Môi trường quân đội vốn được xem là nơi rèn luyện khốc liệt với mức độ căng thẳng cao, cường độ tập luyện khắt khe. Nhờ vậy những sỹ quan từ quân đội có khả năng chịu đựng được áp lực cũng như nhiều kỹ năng khác mà người bình thường không có được. Môi trường quân đội vốn được xem là nơi rèn luyện khốc liệt với mức độ căng thẳng cao, cường độ tập luyện khắt khe. Nhờ vậy những sỹ quan từ quân đội có khả năng chịu đựng được áp lực cũng như nhiều kỹ năng khác mà người bình thường không có được. Tuy nhiên đây sẽ lại là một sự lãng phí khi những kỹ năng này không được chuyển tải sang thế giới kinh doanh sau khi họ giải ngũ.
Cựu CEO hãng General Motor, Daniel Akerson từng phục vụ trong Hải quân Mỹ

Đại học Nam California (USC) cho biết trong vài năm gần đây họ nhận được nhiều đơn đăng ký của các cựu binh vào chương trình Marshall School of Business Executive MBA của họ. Trường này cũng nhìn thấy nhu cầu cần giúp đỡ để họ chuyển sang thích nghi với đời sống dân sự.

Vì vậy, năm ngoái, sau ba năm phát triển, USC đã cho ra mắt chương trình Thạc sĩ kinh doanh cho Cựu chiến binh (MBV). Đây là khóa học một năm với diễn ra hai tuần một lần vào cuối tuần và có 50 học sinh theo học trong năm nay.


Giám đốc chương trình là James Bogle, người từng phục vụ trong quân đội và văn phòng của Ngoại trưởng Mỹ. Ông nói rằng MBV là một chương trình giáo dục kinh doanh truyền thống với trọng tâm là hỗ trợ các cựu binh trong quá trình chuyển đổi tính quy củ và tính chính xác của cuộc sống quân sự vào cuộc sống dân sự, trong đó bao gồm xây dựng dựa trên những kỹ năng đã học. USC đã phát triển mối quan hệ với các công ty đã chấp nhận sinh viên tốt nghiệp MBV, bao gồm Công ty Walt Disney.


Sau đây là những kỹ năng hiếm có mà những sinh viên này chia sẽ được kế thừa từ môi trường quân đội vào thế giới kinh doanh.


Sự tự tin


Bạn chỉ có thể trở thành một sĩ quan quân đội nếu bạn là cực kỳ chắc chắn về bản thân mình, Jennifer Baker, người từng một trung sĩ trong Sư đoàn 82 của Quân đội Mỹ cho biết. "Việc lấy lại bình tĩnh dưới áp lực sẽ đảm bảo những đồng nghiệp nghe theo sự chỉ dẫn của bạn và cũng bình tĩnh trở lại, thứ mà sẽ giữ cho tinh thần và động lực của nhóm bạn ở mức cao," bà nói.


Tinh thần cống hiến


"Khi đối mặt với những vấn đề khó khăn, bạn phải kiên trì cho đến khi một giải pháp được tạo ra, bạn không thể bỏ cuộc khi mà câu trả lời chưa rõ ràng", Baker chia sẻ. Thời gian của bà trong quân đội đã dạy cô rằng một đội bóng cũng sẽ tận tình nếu lãnh đạo của họ cũng như vậy.


Khả năng nắm bắt


Được rèn luyện trong quân ngũ, khả năng nắm bắt tình hình những nhiệm vụ đề ra sẽ phát triển kỹ năng lãnh đạo tốt hơn. Đó là một kỹ năng lợi thế trong thế giới doanh nghiệp sự khiêm tốn và nghệ thuật trong để quản lý vi mô.


"Các nhà lãnh đạo giỏi có thể hiểu rằng mọi người có những kinh nghiệm và nền tảng khác nhau, cho phép họ để mang lại những ý tưởng có giá trị tới nhiệm vụ tổng thể. Điều tồi tệ nhất một nhà lãnh đạo có thể làm là để cho vị trí hoặc quyền lực ngăn cản việc đạt được mục tiêu của họ.”, bà nói.


Quyền sở hữu


"Khi tôi giả định ở một vị trí mới, kỹ năng lãnh đạo tôi tập trung vào nhất là nắm quyền sở hữu những trách nhiệm và nhiệm vụ đặt ra trước mặt tôi," R. Alex Urankar, một đội trưởng từng phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ Corp cho biết: "Tôi tiếp cận mọi thứ trong đầu rằng danh tiếng của tôi gắn liền với kết quả cuối cùng mà chúng tôi đạt được."


Nghiêng về hành động


Urankar, một cựu binh hải quân khác cho biết môi trường này đã dạy cho anh cách sử dụng một tình huống căng thẳng như một cơ hội để chạy về phía những trở ngại và vượt qua chúng chứ thay vì kéo dài trong sự lưỡng lự.


"Khi nhiệm vụ trở nên khó khăn hoặc quá sức, một nhà lãnh đạo phải hành động một cách bình tĩnh và hướng dẫn đội bóng của họ xuyên qua những thách thức. Những lãnh đạo hiệu quả không nhận sự quá tải như một thách thức, họ phát triển các giải pháp và hành động," ông nói.


Sự ủy quyền


Cựu chỉ huy trung úy trong Hải quân Mỹ Mark Fetterman cho biết quân đội đã dạy cho ông rằng một vị trí quyền lực là không đủ để giữ vững đội bóng của bạn. Thay vào đó hãy san sẻ quyền lực và sẵn sàng chấp nhận trách nhiệm và bạn hãy cam kết thực hiện như một nhà lãnh đạo thực sự.


Tính nhất quán


Fetterman nói rằng cách duy nhất để duy trì sự tôn trọng của cấp trên và đồng đội trong qâu ngũ là duy trì tính nhất quán. “Có rất nhiều cách để dẫn dắt, nhưng bất kể đó là con đường được lựa chọn thì những giá trị thực luôn nằm trên một con đường nhất quán.”


Tình trạng cô đơn


Một nhà lãnh đạo đôi khi có nghĩa là không ít lần đối mặt với gánh nặng cô đơn.

Trong một bài phát biểu cho một lớp mới vào West Point năm 2010, nhà văn và nhà phê bình William Deresiewicz nói: "Vị trí của các nhà lãnh đạo cuối cùng là một sự mạnh mẽ đơn độc, thậm chí cực kỳ cô đơn. Tuy nhiên nhiều người thường có xu hướng tham khảo ý kiến mọi người, và lúc này bạn làm cho các quyết định khó khăn hơn. Và ở những khoảnh khắc như vậy, tất cả các bạn thực sự phải là chính mình. "


Không hoàn hảo


Bất kỳ nhà lãnh đạo giỏi nào cũng hiểu rằng họ không thể xử lý hết mọi thách thức của mình và họ có thể sử dụng những người khác để bù đắp cho sự thiếu hụt của mình. "Việc hiểu rằng chúng ta là không hoàn hảo nảy sinh sự đồng cảm, một chìa khóa đối với nghệ thuật lãnh đạo thực sự," Fetterman cho biết thêm.
Theo CafeBiz
 
Top