Các nhà lãnh đạo hay doanh nhân nổi tiếng thế giới như Steve Jobs hay Barack Obama luôn trung thành với một kiểu trang phục cố định, mỗi người đều có những lý do riêng. 
Bạn có biết điểm chung giữa Barack Obama, Steve Jobs, Mark Zuckerberg và nhân vật hoạt hình Homer Simpson là gì không? Đó là gần như ngày nào họ cũng chỉ diện một kiểu trang phục mà thôi!


Không phải ngẫu nhiên giữa họ lại có sự trùng hợp như vậy. Steve Jobs và Barack Obama luôn trung thành với một kiểu trang phục cố định, nhưng mỗi người lại có những lý do riêng. Cả hai lý do đều hợp lý về mặt khoa học lẫn kinh doanh.


Về mặt khoa học

Nếu để ý bạn sẽ thấy tổng thống Barack Obama luôn mặc vest màu xanh hoặc xám. Tháng 8 vừa qua, khi chuyển sang mặc vest nâu sáng, thậm chí ông còn gây bão khắp cộng đồng mạng. Ông lý giải cách ăn mặc của mình với nhà văn Michael Lewis:

Mọi người sẽ thấy tôi chỉ mặc những bộ vest màu xám hoặc xanh. Đó là vì tôi muốn giảm bớt thời gian đưa ra các quyết định. Tôi không muốn phải đắn đo suy nghĩ xem mình nên ăn gì hay mặc gì. Bởi vì tôi còn phải đưa ra rất nhiều quyết định khác nữa”.


Có nhiều bằng chứng khoa học thuyết phục chứng minh cho quan điểm trên. Hai giáo sư chuyên nghiên cứu về cách con người đưa ra quyết định, Kathleen Vohs và Barry Schwartz, đã phát hiện ra bộ não của mỗi người chỉ có mức năng lượng nhất định cho một ngày. Vì vậy, khi phải đưa ra càng nhiều quyết định, quá trình quyết định của họ càng kém.


Chỉ riêng hành động suy nghĩ xem mình thích A hay B hơn đã khiến bạn mệt mỏi”, Schwartz chia sẻ với tạp chí The LA Times. “Vì thế nếu tôi giao cho bạn một vấn đề hóc búa khác, bạn sẽ không thể làm được và nhanh chóng từ bỏ. Tương tự, nếu tôi đã tập nâng tạ nhiều lần trong phòng gym thì sau đó tôi sẽ không còn sức để nhấc một thứ nặng 30 pound (khoảng 13,6 kg) nữa”.


Kathleen Vohs tiến hành một nghiên cứu như sau: Bà hỏi ngẫu nhiên một nhóm người xem ngày hôm đó họ đã phải đưa ra bao nhiêu quyết định. Tiếp theo, bà hỏi họ nhiều câu toán học đơn giản. Kết quả là những người đưa ra càng nhiều quyết định thì trả lời câu hỏi càng tệ.


Về mặt kinh doanh


Steve Jobs thì lại trung thành với kiểu trang phục gồm áo cao cổ đen, quần jeans xanh và giầy trắng. Tuy nhiên mục đích chính của ông không phải là tiết kiệm năng lượng cho não bộ. Theo Forbes, Steve Jobs – một trong những chuyên gia marketing vĩ đại nhất – ăn mặc như vậy để tự biến bản thân thành một thương hiệu.


“Thật tuyệt khi bạn có một vẻ ngoài mang đặc trưng riêng”, William Arruda – chuyên gia về nhãn hiệu – chia sẻ trên Forbes. “Điều đó khiến hình ảnh của bạn trở nên dễ nhớ và không lẫn lộn”.


Thử nghĩ mà xem, bạn sẽ thấy nhận định trên hoàn toàn đúng. Liệu có ai hình dung được Steve Jobs mà thiếu cái áo đen cao cổ đặc trưng không? Người ta cũng khó có thể tưởng tượng ra Mark Zuckerberg, chàng trai trẻ tạo “bão” trên Internet thế kỷ 21 –  mà không mặc chiếc áo phông xám. Bono – thành viên nhóm nhạc U2, cũng có vẻ ngoài gắn liền với cặp kính râm màu vàng.


Với những người này, cách ăn mặc đã trở thành một phần trong hình ảnh tổng thể. Chúng đem lại cho họ hình tượng riêng, giống như nhân vật Homer Simpson, khiến mọi người có thể nhận ra ngay tức khắc.
 Theo Infonet/LinkedIn
 
Top