Trong suốt cuộc đời của bạn, bạn có trung bình khoảng 99.000 giờ để sống. Nếu bạn không muốn có những giờ mệt mỏi dường như không bao giờ kết thúc, tốt hơn hãy làm điều mà bạn yêu, đó là sự lựa chọn của người thông minh. 
Khi đến văn phòng mỗi sáng, bạn có thấy vui không? Bạn có bắt đầu các nhiệm vụ hàng ngày với lòng hăng hái không? Hay bạn chỉ đếm từng phút để được về nhà?

Nếu như bạn không yêu thích những gì bạn đang làm, bất kể việc bạn thành công ra sao hay bạn kiếm được nhiều tiền cỡ nào, bạn nên cân nhắc làm một thứ gì đó khác đi, rất nhiều người đã nghĩ là tình yêu cho thứ họ đang làm là điều gì đó xa xỉ. Hãy lên kế hoạch cho sự nghiệp của bạn trên cơ sở phân chia cuộc sống và công việc, và quan trọng hơn – là tìm kiếm ý nghĩa thực sự trong cái bạn đang làm thực sự là một điều tuyệt vời, nếu bạn theo đuổi nó.

Chết là một sai lầm. Sống là điều thiết yếu, nhưng hãy chăm chỉ làm những công việc bạn yêu thích và quan tâm đến hay đơn giản là bạn cho rằng nó thực sự có giá trị.  Nếu như công việc của bạn mất đi một số điều kiện, bạn nhìn thấy nó không còn chút mục tiêu để thực hiện tốt hơn, đã đến lúc để cân nhắc làm một thứ gì đó khác đi. Và đây là lý do:

1. Công việc chiếm một phần rất lớn trong cuộc sống của bạn

Người Mỹ trung bình dành 47 giờ trong mỗi tuần để làm việc. Điều đó có nghĩa rằng trong suốt cuộc đời làm việc của bạn, bạn sẽ dành hơn 40 % thời gian tỉnh táo của bạn tại nơi làm việc. Hoặc có thể nhiều hơn nữa. Nếu bạn đang có sự nghiệp kinh doanh riêng của bạn, hoặc làm việc trong lĩnh vực quản lý hoặc dưới bất kỳ áp lực cao của ngày hôm nay, với giờ làm việc dài, rất có thể bạn đang làm việc thậm chí còn nhiều hơn những 47 giờ.

Chúng ta không thể lẩn tránh thực tại: Làm việc chiếm một tỷ trọng rất lớn trong cuộc sống của chúng ta. Không ai trong chúng ta biết cách kéo dài hoặc rút ngắn cuộc đời được. Nhưng chúng ta biết rằng những người đang hấp hối thường nói rằng quãng thời gian làm việc quần quật thường là một trong những hối tiếc nhất của họ. Làm việc sẽ tước đi khoảng thời gian bên gia đình và thời gian tận hưởng cuộc sống của bạn. Nếu bạn không thích nó hay không tin rằng mình đang làm một việc có giá trị, có lẽ đó không phải là việc bạn đáng đầu tư thời gian của mình.

2. Nếu bạn không yêu công việc, sớm hay muộn bị sẽ bị cuốn vào vòng xoáy không thể dứt ra

Chắc hẳn rồi, bạn có thể làm tốt công việc thợ cơ khí mà bạn không thích thú. Nhưng chỉ trong một thời gian. Mỗi ngành công nghiệp đều đang thay đổi nhanh chóng, và để trụ vững với nghề đó, bạn phải theo kịp với những thay đổi, có nghĩa là liên tục tiêu tốn thời gian để suy nghĩ và không ngừng học hỏi.

Đối với hầu hết mọi người, đó có nghĩa là chú ý đến sự thay đổi, đọc sách, tham dự các sự kiện, tham gia các khóa học, và thường dành rất nhiều thời gian ngoài giờ để làm thêm nhằm cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới nhất. Sẽ thực sự là khó khăn hơn cho bạn để làm thêm giờ mà mục đích chỉ là kiếm kiền thanh toán các khoản tiền thế chấp. Và nếu bạn không bỏ ra thêm thời gian, chắc chắn bạn sẽ lại tụi hậu phía sau. Vòng quay cứ thế tiếp tục, bạn sẽ khó dứt ra.

3. Bạn không thể giả tạo niềm đam mê được

Ngay cả khi bạn có thể làm một công việc tốt tại một nơi bạn không thích, bạn sẽ gặp rắc rối nếu bạn đảm nhiệm một vai trò lãnh đạo hoặc người bán hàng. Bạn sẽ có một khoản thời gian rất khó khăn để quan tâm sâu sắc đến cảm hứng ở những người khác, khách hàng về điều gì đó nếu bạn không cảm thấy điều đó là cho bản thân mình. Điều đó sẽ biến thành trở ngại thực sự bất cứ khi nào bạn thực hiện một bài thuyết trình bán hàng, cung cấp hướng dẫn cho nhân viên, hoặc đi vay tiền từ một ngân hàng hoặc nhà đầu tư. Trừ khi bạn có kỹ năng diễn xuất tuyệt vời, bạn sẽ không thể tạo ra niềm đam mê trong những người khác khi mà bạn tự mình đã thiếu nó.

Vì vậy, tại sao ta vẫn cố gắng? Hầu hết chúng ta có nhiều lựa chọn về con đường sự nghiệp, ngành nghề sẽ phù hợp với cả giá trị bản thân và mong muốn. Trong suốt cuộc đời của bạn, bạn có trung bình khoảng 99.000 giờ để sống. Nếu bạn không muốn có những giờ mệt mỏi dường như không bao giờ kết thúc, tốt hơn hãy làm điều mà bạn yêu, đó là sự lựa chọn của người thông minh.

 Theo Trí Thức Trẻ/Inc

 
Top