“Nam tính khi phải quyết đoán để đưa ra quyết định hợp lý, kịp thời. Nhưng người đàn bà thép nơi công sở cũng cần khép nép, duyên dáng bên chồng khi trở về mái ấm”, CEO Thanh Nguyễn, cũng là nội tướng của GĐ Marketing của Vinamilk - Phan Minh Tiên chia sẻ. 

Đại dương xanh nào cũng có ngày nhuốm đỏ

- Tại sao chị muốn thành lập mạng Anphabe? Nét khác biệt của Anphabe so với các trang tuyển dụng khác tại Việt Nam là gì?

 Tôi là người quảng giao, thích xây dựng mối quan hệ và kết nối mọi người với nhau. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi một người đạt được thành tích gì đó từ sự kết nối của mình. Vì vậy, tôi thành lập Anphabe như là một nơi để thực hiện sứ mệnh kết nối hàng triệu các chuyên gia tại Việt Nam với nhau để cùng nhau chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm để thành công hơn trong sự nghiệp lẫn cuộc sống.

Anphabe hiện là trang mạng dành cho nhà quản lý và chuyên gia lớn nhất Việt Nam với hơn 500.000 thành viên. Anphabe là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp các giải pháp về Thương hiệu nhà tuyển dụng, là đơn vị đầu tiên có quy trình bài bản về đo lường sức khoẻ Thương hiệu nhà tuyển dụng, xây dựng định vị Thương hiệu nhà tuyển dụng. 

- Mọi người thường nói người Việt chúng ta copy rất nhanh. Chị có sợ sản phẩm của mình sẽ bị sao chép?

Đại dương xanh nào rồi có ngày cũng sẽ nhuốm đỏTôi luôn thích đi tiên phong và tôi tin một điều rằng dù người mở đường chưa chắc đã là người hưởng lợi nhiều nhất, song họ sẽ là người học hỏi được nhiều nhất. Nhu cầu được học hỏi, được khai phá những điều mới mẻ của tôi rất lớn và là động lực quan trọng trong việc tôi liên tục là “người tiên phong” trong nhiều lĩnh vực. Việc các dịch vụ thương hiệu nhà tuyển dụng được thị trường đón nhận đối với tôi đã là niềm hạnh phúc.

Gia đình là chỗ dựa cho mọi thành công của phụ nữ

- Chị quan niệm như thế nào về một người phụ nữ thành đạt? Chị có cho rằng mình là một người phụ nữ thành đạt?

Tôi cho rằng phụ nữ thành đạt là người được yêu thương và được sống với ước mơ của mình. Tôi nghĩ mình luôn sống với ước mơ của mình, còn được yêu thương tới đâu thì xin dành câu trả lời cho những người xung quanh (cười).

- Theo chị, một nữ doanh nhân, nữ quản trị doanh nghiệp có những thuận lợi và khó khăn gì so với nam giới ở cương vị này?

So với nam giới, phụ nữ có nhiều khó khăn khi trở thành doanh nhân, nhất là khi chúng ta ở Châu Á, nơi kỳ vọng về người phụ nữ phải luôn chu toàn gia đình đình trước sự nghiệp là khá nhiều. Để theo đuổi đam mê của mình, chúng tôi ít nhiều cũng phải nỗ lực nhiều hơn nam giới để hoàn thành nhiều vai trò khác nhau ở cả gia đình lẫn công sở. Điều đó đồng nghĩa là quỹ thời gian eo hẹp hơn.

Nhưng ông bà ta thường hay nói “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, nếu có kế hoạch sử dụng thời gian hiệu quả thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Hơn nữa, cá nhân tôi là người rất đam mê thách thức, càng khó khăn, tôi lại càng có động lực để phấn đấu vượt qua nên tôi nghĩ những rào cản vì là nữ trong kinh doanh không phải là không thể không vượt qua.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nữ giới cũng có nhiều thuận lợi trong khi doanh hơn so với nam giới như bản tính mềm mại, uyển chuyển sẽ giúp chúng tôi thu phục nhân tâm dễ dàng và vận hành bộ máy nhân sự hiệu quả hơn.

- Chị có ngại tính nghiêm khắc, cứng rắn của một nữ quản trị doanh nghiệp sẽ làm mất đi nét nữ tính và quyến rũ của người phụ nữ?

Những người phụ nữ thành công mà tôi biết ít nhiều đều có chút nam tính, và tôi cũng vậy. Nam tính khi phải quyết đoán, mạnh mẽ để đưa ra những quyết định hợp lý và kịp thời trong các tình huống kinh doanh khó khăn. Nhưng người đàn bà thép nơi công sở cũng cần khép nép và duyên dáng bên chồng khi trở về mái ấm.

Tôi tin để trở thành một nữ lãnh đạo thành công và quyến rũ là không khó, miễn là bạn ý thức cần duy trì hai tố chất ấy trong bản thân mình và biết dùng tố chất nào cho đúng lúc và đúng chỗ.

- Bận rộn với công việc như vậy, chị dành thời gian nào cho gia đình? Thời gian biểu một ngày của chị ra sao?

Tôi làm việc trung bình khoảng 12 tiếng một ngày. Dậy sớm khoảng 6h để tranh thủ đưa 2 con đi học. Khoảng thời gian này tuy ngắn ngủi nhưng rất quan trọng với tôi khi có thể truyện trò thoải mái với các con như những người bạn và có rất nhiều năng lượng hạnh phúc cho cả ngày dài. Thường tôi có mặt ở văn phòng lúc 7h và ra về lúc 7.30 tối. Một tuần, vào buổi trưa, tôi sẽ tranh thủ đi tập thể dục 2 - 3 lần, còn lại thì ăn nhanh tại văn phòng hoặc gặp gỡ networking với khách hàng, bạn bè. Buổi tối, tôi dành khoảng 1 tiếng đi dạo với chồng, trò chuyện với con và luôn có ít nhất 30’ cho bản thân, thường là tôi sẽ đọc sách hoặc ngồi thiền.

Tôi thường làm việc cả thứ 7, tuy nhiên sẽ kết thúc sớm hơn để về nhà cắm hoa hoặc làm bánh cùng các con. Sáng chủ nhật là thời gian cả gia đình ăn sáng và vui chơi cùng nhau còn tôi chủ nhật là thời gian tôi “hẹn hò riêng” cùng anh xã, thi thoảng sẽ có thêm gặp gỡ và tiệc tùng cùng bạn bè.

- Là một người quản lý bận rộn, liệu có khi nào chị không có thời gian dành cho gia đình, bản thân? Bí quyết để cân bằng công việc và cuộc sống của chị là gì?

Gia đình là chỗ dựa, nền tảng cho mọi thành công của phụ nữ nên không bao giờ tôi thiếu thời gian dành cho gia đình và bản thân. Tôi nghĩ để cân bằng công việc và chất lượng cuộc sống thì điều kiện tiên quyết là chúng ta phải xây dựng thành công kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, chỉ có điều sự cân bằng đối với mỗi người là khác nhau. “Cân bằng” với tôi là làm được nhiều việc mình thích, chứ không phải là làm ít để có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Và tôi sắp xếp các việc mình thích đầy đủ trong 9 khía cạnh lớn của cuộc sống: từ công việc, gia đình, sức khoẻ, bạn bè, khám phá cuộc sống, đời sống tâm linh đến cống hiến xã hội, sắc đẹp và tiền bạc .

- Châm ngôn trong công việc và cuộc sống của chị?

Feel the fear & do it anyway – “Cảm nhận sự sợ hãi và cứ tiếp tục bước tới”.

- Xin chân thành cảm ơn chị!
Theo Infonet
 
Top