Với giá trị tài sản ròng 72 tỷ USD, nhà sáng lập tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft đứng đầu ở Mỹ về độ giàu có...



Năm nay là năm thứ 20 liên tục, tỷ phú Bill Gates dẫn đầu xếp hạng những người giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes thực hiện.

Theo bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ (Forbes 400) vừa được công bố, với giá trị tài sản ròng 72 tỷ USD, nhà sáng lập tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft đứng đầu ở Mỹ về độ giàu có. Ngoài ra, năm nay, Bill Gates cũng đã giành lại ngôi giàu nhất thế giới từ tay “trùm” viễn thông Carlos Slim của Mexico.

Đứng thứ hai trong danh sách những người giàu nhất ở Mỹ tiếp tục là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, người sở hữu giá trị tài sản 58,5 tỷ USD. Trong 1 năm qua, tài sản của Buffett tăng thêm 12,5 tỷ USD, đưa ông trở thành tỷ phú Mỹ “kiếm” nhiều tiền nhất.

Xếp sau tỷ phú Buffett là một “đại gia” công nghệ khác, tỷ phú Larry Ellison, Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Oraclel. Năm nay 69 tuổi, ông Ellison là chủ nhân của khối tài sản ròng trị giá 41 tỷ USD.

Hai gương mặt còn lại trong top 5 người giàu nhất nước Mỹ là anh em nhà Koch, chủ tập đoàn công nghiệp Koch Industries với giá trị tài sản ròng 36 tỷ USD mỗi người.

Giá cổ phiếu mạng xã hội Facebook tăng mạnh đã đưa giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập mạng này là Mark Zuckerberg tăng thêm 9,6 tỷ USD trong năm qua, lên mức 19 tỷ USD. Với mức tài sản này, Zuckerberg trở lại top 20 của xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ sau khi bị rớt khỏi nhóm này vào năm ngoái. Zuckerberg cũng nằm trong số những tỷ phú trẻ tuổi nhất của nước Mỹ.

Tỷ phú Mỹ có giá trị tài sản tăng mạnh nhất theo giá trị phần trăm trong năm qua là David Duffield, CEO công ty Workday. Trong năm qua, tài sản của tỷ phú này tăng gấp hơn 3 lần, lên 6,4 tỷ USD, đảm bảo cho ông vị trí thứ 65 trong xếp hạng.

Theo Forbes, 5 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính, những người giàu có nhất nước Mỹ đã hồi phục lại được số tài sản bị mất trong khủng hoảng. Nhóm 400 người giàu nhất hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá 2,02 nghìn tỷ USD, cao chưa từng có từ trước tới nay và xấp xỉ ngang bằng với GDP của nước Nga.

So với năm ngoái, tài sản của nhóm này đã tăng thêm 300 tỷ USD, còn nếu so với cách đây 1 thập kỷ, con số tài sản đã tăng hơn gấp đôi. Trung bình, mỗi người trong số 400 người giàu nhất nước Mỹ hiện sở hữu tài sản 5 tỷ USD, cao hơn 800 triệu USD so với năm ngoái, đồng thời là một mức cao kỷ lục.

Để lọt vào danh sách, mỗi cá nhân phải có tối thiểu 1,3 tỷ USD, cao nhất từ năm 2007-2008 tới nay. Vì tiêu chuẩn cao như vậy, có tới 61 tỷ phú Mỹ không thể lọt vào xếp hạng 400 người giàu nhất nước này.

Trong danh sách của năm nay, chỉ có 30 người chứng kiến giá trị tài sản ròng suy giảm. Có 28 người bị rớt khỏi danh sách và 6 tỷ phú qua đời.

Theo số liệu của hãng tin tài chính Bloomberg, từ đầu năm tới nay, giá trị tài sản của tỷ phú Bill Gates đã tăng thêm 9,8 tỷ USD. Năm 2012, tỷ phú này “kiếm” được 7 tỷ USD. Tuy nhiên, phần lớn giá trị tài sản tăng thêm này đến không đến từ Microsoft mà đến từ các khoản đầu tư khác của Bill Gates.

Trong đó, công ty đầu tư Cascade của Bill Gates sở hữu cổ phần lớn trong hãng sản xuất máy kéo Deere cũng như công ty đường sắt Canadian National Railway của Canada, và hãng đóng chai đồ uống Femsa của Mexico.

Theo Vneconomy

 
Top