ hạnh phúc và thành công, bởi vì bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian để làm điều mình thích. Khi bạn có thể kiếm tiền làm những gì bạn yêu thích, bạn sẽ biết được ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

5. Theo đuổi giấc mơ và mục tiêu

Mơ ước chỉ là quá trình viết ra kịch bản cuộc sống lý tưởng và hoàn hảo. Theo đuổi ước mơ có nghĩa là phải có hành động cụ thể.

Đầu tiên, họ được yêu cầu viết ra một kịch bản cho cuộc sống lý tưởng của mình. Từ kịch bản này, họ sẽ lên một kế hoạch hành động chi tiết với các mục tiêu trong ngắn hạn và dài hạn.

Mục tiêu và ước mơ không hề giống nhau. Bạn thiết lập mục tiêu xung quanh từng ước mơ và khi bạn hiện thực hóa mục tiêu, bạn cũng hiện thực hóa ước mơ.

6. Trở nên giàu có là một điều tốt

97% người giàu được dạy rằng những người giàu có là những người tốt, trung thực, và làm việc chăm chỉ. Đó không phải là những người ác hay tham lam.

7. Làm việc chăm chỉ để đạt được điều mình mong muốn

Các triệu phú tự thân thường không được cha mẹ cho sẵn tài sản để giàu. Họ được yêu cầu phải làm việc mới có thể đạt được thứ mà mình mong muốn.

Ngay từ khi còn rất trẻ (9, 10 tuổi), nhiều người đã được yêu cầu làm việc để có tiền mua thứ mà mình thích.

8. Tôn trọng tài sản của người khác

Họ được cha mẹ dạy tôn trọng tài sản mà những người khác đã phải làm lụng rất vất vả mới có được.

9. Hoàn thiện bản thân mỗi ngày

88% triệu phú tự thân được yêu cầu đọc sách giáo dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày. 54% được yêu cầu học từ mới để mở rộng vốn từ vựng. 68% được bố mẹ lập trình cho học việc học đại học sau này.

10. Sử dụng thời gian hiệu quả

Cha mẹ của triệu phú tự lập không cho phép con lãng phí thời gian vào truyền hình, trò chơi video, mạng truyền thông xã hội.
(Nhịp Cầu Đầu Tư/BI)
 
Top