Ông Phạm Ngọc Lâm nắm trong tay 20 công ty thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân phối, xây dựng, kho vận, cảng cạn, xăng dầu... với tổng tài sản hàng ngàn tỷ đồng. 

Mới đây, Đại hội cổ đông công ty CP Đức Khải đã thông qua nghị quyết đầu tư 100 tàu đánh cá với công suất 500 - 1.500 mã lực và 2 trực thăng để cùng ngư dân bám biển.

Quyết định đầu tư của doanh nhân Phạm Ngọc Lâm nhận được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng như toàn bộ cổ đông công ty cổ phần Đức Khải. Bởi mục đích kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc thu lợi nhuận mà còn vì tinh thần đồng hành với ngư dân, vì lòng yêu nước.

Dư luận khá tò mò khi một chàng trai 14 tuổi vào đời bằng nghề phụ xe, 29 tuổi trở thành "ông trùm đầy quyền lực" trong giới kinh doanh, 31 tuổi bị kết án chung thân vì buôn lậu xe hơi, 37 tuổi được ân xá, nay có thể nắm trong tay hàng chục công ty thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân phối, xây dựng, kho vận, cảng cạn, xăng dầu... với tổng tài sản hàng ngàn tỷ đồng.
Ông Phạm Ngọc Lâm (ảnh trái)


Câu chuyện về cuộc đời cũng như những bước khởi đầu gian nan trong kinh doanh của ông, khiến không ít người cảm phục.

Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có quá khứ tốt và xấu

Khi được hỏi về việc ông có ngại đối tác, nhân viên biết quá khứ của mình, vị Chủ tịch tập đoàn lớn này chia sẻ thẳng thắn: "Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có quá khứ tốt và xấu, có hào quang và bóng tối, có vinh quang và sai lầm, nhưng quá khứ nào cũng cần phải khép lại để nếu tốt rồi thì phấn đấu tốt hơn nữa, còn chưa tốt thì hướng đến tương lai để tốt hơn. Song, khép lại quá khứ không có nghĩa là giấu giếm, che đậy. Tôi quan niệm sai lầm của con người là nhất thời, giá trị bản thân mới là vĩnh viễn".

Khi vụ án Tân Trường Sanh xảy ra, Phạm Ngọc Lâm được xem là cầm đầu đường dây buôn lậu xe hơi nhập khẩu. Ông bị bắt vào cuối năm 1997, kết án vào năm 2000. Đầu năm 2005, ông được đặc xá trước thời hạn nhờ khắc phục hậu quả và cải tạo tốt.
{keywords}
Doanh nhân Phạm Ngọc Lâm.
Năm 2006 sau khi ra tù ông Lâm khởi nghiệp lần hai. Nhờ bạn bè giúp đỡ, ông Lâm được độc quyền phân phối sản phẩm thương hiệu Tosiba tại Việt Nam. Sau này Đức Khải phân phối thêm sản phẩm của hãng Kenwood, Indesit và Dongfeng.

Giá trị lớn nhất trong cuộc sống là sự chân thành

Chia sẻ trên tờ Doanh nhân Sài Gòn, ông Phạm Ngọc Lâm giãi bày: "Trải qua nhiều biến cố, tôi ngộ ra giá trị lớn nhất trong cuộc sống là sự chân thành. Chính nhờ sự chân thành mà tôi có nhiều bạn bè, sự trở lại với "phong độ" như hôm nay cũng là nhờ bạn bè".

Khi khởi nghiệp lần thứ hai, cũng nhờ bạn bè mà công việc của tôi luôn "thuận buồm xuôi gió". Phải nói rằng tôi là người được nhận nhiều ân tình của bạn bè, ngược lại cũng có nhiều người nói với tôi là họ không bao giờ quên những gì tôi đã làm cho họ".

Sau khi trở lại kinh doanh, ông Lâm đến với bất động sản khá tình cờ. Dự án chung cư bình dân Era Town (quận 7, TP.HCM) giúp thương hiệu Đức Khải được biết đến trên thị trường. Năm 2008, nhận ra vấn đề giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc, ông xin Nhà nước thí điểm lập công ty đền bù và giải phóng mặt bằng với mục đích tạo quỹ đất sạch, bán đấu giá. Sau này, một số chủ đầu tư không triển khai dự án, ông xin làm thay. Đức Khải rẽ sang nhánh kinh doanh này. Ngoài Ers Town, Đức Khải triển khai 23 dự án khác, quỹ đất lên tới 1.552ha.
Theo Đời sống pháp luật

 
Top