Làm việc nhóm là một kỹ năng mềm thường xuyên được yêu cầu trên những mẩu tin tuyển dụng việc làm. Bạn thường lơ là kỹ năng này để tập trung vào yêu cầu bằng cấp và những kỹ năng chuyên môn khác. Tinh thần làm việc nhóm được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.

Hãy ghi nhớ những bí quyết đơn giản sau đây để nhóm của bạn trở thành nhóm sáng giá trong công ty.


Niềm tin

Làm việc trong cùng một nhóm đồng nghĩa với việc các thành viên phải tin tưởng lẫn nhau để gặt hái kết quả tốt nhất. Niềm tin chính là nhân tố chi phối thành công của cả nhóm. Hãy chắc chắn rằng bạn là người mà những thành viên khác trong nhóm có thể tin tưởng về sự đúng giờ, gắn kết, mang đến hiệu quả cho việc làm và sự kiên định trong biểu hiện.

Sự nhã nhặn

Hãy thể hiện sự nhã nhặn của bạn bằng cách giúp đỡ các thành viên trong công ty hoàn thành những việc làm nhỏ nhặt, điều này sẽ khiến bạn trở thành một đồng đội đúng nghĩa trong mắt họ.
Việc bạn tự pha một bình cà phê mới sau khi đã uống hết hay chú ý đến việc bảo trì máy điều hòa khi nó bị hỏng, trông có vẻ không đáng kể, nhưng sẽ giúp cho các đồng nghiệp hiểu rằng họ có thể tìm đến bạn khi có vấn đề phát sinh.

Giao tiếp

Để trở thành một người giao tiếp giỏi trong nhóm đòi hỏi bạn phải biết lắng nghe ý kiến, quan điểm và mối quan tâm của các thành viên khác. Một nhóm đúng nghĩa chính là khi họ đạt được sự thỏa hiệp từ tất các thành viên về kế hoạch hành động tốt nhất trước bất kỳ tình huống nào được đưa ra.
Một người giao tiếp giỏi sẽ không đón nhận sự chỉ trích bằng việc bảo thủ chống đối, thay vào đó, họ bày tỏ suy nghĩ và quan điểm của mình với cả nhóm bằng tinh thần xây dựng và tôn trọng.

Sự linh hoạt

Các điều kiện thường xuyên thay đổi khi làm việc trong cùng một nhóm. Việc thích nghi với những ý kiến và đường lối mà cả nhóm đã quyết định chứ không cứng nhắc bảo vệ quan điểm của bạn là vô cùng quan trọng.

Các thành viên trong nhóm nên sẵn sàng trước những thay đổi về hướng dẫn và cách thức làm việc, cũng như sẵn lòng đón nhận ý kiến của các thành viên khác vì sự tốt đẹp của cả nhóm. Khi làm việc trong một nhóm, bạn thường xuyên cần phải linh hoạt thời khóa biểu của mình để đảm bảo cả nhóm có thời gian gặp gỡ lẫn nhau khi cần thiết.

Ủng hộ và tôn trọng

Làm việc nhóm cũng đồng nghĩa với việc sẵn lòng hỗ trợ đồng nghiệp để hoàn thành công việc. Bạn không nên đặt điều kiện với họ khi họ cần giúp đỡ hay chia sẻ thông tin, mà nên quan tâm nhiều hơn đến thành công của tất cả các thành viên, không chỉ của riêng bạn.

Làm việc nhóm cũng đòi hỏi bạn phải tôn trọng những đồng nghiệp thân thiết của mình, thậm chí ngay cả những lúc họ lơ là trách nhiệm hoặc bất đồng quan điểm với bạn. Bạn nên tránh xa những tin đồn nơi công sở vì nó có thể phá hủy mối quan hệ của bạn với mọi người và danh tiếng của bạn.

Là một thành viên chủ động

Một thành viên chủ động là người thể hiện sự cam kết với cả nhóm và thành quả của nhóm. Nếu bạn chứng tỏ được bạn quan tâm đến mục tiêu của nhóm và cố gắng không ngừng để đạt được chúng, điều này sẽ giúp thúc đẩy những thành viên còn lại và gắn kết họ.

Một người làm việc nhóm tốt sẽ chuẩn bị kỹ càng cho những cuộc gặp gỡ và chủ động lắng nghe. Họ tham gia đầy đủ vào tất cả những công việc của nhóm, cũng như đưa ra quyết định và nói lên quan điểm của mình mỗi khi bàn thảo. Người làm việc nhóm tốt luôn thể hiện thái độ “tôi làm được” nơi công sở, sẵn sàng cho những nhiệm vụ được phân công và đề ra sáng kiến thực hiện chúng.

Giải quyết vấn đề

Trở thành một người giải quyết vấn đề hiệu quả là một phần của làm việc nhóm. Điều này tốt hơn so với việc đổ lỗi cho người khác hoặc xoay đi xoay lại vấn đề khi nó phát sinh. Người giải quyết vấn đề tốt sẽ xác định được mấu chốt của chúng bằng những cuộc thảo luận mở, cũng như hợp tác với những đồng đội thân thiết để đề ra giải pháp.

Nói tóm lại, làm việc nhóm có nghĩa là gắn kết và cống hiến cho thành công chung nhất của cả nhóm. Đồng nghiệp và cấp trên của bạn tại công ty sẽ tôn trọng bạn nhiều hơn khi bạn làm việc như một thành viên sáng giá của nhóm.

Trở thành một thành viên chủ chốt sẽ giúp cho khả năng quản lý của bạn nổi bật và phát triển sự nghiệp của mình, hơn nữa, công ty của bạn sẽ trở nên vui vẻ hơn rất nhiều khi tất cả mọi người cùng làm việc như một nhóm gắn kết.
Nguồn: Jobstreet.com
 
Top