Nữ khách hàng trạc 30 tuổi tỏ vẻ ngạc nhiên lẫn e dè khi đối diện với chủ shop mỹ phẩm có gương mặt non choẹt. Nhưng chỉ sau ít phút nghe cô bé tư vấn sản phẩm, vị khách bị thuyết phục và quyết định mua gần chục hộp son môi handmade.
Kiều Trang, 12 tuổi, là chủ shop bán hàng trực tuyến.
Cô chủ nhỏ của shop mỹ phẩm này tên Cao Thị Kiều Trang, hiện là học sinh lớp 7, trường Trung học cơ sở Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh, TP HCM). Ở tuổi 12, Trang sở hữu vẻ ngoài đằm thắm, làn da mịn màng, cặp mt to đen láy, đôi môi cong cong hình cánh cung, cùng lối nói chuyện tự tin và cuốn hút. Cũng nhờ thế, thông thường chỉ sau một lần tư vấn, cô bé có thể chinh phục được khá nhiều khách hàng khó tính. 

Trang cho biết son môi handmade là sản phẩm bán chạy nhất ở shop online của em. Mỗi hộp son bán ra giá 45.000 đồng, cô chủ nhỏ kiếm lời 15.000 - 20.000 đồng. Mở nắp hộp hình vuông, Trang lấy tay quệt một chút son thoa lên môi rồi giới thiệu: "Đây là son dưỡng không màu do em tự nấu với nguyên liệu chính là dầu dừa. Nếu muốn son có màu đẹp mắt thì bỏ thêm một chút phấn má hồng. Công thức này em học được từ các chị kinh doanh mỹ phẩm handmade lâu năm đấy", Kiều Trang chia sẻ.
Trang đang tư vấn cho một bạn trẻ cách sử dụng son dưỡng môi handmade. Ảnh: Thi Ngoan.
Hiện cửa hàng trực tuyến Haine Treq (nickname của Kiều Trang) bán gần 100 dòng sản phẩm như váy, mascara, dầu dưỡng tóc, đặc biệt là son môi với rất nhiều loại từ son nước, son dưỡng đến son lì. Trong đó có một s dòng nhập từ Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan... "Mỗi tháng em bán được khoảng 230 cây son, hơn 200 chiếc đầm, váy các loại. Sau khi trừ chi phí, em lời được khoảng 7 - 8 triệu đồng". 
Khách hàng của shop chủ yếu là học sinh, sinh viên, dân văn phòng và các "tín đồ" mua sắm online. Với những địa chỉ trong quận Bình Thạnh - nơi Trang sinh sống, em sẽ giao hàng miễn phí, còn khách hàng ở xa phải trả một phần phí vận chuyển. Riêng những người đến tận nơi mua sản phẩm sẽ được cô chủ nhỏ tư vấn tận tình và tính giá ưu đãi hơn. 
Cô bé có đôi mắt to tròn rất thích trang điểm với những sản phẩm dưỡng mi, dưỡng da do chính tay em làm ra. Ảnh: Thi Ngoan.
Một ngày của Kiều Trang khá bận rộn, em phải học 2 buổi trên trường và học thêm nên chỉ buổi sáng sớm và tối mới có thời gian trả lời điện thoại, email của khách hàng. Trang cho biết em luôn cố gắng sắp xếp thời gian để việc kinh doanh không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Trong 6 năm học, Trang đều xếp loại khá, giỏi trong lớp.

"Những buổi nào được nghỉ học hoặc vào dịp cuối tuần em mới chuyên tâm cho công việc bán hàng và giao hàng cho khách ở gần. Còn lại phần lớn thời gian trong tuần em đi học. Được cái, bán hàng online không phải tốn nhiều thời gian trông coi cửa hàng nên em không vất vả lắm", cô bé nhoẻn miệng cười chia sẻ.

Tính đến nay, Trang đã kinh doanh được gần 2 năm. Vốn yêu thích các loại mỹ phẩm, thời trang làm đẹp từ sớm, gia đình lại kinh doanh hàng tiêu dùng, nên dù còn nhỏ cô bé đã ấp ủ hướng kinh doanh riêng cho mình. Tiết kiệm từ nhiều khoản được hơn 6 triệu đồng, Trang tập tành làm son môi handmade. Ban đầu, khách hàng chủ yếu là bạn bè, người quen. Rất nhanh, cái duyên bán hàng của Trang lan dần, giúp cô có thêm khách hàng bên ngoài. Từ đó, Trang mạnh dạn thử làm một số mỹ phẩm khác, rồi nhập thêm hàng về bán, trong đó có quần áo, đồ phụ kiện... Chính sự dễ thương của cô học trò nhỏ, không chỉ khách hàng quý, mà nhiều mối cung cấp hàng cũng tạo điều kiện giúp đỡ.
"Em có nhiều mối cung ứng hàng quen, thường liên lạc qua điện thoại để lấy. Nhưng kinh doanh đồ thời trang, nhất là hàng nhập cũng phải rất chú ý. Chỉ nhìn mã vạch, em có thể biết xuất xứ hàng đó ở nước nào, chất lượng có đảm bảo hay không", Trang chia sẻ.

Cô bé cho biết, cha mẹ rất quan tâm đến việc học của Trang, nhưng vì tôn trọng niềm đam mê của em, cũng như thấy lực học của con gái không bị giảm sút nên đã tạo mọi điều kiện để cô chủ nhỏ này tự do phát triển chuyện kinh doanh. Có những hôm Trang bận, cha mẹ còn sẵn sàng giúp giao hàng đúng hẹn cho khách, hoặc đưa ra những tư vấn phù hợp khi em đang có ý định mở rộng phân phối mặt hàng thời trang.
Theo Vnexpress
 
Top