Theo Seth Godin, tác giả của những cuốn sách nổi tiếng về marketing, chỉ có 3 hình thức quảng cáo điển hình hay được các nhà tiếp thị sử dụng. Đó là quảng cáo tạo hành động, quảng cáo tạo niềm tin và quảng cáo tạo nhu cầu.

Seth Godin là tác giả của 17 quyển sách bán chạy nhất khắp thế giới đã được dịch sang hơn 35 thứ tiếng (hai quyển về marketing nổi tiếng trong số đó là "All Marketers are liars" và "Permission Marketing"). Ngoài ra ông cũng viết về ý tưởng, công nghệ, lãnh đạo và kỹ năng thay đổi mọi thứ.

Dưới đây là bài viết của Godin về 3 hình thức quảng cáo điển hình được đăng tải trên Blog cá nhân của ông.

Dạng thứ 1: Quảng cáo tạo hành động

Đây là những mẩu quảng cáo “mì ăn liền” được kỳ vọng tạo ra hiệu quả hoặc hành động tức thì. Những quảng cáo này không ngại nhảy xổ vào màn hình và “làm phiền” người tiêu dùng liên tục để gây được chú ý và khuyến khích mua hàng, tất nhiên, hiệu quả sẽ được chứng minh thông qua doanh số bán hàng và thương hiệu lại có thêm tiền chi cho những lần quảng cáo tiếp theo. Những mẩu quảng cáo trên Google là một ví dụ điển hình của hình thức này.

Dạng thứ 2: Quảng cáo tạo niềm tin

Đây là loại thường khó đo lường. Bạn hẳn sẽ nghe “Tôi có nghe nói về thương hiệu này ở đâu đó rồi.” Và người ta sẽ lợi dụng hình ảnh kiểu “quen thuộc” này để lôi kéo bạn tin luôn mẫu quảng cáo của thương hiệu. Đặc biệt nếu biết phát quảng cáo đúng thời điểm và đúng đối tượng thì hiệu quả sẽ càng cao. Nhưng dù sao thì đây cũng đã là chiêu cũ đã từng xuất hiện trên TV, đặc điểm của dạng quảng cáo này là kể một câu chuyện, dùng niềm tin để thuyết phục khách hàng chứ không hẳn dựa vào hành động.


Dạng thứ 3: Quảng cáo tạo nhu cầu

Dạng quảng cáo này sẽ luôn gợi nhắc bạn về nhu cầu tiêu dùng và “dường như” luôn xuất hiện những lúc bạn cần nhất, ví dụ đơn giản như lon nước giải khát khi tiết trời nóng bức. Nếu đủ nhạy cảm, bạn sẽ nhận ra những mẫu quảng cáo này đang cố gắng lôi kéo bạn vào một ngành nào đó mà họ đang muốn bán sản phẩm bằng cách tạo ra nhu cầu mà có khi bạn còn chưa kịp nghĩ đến.

Ai cũng muốn gom tất cả ba dạng quảng cáo này lại thành 3 trong 1, nhưng đó quả thực là chuyện điên rồ. Thay vào đó, hãy phân bố ngân sách hợp lý vì nếu chi quá ít sẽ khó có hiệu quả, cũng như không chi đồng nào.
 Theo Trí Thức Trẻ/Theo BrandVietnam
 
Top