Là người sành điệu, bạn có thể dễ dàng tìm được những chai rượu giá chỉ bằng 1/10 các nhãn hiệu nổi tiếng mà chất lượng lại không hề thua kém.  

Đừng quá sùng bái các địa danh nổi tiếng

Các địa danh như Bordeaux và Burgundy (Pháp), thung lũng Napa (Mỹ) hay thung lũng Barossa (Australia) từ lâu đã là những thánh địa của người yêu rượu vang. Thế nhưng giờ đây, nhờ sự tiến bộ của công nghệ và trao đổi kinh nghiệm sản xuất rượu, những quốc gia như Tây Ban Nha, Chile hay Nam Phi cũng có thể sản xuất được những chai rượu không thua kém bao nhiêu về mặt chất lượng, với giá cả hữu nghị hơn rất nhiều.
Ngoài ra, ngay ở Pháp hay Italy cũng đang không thiếu những thương hiệu mới có thể cạnh tranh ngang ngửa về mặt chất lượng với các thương hiệu cũ. Với vang Pháp, bạn có thể xem xét vang đỏ làm từ nho Carignan của vùng Corbieres ven bờ Địa Trung Hải, được đánh giá cao với mùi thổ (earthy) đậm nét. Còn với vang Italy, giờ đây bạn có thể mua được vang chất lượng cao đến từ những vùng mới nổi như Calabria, Umbria, đảo Sardinia và đảo Sicily.

 Cánh đồng nho ở vùng Corbieres - Nguồn: Gérard Labriet/ Getty Images

Tránh xa các nhãn hiệu rượu vang rẻ tiền

Đây tưởng chừng là một nghịch lý khi bạn muốn mua rượu vừa túi tiền, nhưng nên nhớ rằng ngay cả khi những chai rượu này có giá thật rẻ thì chất lượng mà bạn nhận được cũng chưa tương xứng với số tiền bỏ ra. Thường thì các nhãn hiệu được sản xuất hàng loạt với giá rẻ lại có tỷ lệ lợi nhuận cao nhất, và bán chạy chủ yếu là nhờ marketing tốt.

Tìm kiếm rượu trong tầm giá 60-200 USD

Theo chuyên gia chọn rượu (sommelier) Dustin Wilson, người đang phụ trách hầm rượu của nhà hàng top 10 thế giới Eleven Madison Park ở New York, những chai rượu trong tầm giá 60-200 USD thường mang lại sự hài hòa lý tưởng giữa chất lượng và giá cả. Wilson cho biết thêm là nhiều khi hương vị của các thương hiệu nhỏ trong tầm giá này còn vượt trội hơn cả những chai rượu có giá hơn 1.000 USD của các thương hiệu lớn.

Khám phá những giống nho vừa "tái xuất giang hồ"

Có rất nhiều giống nho ở Châu Âu từng bị "lép vế" trước các giống phổ biến như Cabernet-Sauvignon hay Merlot giờ đây đang bắt đầu trỗi dậy trở lại sau một thời gian dài bị quên lãng. Theo ông trùm nhà hàng cao cấp người Mỹ Joe Bastianich, những ai yêu thích rượu vang Italy nên khám phá vang đỏ làm từ nho Petit Rouge của vùng thung lũng Valle d'Aosta, hoặc vang trắng làm từ nho Pecorino của vùng Abruzzo.

 
Cánh đồng nho ở vùng Valle d'Aosta - Nguồn: Martin Shields/Getty Images

Đối với vang Tây Ban Nha, giống nho Mencia có thể mang lại hương vị đậm mùi thảo dược tương tự như Cabernet Franc, còn giống Tempranillo dùng cho rượu vang Rioja hoàn toàn có thể sánh ngang với bất kỳ nhãn hiệu vang Bordeaux nào.

Những ai thực sự thích khám phá các loại rượu mới có thể thử thêm vang đỏ Hy Lạp làm từ giống nho Assyrtiko của hòn đảo huyền thoại Santorini, hoặc vang trắng mang âm hưởng cam chanh làm từ nho Malagousia. Ngoài ra, còn có giống nho Touriga Nacional đến từ Bồ Đào Nha, với khả năng mang lại hương vị không hề thua kém gì các chai Cabernet-Sauvignon đắt tiền.

Chọn mua nhãn rượu ít nổi tiếng hơn của thương hiệu lớn

Dustin Wilson chia sẻ rằng một trong những loại vang mà ông ưa thích nhất là một chai vang làm từ nho Syrah. Tuy chỉ được xếp loại là table wine (vang thông thường), nhưng thực ra nó lại được sản xuất bởi thương hiệu lừng danh Domaine Jamet của vùng Côte-Rôtie (Pháp). Vì vậy, ngay cả những chai table wine khiêm tốn với mức giá hữu nghị vẫn có thể mang lại chất lượng cực kỳ xuất sắc, nếu bạn biết rõ về các thương hiệu.

Ghi nhớ một số thương hiệu có thổ nhưỡng tương đương

Có rất nhiều vùng trồng nho thực ra chỉ nằm cách các "thánh địa" một khoảng cách ngắn ngủi, với thổ nhưỡng tương đương nhưng lại chưa có điều kiện nổi tiếng bằng. Do vậy, vang của các vùng này có chất lượng rất cao, mà lại có mức giá hữu nghị.

Đối với ai ưa thích các giống nho Barolo và Barbaresco của vùng Piedmont (Italy), họ có thể lựa chọn vang làm từ nho Freisa ở các cánh đồng gần đó, với chất lượng không hề thua kém và vẫn mang đậm chất thổ nhưỡng vùng Piedmont. Tại Pháp, vang Syrah của vùng St.Joseph không hề thua kém chất lượng vang Syrah đắt tiền của vùng Côte-Rôtie, cũng như vẫn mang thổ nhưỡng của vùng thung lũng sông Rhône. Với những người ưa thích vang Pinot Noir của Mỹ, vùng thung lũng Williamette của bang Oregon hay vùng bờ biển Sonoma của bang California không phải là lựa chọn duy nhất: các vùng Monterey, Santa Ynez và Santa Barbara cũng sản xuất ra những dòng vang có chất lượng và thổ nhưỡng tương tự, với giá hết sức hữu nghị.


Cánh đồng nho tại thung lũng Santa Ynez của bang California - Nguồn: Travelsmartblog.com

Nhịp Cầu Đầu Tư/Bloomberg
 
Top