Đi ăn ở nhà hàng hạng sang đôi khi cũng là một nghệ thuật! Khi dùng bữa ở một nhà hàng sang trọng, bạn có thể mắc những sai lầm ngớ ngẩn, thậm chí còn làm hóa đơn của mình tăng thêm một khoản không cần thiết.

 


Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia và những người đã làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn lâu năm mà bạn nên tham khảo:

1. Đừng để bị đánh lừa bởi những chai rượu "mồi"

"Hiệu ứng chim mồi là hiệu ứng được sử dụng rộng rãi trong các nhà hàng khách sạn đặc biệt áp dụng cho các sản phẩm cao cấp như rượu và các dịch vụ khác. Hiệu ứng này nhằm đánh lừa tâm lý khách hàng hướng tới lựa chọn sản phẩm đắt tiền hơn trong 2 sản phẩm bằng cách sử dụng sản phẩm thứ 3.

Ví dụ khi vào một nhà hàng, bạn sẽ được phục vụ giới thiệu cho 3 loại rượu và giá của chúng lần lượt là 45$, 125$ và 265$. Trong trường hợp này chai 265$ sẽ đóng vai trò làm "chim mồi" để hướng bạn chọn chai 125$ bởi bạn sẽ không sợ bị đánh giá là kẻ khánh kiệt chỉ đủ tiền mua chai 45$ trong khi khả năng tài chính lại không cho phép bạn "vung tay" chọn chai 265$. Tuy nhiên, chai 45$ mới là chai có giá cả hợp lí và được sử dụng rộng rãi trong các nhà hàng. Giả sử bạn chỉ có 2 sự lựa chọn đó là chai 45$ và chai 125$, chắc chắn bạn sẽ nghĩ chai 125$ là quá đắt và bạn sẽ chọn chai 45$".


2. Hãy thưởng thức đồ ăn theo phong cách đầu bếp đã chế biến, thay vì thưởng thức theo cách của bạn

"Nhiều người thường gọi món ăn theo "công thức nấu nướng" của họ thay vì theo đầu bếp. Tôi không thực sự thích việc phải đổi như vậy. Bọn trẻ có thể cho thêm tương cà vào món ăn, người lớn có thể yêu cầu cho thêm bột ngọt hoặc ớt nhưng liều lượng thì nên theo lời khuyên của đầu bếp. Bạn trả tiền cho sự sáng tạo của đầu bếp để có được những món ăn ngon vì vậy bạn không nên tự tay làm hỏng bữa ăn của mình. Một điều cần ghi nhớ đó là bạn nên gọi món ăn mà nhà hàng đó nổi tiếng hoặc nhà hàng gợi ý. Nếu bạn đến một nhà hàng bít-tết, hãy gọi một suất bít tết thật ngon lành"_Jason Ezratty (Cựu cố vấn đầu bếp nhà hàng)

3. Hãy tận hưởng bữa ăn của bạn một cách trọn vẹn

"Hãy tận hưởng chọn vẹn từng phút từng giây và đương nhiên là cả số tiền mà bạn trả cho bữa ăn nữa. Đừng vì quá tiết kiệm mà không dùng đồ uống hoặc món khai vị. Nếu là vấn đề tiền bạc, hãy tiết kiệm và để dành cho bữa ăn lần tới được trọn vẹn hơn, thay vì dùng bữa ăn "nửa vời" tại một nhà hàng sang trọng", Jason Ezratty - Cựu cố vấn đầu bếp nhà hàng cho biết. 

4. Hãy ăn mặc sao cho thoải mái nhất

"Ăn mặc quá sang trọng hay ăn mặc quá lôi thôi là một trong những sai lầm lớn nhiều người mắc phải khi dư tiệc tại một nhà hàng sang trọng. Hãy mặc theo phong cách của bạn, đơn giản nhưng lịch thiệp và thoải mái"_ Roshni Mark (Phục vụ bàn ở một nhà sang trọng)

5. Đừng ngại khi hỏi về những món ăn trong menu mà bạn chưa rõ

" Chúng tôi sẽ không phiền hay cười nhạo khi bạn không hiểu những món ăn trong menu. Vì vậy đừng ngại hỏi nếu như bạn chưa rõ về những món mà bạn muốn gọi và đội ngũ nhân viên của nhà hàng sẽ rất vui lòng giáp đáp cho bạn. Đây hoàn toàn không phải là cuộc thi xem ai hiểu biết nhiều món ăn hay đồ uống của nhà hàng vậy nên bạn không có lí do gì để xấu hổ khi mình không hiểu rõ những gì mà mình đang chuẩn bị trả tiền để thưởng thức_ Ross Boardman ( Đạt giải nhất cuộc cuộc thi quản lý nhà hàng và là tác giả cuốn " 101 bí quyết của nhà hàng").


6. Hãy gật đầu tán thưởng sau khi thử một thứ rượu

"Ngửi rượu, nhấp rượu hay bất cứ điều gì, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ "thưởng" cho người phục vụ một cái gật đầu thân thiện để rồi sau đó họ sẽ tiếp tục rót rượu mời bạn. Tuy nhiên lại có một số vị khách chỉ nhìn chằm chằm với ánh mắt không hiểu mình vừa uống cái gì. Điều này xảy ra thường xuyên hơn là bạn nghĩ".

7. Lịch sự

"Đúng vậy. Hãy lịch sự và đừng thô lỗ, ngạo mạn. Đừng cố "dạy bảo" nhân viên phục vụ bởi chưa chắc bạn đã biết nhiều hơn họ. Hãy nhớ bạn đang là "khách" và họ là "chủ nhà"" _Shawn Ramirez ( Người đã có 15 năm kinh nghiệm phục vụ trong nhà hàng).

8. Sòng phẳng chia tiền

" Một sai lầm lớn khi bạn đi ăn với người khác đó là thanh toán riêng cho các món ăn mà mình đã gọi thay vì chia đều 50/50" _Roshni Mark

9. Không nên quá "chặt chẽ" trong việc thanh toán

" Khi thanh toán hóa đơn, bạn nên thoáng tay hơn một chút. Hãy tip 20% tổng tiền thanh toán hóa đơn cho nhân viên phục vụ bạn bởi họ là những người trực tiếp góp phần làm nên bữa ăn của bạn trở nên ngon hơn. Ngay cả khi hóa đơn của bạn lên tới 500$ đi nữa việc tip thêm 100$ cũng chỉ như một giọt nước dưới đại dương", Shawn Ramirez bình luận. 


10. Hãy hỏi giá những món ăn cao cấp mà bạn định gọi

" Đừng ngại khi hỏi giá những món ăn, đặc biệt là những món cao cấp đắt tiền.", Randall Tinfow nói.

11. Cầm ly rượu đúng cách

" Trong suốt thời gian tôi làm việc ở khách sạn cao cấp, tôi nhận thấy việc thực khách cầm ly rượu sai rất phổ biến. Một điều vô cùng quan trọng khi dùng bữa ở một nhà hàng sang trọng đó chính là cầm ly rượu đúng cách", Dan Pepper nói. 

12. Không được tán tỉnh nhân viên phục vụ

Đây là điều vô cùng cấm kị bởi đây là một hành động thô lỗ và thiếu văn hóa.
( ĐỨC QUỲNH/NDH)
 
Top