Đó là điều Kate Reardon, tổng biên tập tạp chí Tatler (một tạp chí có số lượng bạn đọc rất lớn tại Anh) muốn gửi gắm cho bạn gái trẻ. Chính bà đã không thi vào đại học, một mình ra nước ngoài tìm việc và thành công nhờ những kinh nghiệm dưới đây.

Khi nói chuyện với nữ sinh trung học trường tại Gloucestershire, Kate Reardon, tổng biên tập tạp chí Tatler (một tạp chí có số lượng bạn đọc rất lớn tại Anh) đã nhấn mạnh với những người trẻ tuổi rằng, hãy cư xử đúng mực, có óc tổ chức và biết cách nói chuyện hiệu quả.
 
 Kate Reardon (giữa) trong buổi gặp nữ sinh trường trung học tại Gloucestershire - Ảnh: Tatler

Cũng trong bài phát biểu này, Reardon tiết lộ cô không thi vào đại học. 19 tuổi, một mình đến New York tìm việc và được nhận vào vị trí trợ lý thời trang cho tạp chí Vogue của Mỹ. Tự ví mình như nhân vật xấu xí, lỗi mốt trong phim The Devil Wears Prada “Quỷ sứ mặc đồ Prada” mà nhiều đồng nghiệp dự đoán cô không thể tồn tại lâu trong ngành, cô học cách làm việc hết sức hiệu quả và chăm chỉ theo phong cách Mỹ.

Kate Reardon nhấn mạnh, làm việc chăm chỉ và tập trung hiệu quả vào một việc, không chỉ giúp cho khả năng có việc làm cao, mà còn khiến cho chính bản thân cô cảm thấy hạnh phúc. Nếu bạn yêu nghề, tận tụy cống hiến, thì mỗi ngày làm việc là một ngày thật sự hạnh phúc. Cô chia sẻ là rất tự hào khi làm việc chăm chỉ, không phải vì điều đó giúp cô có khả năng tậu được những chiếc túi hàng hiệu, mà chúng là thành tựu của chính bản thân.

Sau hai năm làm việc ở Vogue tại Mỹ, Reardon trở lại Anh và trở thành biên tập viên thời trang cho Tatler ở tuổi 21, và là biên tập cho Tatler vào ba năm trước.

 3 điều làm nên thành công trong sự nghiệp của Kate Reardon là cư xử đúng mực, gọn gàng, trao đổi thông tin một cách hiệu quả - Ảnh: Guardian, Standard

Là sếp của rất nhiều người trẻ tuổi như những nữ sinh cô đang nói chuyện, Reardon tâm sự thật tình với các em, có ba điều làm nên thành công trong sự nghiệp: cư xử đúng mực; gọn gàng; trao đổi thông tin một cách hiệu quả. Đây là ba điều tối quan trọng. Không cần biết bạn tốt nghiệp loại gì, có bằng cấp nào, nhưng khi bạn cư xử đúng mực, mọi người sẽ yêu thích bạn, và bạn sẽ được giúp đỡ. Cư xử đúng mực là bạn biết tôn trọng và lịch sự với mọi người, làm cho mọi người khi tiếp xúc với bạn cảm thấy được giá trị của họ.

Gọn gàng và có tổ chức. Cuộc sống vốn dĩ là một cuộc đua khắc nghiệt, vậy tại sao chúng ta không làm cho nó dễ dàng hơn. Tình trạng lộn xộn không đẹp mắt chút nào. Biết cách tổ chức không phải là một khả năng siêu phàm và ai cũng có khả năng phát triển nó.

Trao đổi thông tin. Khả năng phát biểu và thể hiện bản thân một cách tự tin đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta đang lớn lên trong môi trường bao phủ với các phương tiện kỹ thuật số, cho phép bạn giao tiếp mà không phải nhìn mặt hay nhìn vào mắt nhau. Dù vậy, đừng nấp sau màn hình vi tính hay điện thoại di động. Mọi người muốn biết và hiểu về con người thật của bạn.

Đồng quan điểm với Kate, nhà báo Josephine Fairley nói, tại nơi làm việc, người ta nói nhiều đến những từ ngữ như tiến thân, vươn lên đứng đầu, tham vọng... đến nỗi ai tỏ ra tốt bụng lại trở thành kẻ yếu. Bà cho rằng môi trường thân thiện tại nơi làm việc cần phải được nhân rộng.

Lòng tốt có thể được thể hiện qua việc cùng uống một tách cà phê để nghe đồng nghiệp chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, tham gia gây quỹ từ thiện, cùng đồng sự sơn nhà cho người già. Cũng có thể đơn giản là mở cửa cho đồng nghiệp.

Bà Josephine Fairley nhận xét, thông hường, những người có sự tự tin vào bản thân hay vị trí của họ rất hay giúp người khác. Chỉ những ai không mấy vững vàng mới hay cản trở bước đường tiến thân của người khác.
 
 
Nhà báo Josephine Fairley co rằng sự tốt bụng, môi trường làm việc thân thiện là đều cần được nhân rộng - Ảnh: Daily Mail


Josephine trích dẫn lời của nhà thơ Kahlil Gibran: “Sự tế nhị và tốt bụng không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối hay tuyệt vọng, đó là biểu lộ của sức mạnh và sự cương quyết” - Ảnh: Independent

Fairley cũng viện dẫn hai nghiên cứu mới nhất, đăng tải trên tờ Tâm lý xã hội Anh đã chứng minh, khi cho đi bạn cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều so với việc chỉ khư khư giữ lấy hoặc tiêu xài cho chính bản thân mình.

Bà Fairley tán thành bài phát biểu của Kate Reardon, đặc biệt là vào thời điểm này, khi việc giáo dục cho học sinh biết cách cư xử đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Một khảo sát trong ngân hàng lớn Barclays tại Anh cho biết hơn phân nửa học sinh mới ra trường không biết cách cư xử hoặc các nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp tại nơi làm việc.

Fairley trích dẫn lời của nhà thơ Kahlil Gibran: “Sự tế nhị và tốt bụng không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối hay tuyệt vọng, đó là biểu lộ của sức mạnh và sự cương quyết”.

Theo Phụ nữ TP.HCM/Telegraph
 
Top