Thông điệp mà Ikea muốn phát đi từ đó là thương hiệu tìm đến khách hàng.
 Ikea là một trong những thương hiệu trên thế giới tự đặt ra cho mình nhiều nguyên tắc và quy tắc riêng nhất làm thành bản sắc đặc thù của mình. Trong số những nguyên tắc và quy tắc đó có chẳng hạn như siêu thị của Ikea luôn ở ngoại ô cách biệt hẳn đô thành, kho lấy hàng luôn ở tầng thấp nhất..... Mới rồi, Ikea khai trương siêu thị đầu tiên trong nội đô. Ở thành phố cảng Hamburg của Đức.


Đối với khách hàng, siêu thị trong nội đô này chỉ là một cơ sở mới của Ikea. Nhưng đối với Ikea, đó lại là một chiến lược kinh doanh mới với triết lý kinh doanh mới. Thông điệp mà Ikea muốn phát đi từ đó là thương hiệu tìm đến khách hàng, không để khách hàng phải đi xa mới đến được với thương hiệu mà thương hiệu đã trở thành "láng giềng của khách hàng". Ikea nhằm vào diện khách hàng ngại đi xa, không có sở thích hay thời gian để tận hưởng và trải nghiệm mua sắm hoặc vì chỉ có nhu cầu mua sắm ít và nhanh nên ngần ngại mò ra các siêu thị truyền thống của Ikea ở vùng ngoại ô.

Để thực hiện chiến lược và triết lý kinh doanh mới này, Ikea đã phải thay đổi hoặc thậm chí cả vứt bỏ một số nguyên tắc và quy tắc vốn được coi là bất di bất dịch lâu nay. Kho hàng giờ không còn ở tầng thấp nhất mà phải để ở tầng cao. Ikea phải lắp đặt quầy thanh toán tự động ở nhiều chỗ. Ikea cũng còn phải áp dụng hỗ trợ vận chuyển bằng đưa sản phẩm về tận nhà, dùng taxi tải để chuyển đồ cho khách hàng và cho mượn cả xe đạp kéo thùng chở đồ cho những ai muốn tự chuyển về nhà.... 

Siêu thị trong nội đô là một thử nghiệm mới của Ikea. Xưa nay, thương hiệu này, có thể nhờ danh giá mà có thể tự cao giá, luôn bắt khách hàng tuân thủ những nguyên tắc của mình. Bây giờ,  nó đang chuyển đối theo hướng đón bắt để đáp ứng mong muốn của khách hàng. Nó tự bước qua lời nguyền như tự thoát ra khỏi cái bóng của chính nó.
 Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
 
Top