Nếu không phải là người nổi tiếng hay siêu sao như Madonna, hãy luôn giới thiệu tên bạn một cách đầy đủ, nhất là trong những buổi gặp mặt đầu tiên. 
Những nghi thức xã giao trong kinh doanh có thể bị coi là cổ hủ, lỗi thời nhưng nó thực sự là công cụ cần thiết.
Nếu bạn lờ đi những lưu ý trong giao tiếp dưới đây, bạn đang tự khiến mình rơi vào thế nguy hiểm. Ngày nay càng có nhiều công ty tuyển dụng dựa trên mức độ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và kỹ năng giao tiếp. Chính vì thế, bạn có thể đánh mất cơ hội chỉ bởi kém hiểu biết về một số phép xã giao cần thiết.


Dưới đây là 10 nghi thức xã giao trong kinh doanh bạn không thể không cân nhắc. Nó sẽ giúp bạn "trèo cao" hơn trong sự nghiệp:


Giới thiệu bản thân bằng tên đầy đủ


Trong lần gặp mặt đầu tiên với một ai đó, kể cả trong phòng họp hay sự kiện, hãy luôn luôn giới thiệu bằng tên đầy đủ của bạn. Không quan trọng tình huống như thế nào, cái tên là quan trọng để có thể nhớ được sau khi kết thúc buổi gặp gỡ. Nếu bạn chỉ sử dụng tên thôi, người khác sẽ rất khó nhớ được bạn nếu muốn liên lạc lại sau đó.


Đây cũng là một trong những lý do tại sao card visit luôn cần thiết trong mọi trường hợp. Nếu không phải là người nổi tiếng hay siêu sao như Madonna, hãy luôn giới thiệu tên bạn một cách đầy đủ, nhất là trong những buổi gặp mặt đầu tiên.


Không bắt chéo chân


Bắt chéo chân có thể gây phân tán và thậm chí bạn sẽ trở nên rất sexy. Quan trọng hơn, nó liên quan đến vấn đề sức khỏe. Bắt chéo chân sẽ không tốt cho sự lưu thông trong cơ thể của bạn.


Nói “cảm ơn” có giới hạn


Thật tuyệt khi có lòng biết ơn nhưng không nên quá lợi dụng nó. Dùng nhiều từ “cảm ơn” trong một cuộc hội thoại có thể mang lại tác động ngược lại so với điều bạn muốn. Thậm chí, nó chứng tỏ bạn là một người không chắc chắn và thiếu thốn.


Ăn trưa trong nhà ăn


Công việc quá tải có thể khiến bạn không thể dành ra 20 phút để ăn trưa và quyết định ăn ngay tại bàn làm việc. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng cho chính sức khỏe của bạn mà còn cho cả các đồng nghiệp. Hầu hết mọi người đều không muốn nghe tiếng nhai và mùi thức ăn của bạn.


Vì vậy, hãy dành một khoảng thời gian dù ngắn cho bữa trưa tại phòng ăn. Các đồng nghiệp và dạ dày của bạn sẽ cảm ơn vì điều đó.


Luôn nhận thanh toán hóa đơn khi bạn là người đi mời



Những phép xã giao trong kinh doanh ai cũng nên biết (1)

Nếu bạn đã mời đối tác hoặc đồng nghiệp đi ăn tối, hãy chủ động nhận thanh toán và cầm hóa đơn khi nhân viên đưa ra. 


Bỏ những vật dụng cá nhân ra khỏi bàn


Ngày nay, những vật dụng như điện thoại di động gần như không thể thiếu với bất kỳ ai. Nó phổ biến đến mức, cả khi ăn tối, chúng ta đặt cũng đặt nó ngay trên bàn ăn như một vị khách không mời.

Điều này là hết sức không nên, nó rất có thể là nơi chứa cả ô vi rút.


Không đặt quá nhiều câu hỏi trong buổi họp


Khi họp, đặt một vài câu hỏi là điều cần thiết, nhưng điều nhấn mạnh ở đây là chỉ “một vài”. Hãy chọn câu hỏi quan trọng nhất và nên đưa ra vào lúc kết thúc cuộc họp. Nếu thật sự có quá nhiều câu hỏi, bạn có thể gửi sau đó qua email thay vì đưa ra trực tiếp tại cuộc họp, gây lãng phí thời gian của các đồng nghiệp.


Không vào phòng làm việc của ai đó một cách bất ngờ


Nếu bạn xông thẳng vào phòng làm việc của một ai đó và nói:“Hêy, bạn có bận không?”, câu trả lời có thể là có, và người được hỏi sẽ ngay lập tức xua bạn ra ngoài. Khi đột ngột bước vào văn phòng làm việc của ai đó, bạn có thể làm gián đoạn công việc của họ. Thay vì thế, hãy dành một vài phút để gọi điện hoặc gửi thư để sắp xếp một cuộc hẹn.


Sử dụng công cụ “reply all” (trả lời tất cả) khi cần


Công cụ “reply all” (trả lời tất cả) trong thư điện tử đôi lúc ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu quên sử dụng khi cần, bạn đang vô tình tự tạo cho mình và những người khác hàng tá công việc không tên.


Không theo dõi những dòng email không cần thiết


Không có gì phiền phức hơn khi bạn bị mắc kẹt trong dòng email mà bạn hoàn toàn không quan tâm. Ăn trưa xong và bỗng nhiên thấy hộp thư tràn ngập các email không liên quan đến công việc là điều không ai mong muốn.
 Theo Infonet/BusinessInsider
 
Top