Ngay cả khi những tân tiến về y học và chất lượng cuộc sống tiếp tục tăng tuổi thọ của chúng ta nhưng có vẻ như nhiều người đang không thực sự sống cuộc sống mà họ được ban tặng. 
Bernard Marr là chuyên gia chuyên viết về lĩnh vực chiến lược, quản trị hiệu quả và dữ liệu lớn nổi tiếng trên cộng đồng LinkedIn. Vừa qua ông có bài chia sẻ về điều băn khoăn của phần lớn mọi người: Mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc.

 Ngay cả khi những tân tiến về y học và chất lượng cuộc sống tiếp tục tăng tuổi thọ của chúng ta nhưng có vẻ như nhiều người đang không thực sự sống cuộc sống mà họ được ban tặng.


Thông thường chúng ta bị vướng vào cái bẫy "bận rộn", chạy, chạy và chạy, nhưng không bao giờ nhận được nhiều hơn dù ở bất cứ nơi nào.


Nhưng bạn sẽ sống khác đi ra sao nếu bạn biết mình sẽ chết?


Câu chuyện tìm kiếm thành công và hạnh phúc đích thực


Không phải là điều ủy mị nhưng tất cả chúng ta sẽ chết sớm hay muộn. Và trong khi cái chết là một thứ gì đó con người chúng ta khá sợ hãi, suy nghĩ về sự tan biến của chính mình thực sự có thể thúc đẩy chúng ta sống trọn vẹn hơn.


Trong nhiều cuộc khảo sát của những người biết họ sẽ chết, những hối tiếc hầu như không bao giờ là "Tôi ước gì tôi đã làm việc nhiều hơn," hoặc thậm chí "Tôi ước gì tôi đã làm được nhiều tiền hơn." Điều họ thường hối tiếc nhiều nhất về việc tìm kiếm thành công và hạnh phúc. Sau đây là 5 điều hối tiếc nhất được tác giả cuốn The Top 5 Regrets of Dying, Bronnie Ware mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.


1. Tôi ước tôi có can đảm để sống một cuộc sống đúng với bản thân mình, chứ không phải cuộc sống những người khác mong đợi ở tôi.


Thông thường chúng ta đưa ra quyết định trong cuộc sống dựa trên những gì người khác muốn hoặc tin tưởng. Bạn có một bằng đại học danh giá vì đó là những gì cha bạn mong muốn. Bạn có một công việc nhất định bởi muốn kiếm nhiều tiền hơn để hỗ trợ gia đình mình. Bạn đã không theo đuổi ước mơ bởi ai đó nói với bạn rằng chúng là thứ ngu ngốc.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sống một cuộc sống đó là sự thật với chính mình thay vì người khác? Bạn sẽ ăn mặc thế nào? Bạn sẽ làm việc ở đâu? Bạn sẽ sống ra sao? Bạn sẽ dành nhiều thời gian cho ai? Bạn sẽ làm gì nếu không sợ những gì người khác nghĩ về mình?


Mặc dù chắc chắn có những hạn chế, cản trở nhưng càng tiến tới gần cuộc sống đích thực, chúng ta sẽ càng hạnh phúc hơn.


2. Tôi ước gì tôi đã không làm việc chăm chỉ.


Ware cho biết bà nghe điều này ở phần lớn những bệnh nhân nam độc thân của mình. Chúng ta thường nghĩ rằng phải làm việc 40, 60, 80 giờ một tuần bởi đó là điều được mong đợi, vì chúng ta muốn được thăng tiến hay khen thưởng, nhưng liệu nó có đáng giá?

Hãy thành thực trả lời với chính mình rằng điều nào là quan trọng hơn: làm việc chăm chỉ chỉ để kiếm được rất nhiều tiền, hay có một lối sống khác nhau? Khi đã có câu trả lời, bạn sẽ có được vài lựa chọn để thay lối sống hiện tại để biến nó thành có thể.


3. Tôi ước tôi có can đảm để bày tỏ những cảm xúc của mình.


Chúng ta từng được nói, "Đừng để cảm xúc lấn át điều đó," hay "Đừng để cảm xúc bản thân thống trị bạn", nhưng những cảm xúc là sự thật của riêng mỗi cá nhân. Không ai có thể phủ nhận việc bạn cảm nhận về một điều gì đó.


Chúng ta không thể kiểm soát cách người khác phản ứng với mình nhưng có thể kiểm soát cách chúng ta phản ứng lại. Điều đó có nghĩa là bạn nên bật khóc trong cuộc họp tiếp theo? Có lẽ không. Nhưng nếu bạn có thể để cảm xúc của mình và dẫn chúng vào sự thay đổi tích cực, một cuộc đối thoại hiệu quả với ai đó, hoặc thậm chí một sự thay đổi lối sống, những cảm xúc của bạn dù tiêu cực cũng tác động tốt đến cuộc sống của bạn.


4. Tôi ước đã giữ liên lạc với những người bạn của mình.


Thật dễ dàng đánh mất các mối quan hệ cá nhân đặc biệt nếu chúng ta làm việc quá nhiều như trong điều hối hận thứ 2. Nhưng các kết nối cá nhân là những thứ ý nghĩa trong cuộc sống, không phải là những báo cáo, tăng lương hay khen thưởng.

Ai là người bạn có thể gặp gỡ ngày hôm nay? Ai là những người bạn muốn gọi điện thoại, hoặc viết thư hay nhắn tin để họ biết bạn đang nghĩ về họ? Làm thế nào để họ cảm nhận được tình cảm của bạn?


5. Tôi ước rằng tôi đã để bản thân được hạnh phúc hơn.


Hạnh phúc không phụ thuộc vào chiếc xe bạn đi, công việc bạn có thậm chí là người bạn dành cuộc sống cùng họ. Mà hạnh phúc thực sự là một lựa chọn. Đó là sự khác biệt trong việc nhìn nhận sự kiện bất ngờ như một trở ngại hoặc một cuộc phiêu lưu; khác biệt giữa bị thất vọng do trì hoãn hay có thêm thời gian một mình,... Vì vậy hãy để bản thân của bạn được hạnh phúc hơn theo cách mà bạn lựa chọn tích cực.


Tôi hy vọng rằng những sự thật ảm đạm này sẽ truyền cảm hứng khiến bạn dũng cảm lựa chọn và sẽ không hối tiếc. Tôi đã luôn luôn cố gắng để biến sự ra đi của cha khi còn là một cậu thiếu niên và của mẹ tôi khi là một người đàn ông trẻ tuổi như những nhắc nhở quan trọng để không từ bỏ và lựa chọn đến những thành công, hạnh phúc thực sự ngày hôm nay.
Theo Infonet/LinkedIn
 
Top