Tập đoàn khách sạn Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc. đã dời trụ sở sang một địa điểm mới tại Stamford, Connecticut (Mỹ) cách đây vài năm. Và đây là cơ hội để Tổng Giám đốc Frits van Paasschen vứt bỏ một số vật dụng không cần dùng đến. 
Vật dụng đầu tiên ông bỏ là chiếc máy tính để bàn (PC). “Tôi bỏ vì tôi không thực sự dùng nó”, ông nói. Thay vào đó, ông dùng thiết bị di động. “Tôi xử lý tất cả mọi công việc qua thiết bị di động nên văn phòng là bất cứ nơi nào tôi có mặt. Nhờ đó, tôi có thể làm việc hiệu quả hơn rất nhiều”, ông cho biết. 


Ông van Paasschen, 53 tuổi, là một trong số ngày càng nhiều doanh nhân đang bước vào thời đại hậu máy tính PC - những người từ bỏ máy tính để bàn, chuyển sang dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng và xem đó là công cụ chủ yếu giúp họ xử lý mọi công việc. Hiện tại, ông van Paasschen chỉ dùng iPhone và iPad để xử lý công việc cả ở nhà lẫn văn phòng. 

Tuy nhiên, khi các thiết bị di động có tốc độ xử lý ngày càng nhanh hơn và có nhiều tính năng ngày càng vượt trội hơn, những chiếc PC trói buộc người làm việc cố định một chỗ sẽ ngày càng bị thất sủng. 

Theo một dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Mỹ Gartner Inc. vào tháng 7, thị trường PC truyền thống, bao gồm cả máy tính để bàn và máy tính xách tay (laptop), sẽ giảm tới 6,7% trong năm nay và 5,3% vào năm 2015 xét về lượng bán ra. Trong khi đó, điện thoại thông minh và máy tính bảng dự kiến sẽ tăng trưởng khi nhiều người đi làm chuyển sang dùng các thiết bị này để thuận tiện hơn cho công việc của họ. 

Thực tế, đó là xu hướng đã và đang diễn ra. Tập đoàn dược phẩm Mỹ Eli Lilly & Co., chẳng hạn, cách đây vài năm đã sắm sửa cho đội ngũ này 18.000 chiếc iPad để cải thiện cách nhân viên kinh doanh tương tác với các bác sĩ quá bận rộn. Mike Meadows, Phó Chủ tịch và là Giám đốc Công nghệ của Eli Lilly, cho biết việc chuyển sang dùng iPad đã làm tăng mạnh năng suất làm việc của đội ngũ bán hàng. 

Tại Starwood, văn phòng của ông van Paasschen không có một chiếc bàn làm việc thực sự nào, cũng không có dây nhợ lòng thòng đi kèm với chiếc PC. Thay vào đó, căn phòng của ông chỉ để một chiếc ghế dài và một chiếc bàn kiểu dùng trong hội nghị với vài ổ cắm điện. Thực ra, căn phòng này cũng không phải là văn phòng làm việc thực sự của ông, mà là chiếc túi đen ông mang theo bên mình có chứa chiếc iPad, bàn phím và một cái túi nhựa đựng đồ sạc. 

Một ngày làm việc của ông van Paasschen lúc nào cũng xoay quanh thiết bị di động. Vào buổi sáng, ông thức dậy nhờ đồng hồ báo thức trong iPhone, ông gửi một vài cái tin rồi sau đó đi vào phòng tập thể dục. Trong quá trình tập, có lúc ông lấy iPad ra để hội thảo hoặc tải tài liệu. 

Khi ăn sáng, ông cũng không rời chiếc máy tính bảng. Vừa ăn ông vừa đọc tin rồi kiểm tra mail và sau đó đi làm. Sau giờ làm việc, ông lại vào điện thoại chơi các trò chơi giải trí như Letterpress, Scrabble hay Sudoku. 

Từ ngày chuyển hẳn sang dùng thiết bị di động, các đồng nghiệp cho biết ông bắt đầu nhắn, gửi tin nhiều hơn. Thỉnh thoảng ông điểm lại tình hình làm việc của cấp dưới thông qua Google Hangouts hoặc FaceTime, ứng dụng hội thảo truyền hình của Apple.
Van Paasschen cho biết với thời gian biểu đi lại dày đặc của ông, việc chuyển sang dùng thiết bị di động là vô cùng thuận tiện, nhưng đặc biệt hơn cả là phù hợp với đối tượng khách hàng chính của Tập đoàn: những doanh nhân của thời đại kỹ thuật số. Những người này thường xuyên đi công tác và lúc nào cũng muốn được kết nối ở bất cứ nơi đâu. Đó là lý do Starwood rất chú trọng sử dụng các ứng dụng di động trong công việc để phục vụ đối tượng này cũng như các đối tượng khách thuê khác một cách tốt nhất. 

Ứng dụng di động tại Starwood không chỉ là các công cụ giúp tăng năng suất làm việc thông thường như email mà còn bao gồm cả các ứng dụng doanh nghiệp lõi được phát triển chuyên dùng cho di động, như “Room Cataloguing” chẳng hạn. Ứng dụng này tham chiếu đến 12 triệu điểm dữ liệu về phòng khách sạn trên thế giới như phòng có nằm gần thang máy hay không, phòng có gương đứng soi được cả người hay không...

Những dữ liệu này đều có lưu trong hệ thống đặt phòng toàn cầu của Starwood. Nếu khách thuê phòng muốn có gương đứng soi được cả người, Starwood có thể nhanh chóng đáp ứng. Theo ông van Paasschen, sự nhanh nhẹn này sẽ là một điểm cộng cho các dịch vụ của Starwood. “Hệ thống cũng giúp các nhân viên lo khâu phòng ốc có nhiều thời gian hơn để giải quyết nhu cầu của khách”, ông nói. 

Ông cho biết di động đã giúp tăng năng suất làm việc của nhân viên tại Starwood. Các cuộc họp tại Starwood đều không có giấy tờ gì cả, email thì viết một cách ngắn gọn hơn, nên ông không phải mở quá nhiều trang trong máy tính. “Khi tôi mở tập tin ra, thấy quá nhiều dữ liệu, điều đầu tiên tôi làm là gửi trả lại và yêu cầu nhân viên chỉ điểm lại các điểm chính mà tôi thực sự cần hiểu”, ông nói. 

Văn hóa di động của van Paasschen cũng “lây” sang những cấp dưới của ông. Chris Holdren, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu của Starwood Preferred Guest and Digital, cũng đã quen với cách làm việc di động. Laptop của ông giờ đang “nằm nghỉ ngơi dài hạn” trong văn phòng của ông ở New York. Chiếc iPhone và iPad giờ giúp ông kết nối trong suốt hai tiếng rưỡi di chuyển trên đường đi làm mỗi ngày. Và ông không còn cần đến chiếc PC để soạn các báo cáo thuyết trình. “Giờ tôi chỉ dùng iPad”, ông nói. 

Như ông van Paasschen nói vì ông hay di chuyển nên dùng thiết bị di động là phù hợp nhất. Còn đối với một số loại hình công việc khác như công việc văn phòng, máy PC và laptop vẫn còn có đất dụng võ. “Bạn có thể làm việc, ăn mặc và sử dụng công nghệ theo cách phù hợp nhất với bạn. Và tôi nghĩ rằng kết quả sau cùng của điều này là làm sao để chúng ta làm việc hiệu quả hơn”, ông van Paasschen nói.
Theo NCĐT/WSJ
 
Top