Tôi đã làm hết tất cả những chuyện có thể từ A đến Z, đơn giản vì chỉ có mình tôi ở Việt Nam. Có những thời điểm tôi đã không biết mình đang làm gì nữa, dường như tôi đã bị mất định hướng... 
Giới thiệu nhân vật: SHINGO HAYASHI - Tổng giám đốc Terra Motors Việt Nam

Anh Hayashi tham gia công ty với tư cách là thành viên sáng lập. Anh làm việc ở bộ phận Tiếp Thị và Truyền Thông của Công ty Terra Motors tại Nhật Bản. Từ tháng 07, năm 2012, anh Hayashi được cử sang Việt Nam để thành lập Công ty Terra Motors Việt Nam và đảm nhận Chức vụ Tổng Giám Đốc tại Việt Nam. Anh Hayashi tốt nghiệp Đại Học Waseda, một trong những trường đại học tư hàng đầu Nhật Bản.

Vào tháng 4/2010, cách đây hơn 4 năm, tôi bắt đầu khởi nghiệp với vai trò là nhân viên thực tập tại công ty Terra Motors với hiện trạng là một con số 0 tròn trĩnh.

Tài liệu đầu tiên mà tôi soạn thảo tại công ty là viết về bố mẹ mình. Vì vào thởi điểm đó, Terra Motors gần như không có sản phẩm gì, không có khách hàng, không có website, nói chung là một công ty Terra Motors không có gì cả.

Tôi có nhận một cuộc điện thoại gọi tới và chợt nghĩ rằng “Số điện thoại này đến từ đâu vậy nhỉ? Sao có người lại biết về công ty mình?”. Nói chung tôi bắt đầu công việc khi mọi thứ còn rất mơ hồ.
Tất nhiên là không có bất kỳ sự đào tạo hay huấn luyện nào. Tôi bắt đầu bằng việc lái một chiếc xe tải nhẹ mà chưa bao giờ thử lái trước đó để vận chuyển các xe máy điện đi khắp nước Nhật và khiêm luôn vị trí bán hàng. Có vài khách hàng khó tính đã la hét và bảo tôi ra về, tôi đã ngồi khóc trong xe trong suốt chặng đường...

Thời điểm đó, dù vẫn đang còn là sinh viên đại học, tuy nhiên tôi lại không đến trường mà dành hầu hết thời gian trong ngày cho công việc và nghỉ ngơi ngay tại công ty. Những lúc bắt buộc phải lên lớp, tôi thường mang theo chiếc laptop yêu quý của mình, tỏ ra là một sinh viên "ngoan ngoãn" nhưng thực tình là tôi đang làm việc. Rốt cục thì tôi cũng tốt nghiệp đại học với kết quả không đến nỗi tệ lắm.

Vào những dịp hè, tôi thường bỏ tất cả đống đồ đạc vào trong vali sau đó rời công ty vào cuổi ngày chủ nhật và trở lại công ty vào ngày thứ 2 đầu tuần. Tôi cũng chỉ tắm tại các quán cafe Manga để tiết kiệm chi phí. Không chỉ riêng tôi, mà hầu hết mọi người trong công ty đều có cuộc sống như vậy.
Vào mùa thu năm 2010, khi công ty được đăng tin lên những tờ báo hàng đầu và những công ty truyền thông lớn, tôi đã nhảy lên ăn mừng và vui sướng tột độ.
Shingo (phía sau) cùng các lãnh đạo tại Terra Motors Nhật Bản.

Shingo (phía sau) cùng các lãnh đạo tại Terra Motors Nhật Bản.


3 năm trước, một mình tôi đại diện cho công ty đến Việt Nam, lúc đó tôi chỉ mới 24 tuổi.
Hành trang của tôi lại là một con số không tròn trĩnh, tôi không có kinh nghiệm và không có bất kỳ mối quan hệ nào, hầu như không biết gì về đất nước Việt Nam, không khách hàng và không đối tác. Và tôi không thể giao tiếp bằng tiếng Anh nhiều như đã nghĩ.

Trong suốt 1 năm rưỡi đầu tiên, tôi làm việc với hầu hết thời gian là ở quán cafe và chỉ một mình mà không có bất kỳ nhân viên nào. Sau đó là quãng thời gian thành lập công ty, tìm kiếm đối tác cung cấp linh kiện, bắt đầu các hoạt động tìm hiểu thị trường, xúc tiến kinh doanh, tuyển dụng nhân sự và biên soạn websites...

Tôi đã làm hết tất cả những chuyện có thể từ A đến Z, đơn giản vì chỉ có mình tôi ở Việt Nam. Có những thời điểm tiến độ dự án bị đình trệ, tôi còn không biết mình đang làm gì nữa, dường như tôi đã bị mất định hướng. Khoảng thời gian đó, tôi bắt đầu có cảm giác lười biếng và có những lúc chỉ biết đi chơi.

Cô đơn và trì trệ! Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với khi rơi vào trạng thái như vậy. Nhưng tôi đã sống sót bằng cách nào đó cho đến ngày nay là nhờ sự hỗ trợ của rất nhiều người dân Việt Nam.

Nếu so với cái thời đó thì cuộc sống bây giờ của tôi đã thú vị hơn nhiều. Thư từ giao dịch từ khách hàng và đối tác đến hàng ngày, có văn phòng, cùng làm với các nhân viên người Việt, nhà máy đã hoạt động và bắt đầu cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng đầu tiên.

Thật sự như là một giấc mơ vậy! So với mục tiêu đề ra thì kết quả bán hàng và lợi nhuận vẫn còn xa, có thể phải cần ít nhất sáu tháng kể từ bây giờ. Tuy nhiên, đó là kết quả của thời gian dài kiên trì chờ đợi.

Terra Motors giờ đây đã trở thành công ty sản xuất xe điện số 1 tại Nhật Bản, còn tôi có thể tự hào rằng kết quả đó cũng có một phần không nhỏ đóng góp từ nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân.
Câu chuyện của tôi là như thế đó. Tôi đã vượt qua quãng đường có lẽ là khó khăn nhất trong sự nghiệp, và cuối cùng tôi đã có cảm giác mình có thể chiến thắng ở Việt Nam và ở Châu Á.
Theo Trí Thức Trẻ
 
Top