Quyết định vét sạch tài khoản để mua laptop và vé máy bay đến Trung Quốc làm việc, chỉ sau vài năm, Fredrik van Huynh đã có trong tay một công ty tư vấn thực tập danh tiếng.
 
Fredrik van Huynh là nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc Absolute Internship – dịch vụ giới thiệu thực tập sinh hàng đầu thế giới cho các công ty tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Hong Kong (Trung Quốc), London (Anh) và Singapore. Thường xuyên được New York Times, Businessweek và BBC News phỏng vấn với vai trò chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, van Huynh là một trong các nhà khởi nghiệp dưới 30 xuất sắc nhất Thụy Điển.

Trên Entrepreneur, anh đã chia sẻ kinh nghiệm gây dựng một công ty nhiều triệu USD từ con số không.
[Caption]
Fredrik van Huynh. Ảnh: Absolute Internship
Đầu năm 2008, tôi tham gia kỳ học trao đổi sinh viên tại Osaka (Nhật Bản). Khi ấy, tôi biết 3 trong số những người bạn Mỹ cùng lớp đang tìm nơi thực tập hè. Vì kỳ trước đó, tôi học ở Thượng Hải và làm quen được kha khá bạn bè đang thực tập cho Heineken và sự kiện Olympic Bắc Kinh, tôi đã liên hệ với những người này và giúp bạn mình tìm chỗ làm tại các công ty ở Trung Quốc.

Vài tháng sau, tôi tốt nghiệp Trường Kinh doanh quốc tế Jonkoping ở Thụy Điển. Khi ấy, tôi 23 tuổi và quyết định chuyển tới Thái Lan. Cuộc sống ở đây thật tuyệt vời. Nhưng đến một ngày, tôi nhìn tài khoản ngân hàng của mình và phát hiện chỉ còn 1.998 USD. Nhớ lại thời gian ở Nhật Bản, tôi nghĩ rằng bạn có thể đăng ký thực tập thật dễ dàng khi cả vấn đề nhà ở, visa, bạn bè đều đã được hỗ trợ.

Bố mẹ tôi từng nói muốn thành công thật sự, con phải đốt hết những cây cầu của mình đi. Thế là tôi dùng số tiền còn lại mua laptop và vé một chiều đến Trung Quốc. Tôi đã đốt tất cả cây cầu và quyết định không bao giờ quay đầu lại.

5 năm sau, tôi đã có một công ty nhiều triệu USD trong tay. Chính những chuyến đi đã dạy tôi nhiều bài học quý giá về khởi nghiệp.

1. Học ngoại ngữ

Tôi có thể nói 7 thứ tiếng: Thụy Điển, Campuchia, Trung Quốc phổ thông, Quảng Đông, Anh, Pháp và Thái Lan. Đây là lợi thế cực lớn so với các đối thủ. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm hiểu thị trường và văn hóa nước ngoài. Tôi có thể nói chuyện với những người bán hàng và cả đối tác kinh doanh mà không gặp phải vấn đề gì. Mọi người sẽ đánh giá cao và tôn trọng bạn khi bạn nói ngôn ngữ của họ. Nhờ kỹ năng này, tôi đã thiết lập được mối quan hệ với nhiều doanh nhân quan trọng mà những người khác không làm được. Vì thế, hãy học ngoại ngữ ngay hôm nay. Đây là việc làm rất đáng đồng tiền bát gạo đấy!

2. Tôn trọng tất cả mọi người.

Không phải ai trong giới cũng đều kinh doanh theo cách giống bạn. Vì thế, hãy cởi mở với họ. Rất nhiều người chỉ cung kính với những ai quan trọng và tỏ ra kém nhiệt tình với những người khác. Hãy nhớ, mỗi một người bạn biết đều sẽ quen với một người khác. Vì thế, hãy đối xử với một người bồi bàn như một CEO. Tôi cho rằng cả hai đều là những mối quan hệ tiềm năng.

3. Hành động thật nhanh

Một công ty khởi nghiệp sẽ phải hành động thật nhanh nếu không muốn bị những gã khổng lồ dẫm bẹp. Nếu bạn có ý tưởng, phải làm ngay. Đừng chần chừ. Mỗi ngày đều sẽ có những người thức dậy với mục tiêu duy nhất là đạp đổ công ty bạn. Vì vậy, hãy coi trì hoãn chính là kẻ thù.

4. Yêu những điều mình đang làm

Tôi đã gặp rất nhiều người, từ nhân viên ngân hàng đến chuyên viên marketing chẳng thích thú gì công việc của mình. Bạn sẽ không bao giờ trở nên thực sự vĩ đại nếu không yêu điều mình đang làm. Mỗi ngày, hãy mỉm cười khi thức dậy và tận hưởng từng giây. Đừng sống lãng phí. Nếu không thích, hãy chuyển sang việc khác.

5. Luôn trong trạng thái sẵn sàng

Bạn có thể vuột mất cả tá cơ hội khi đang ngồi ăn tối cùng bạn bè hay đi bar. Một lần, tôi được mời phỏng vấn tại Fox TV. Nhưng phải 12 tiếng sau tôi mới trả lời được, và dĩ nhiên, việc ghi hình bị hủy. Sau này, tôi bật điện thoại 24/7. Đồng nghiệp của tôi biết họ có thể liên lạc với tôi dù là 5h sáng hoặc 11 giờ đêm. Vì thế, hãy luôn để mắt đến các phương tiện liên lạc, bật điện thoại hay đặt báo email mới. Đây là cách duy nhất bạn có thể giành lợi thế trong việc điều hành công ty khi phải di chuyển khắp nơi.

Vnexpress
 
Top