Liệu tôi có thể tạo ra một điều gì đó ở Trung Quốc giống như Steve Jobs? Tôi nghĩ một cuộc đời chỉ được xem là hoàn thành bằng việc mở ra một công ty tầm cỡ thế giới. 

 

Lei Jun nhà sáng lập đồng thời là CEO của Xiaomi, hãng điện thoại Trung Quốc mới được thành lập cách đây 3 năm nhưng bây giờ đã là hãng điện thoại số 3 thế giới (theo số liệu thống kê của IDC quý 3 năm 2014). Ông đã có những chia sẻ về việc phải có một ước mơ và thực hiện nó với các sinh viên Đại học Bắc Kinh.

Nội dung cuộc trò chuyện của Lei Jun ở Đại học Bắc Kinh:

Vào ngày 20/11, tôi có tham dự Hội nghị Internet toàn cầu ở Ô Trấn, hội nghị này cũng có sự tham gia của Jack Ma và phó chủ tịch Apple. Người dẫn chương trình nói với tôi: “Ông nói rằng ông có 1 mục tiêu là trong vòng 5 đến 10 năm nữa sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới”. Tôi gật đầu đồng ý rằng tôi đã nói như vậy, anh ta quay sang hỏi Phó chủ tịch Apple “Ông nghĩ thế nào?”. Vị phó chủ tịch Apple trả lời: “Nói thì dễ, làm mới khó”. Mặc dù tiếng anh của tôi không tốt nhưng tôi cũng có thể hiểu được những từ đơn giản đó.

Vào thời điểm đó, tôi thực sự bối rối. Tuy nhiên, sau khi lấy lại bình tĩnh, tôi đã trả lời, khi Alibaba được đưa lên sàn chứng khoán, Ma đã nói “Có một ước mơ là một điều bắt buộc, và sẽ là điều gì nếu như ước mơ trở thành hiện thực vào một ngày nào đó”. Tôi không có kỹ năng nói tốt như Ma và khi tôi nghe được những gì ông ấy nói, nó làm tôi cảm thấy có thêm động lực.

Bốn năm trước khi Xiaomi được thành lập và chỉ có một vài nhân viên, bao nhiêu người thực sự tin rằng chúng tôi sẽ thành công? Trong thế giới smartphone, chúng tôi chỉ là một lính mới đang phải đối mặt với đe dọa từ các công ty lớn như Samsung, Apple, Lenovo và Huawei. Suốt thời gian đó, chúng tôi nhận ra Motorola đang chết dần, Nokia, Blackberry, Sony và kể cả HTC, tất cả đều từng thống trị thế giới một thời cũng đang phải đối mặt với những khó khăn. Và từ tất cả những hiện tượng đó, bạn có thể hiểu thị trường này khốc liệt như thế nào.

3 năm trước, các sản phẩm của chúng tôi mới được đưa ra thị trường, ai có thể nghĩ một công ty nhỏ khi được thành lập chỉ có vài nhân viên bây giờ lại có thể chia sẻ thị trường smartphone cùng những gã khổng lồ rõ ràng có nhiều lợi thế hơn chúng tôi như Apple, Samsung, Huawei. Chúng tôi bây giờ đang thống trị thị trường Trung Quốc ở vị trí số 1, đồng thời gần đây cũng đã vươn lên vị trí số 3 toàn cầu. Do đó, tôi nghĩ có một ước mơ là điều quan trọng với tất cả chúng ta. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để dành lấy ngôi vị số 1 trên thị trường smartphone toàn cầu trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Thực sự, đó là một thách thức với tôi khi thành lập Xiaomi, tại sao ư? Trước đó, tôi đã từng may mắn là được tham gia sáng lập Kingsoft, và hiện nay, tôi vẫn đang là chủ tịch của Kingsoft đồng thời là cổ đông lớn nhất. Tôi cũng có đặc quyền trong việc điều hành công ty Joyo (bây giờ là Amazon Trung Quốc). Tôi hạnh phúc với tất cả những thành công này. Tuy nhiên sau khi IPO, tôi đã nghỉ hưu và dành 3 trong 4 năm sau đó cho việc đầu tư.

Một đêm, tôi tỉnh giấc từ một giấc mơ, và tự hỏi bản thân “Bây giờ tôi đã 40 tuổi, mọi người ngoài kia vẫn đang chăm chỉ làm việc và chiến đấu cho ước mơ sự nghiệp của họ, còn tôi thì đã nghỉ hưu và đang là một nhà đầu tư (một công việc dễ dàng để kiếm tiền), điều đó làm mọi người đố kị. Liệu tôi vẫn còn động lực để theo đuổi ước mơ thủa thơ ấu của mình?”

Tôi tự hỏi bản thân, liệu tôi còn can đảm để thử và đặt cược một lần nữa hay không? Lần cá cược này sẽ rất rủi ro và có khả năng tôi sẽ phá sản nếu thất bại. Quan trọng nhất thời điểm đó, tôi đang là một người thành công và nổi tiếng trong mắt mọi người. Tôi sẽ nhận lấy rủi ro này và hoàn thành một nhiệm vụ khó? Tôi đã ngần ngại trong suốt nửa năm, và cuối cùng trái tim đã đưa ra câu trả lời cho tôi “Hãy làm nó và theo đuổi ước mơ, ít nhất khi tôi đã cố gắng thì kết quả là gì cũng không còn quan trọng. Tôi đã thành công và khi về già có thể tự hào nói rằng mình đã từng có 1 ước mơ. Thế là tôi đã tự thông suốt và quyết định thành lập Xiaomi. Ban đầu, tôi nghĩ mình sẽ thất bại 100%, tuy nhiên nó đã trở thành một thành công lớn chưa bao giờ tưởng tượng ra”
Tại sao tôi có thể có một ước mơ như vậy? Đó là vì khi tôi 18 tuổi, tôi đã tìm thấy một cuốn sách trong thư viện và nó đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời tôi.
Cuốc sách đó nói về câu chuyện cuối thập niên 70 đầu 80, câu chuyện về các nhà doanh nghiệp ở thung lũng Silicon. Cuốn sách cũng nói về Steve Jobs là đại diện cho các nhà doanh nghiệp Mỹ cuối thập niên 70 và đầu 80.

Tôi đã rất phấn khích sau khi đọc cuốn sách này, tôi bắt đầu suy nghĩ rất nhiều. Sau đó, tôi đã đến sân trường Đại học Vũ Hán và đi bộ quanh đó trong nhiều ngày. Bằng cách nào tôi có thể tạo ra một con đường đời khác với mọi người. Tôi không muốn một cuộc sống kiểu ngày ngày lặp đi lặp lại. Tôi muốn một cái gì đó khác biệt. Liệu tôi có thể tạo ra một điều gì đó ở Trung Quốc giống như Steve Jobs? Tôi nghĩ một cuộc đời chỉ được xem là hoàn thành bằng việc mở ra một công ty tầm cỡ thế giới.

Khi tôi có ước mơ này, tôi đặt ra mục tiêu. Tôi phải hoàn thành tất cả các khóa học trước năm 27 tuổi và tôi chỉ mất 2 năm để hoàn thành nó bằng việc đứng thứ 6 trên 100. Tôi đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên trong đời và vì vậy tôi tiếp tục thử thách bản thân với mục tiêu thứ 2 là hoàn thành luận văn trong khoảng thời gian 2 năm, và tôi cũng đã thành công”.

Có một mục tiêu là điều đơn giản, nhưng theo đuổi và biến ước mơ đó thành hiện thực lại là một việc khó. Bạn cần cho bản thân mình một giới hạn thời gian và chắc chắn trong suốt cuộc hành trình theo đuổi ước mơ, bạn không được từ bỏ dễ dàng!

Giống như tôi vậy, tôi tự hào tôi đã đưa ra 1 quyết định là theo đuổi ước mơ thuở thơ ấu sau khi nghỉ hưu một thời gian ngắn. Và tôi biết vấn còn sớm đối với Xiaomi để đánh bại Apple, nhưng ước mơ thì vẫn là một ước mơ. Ai biết ước mơ có thể thành hiện thực trong tương lai phải không? Chúng tôi sẽ lên kế hoạch mọi thứ trong 5 năm tới và đảm bảo chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để biến nó thành hiện thực.

Xiaomi được xem là may mắn đối với tôi trong việc chọn thời điểm. Xiaomi ra nhập thị trường smartphone trong thời điểm đi xuống của gã khổng lồ Nokia và sự nổi lên của Apple. Xiaomi đang sử dụng những mô hình và chiến lược marketing mới, và trong vòng 3 năm chúng tôi đã bán được 65 triệu chiếc  điện thoại với doanh thu vào khoảng 70-80 tỉ nhân dân tệ. Tất cả những kỷ lục này được tạo ra bởi một công ty mới chỉ có 3 tuổi và nguyên do của đằng sau nó là gì?

Tôi đã làm việc 20 năm, và dựa trên kinh nghiệm bản thân, tôi đề nghị tất cả các bạn (những sinh viên trong buổi nói chuyện), đầu tiên là phải có một ước mơ. Thứ hai là có những mục tiêu cho bản thân và thực hiện nó từng bước từng bước chứ không được nóng vội. Thứ ba, chúng ta cần chú ý và nắm lấy những cơ hội khi nó xuất hiện. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói ngày hôm nay, cảm ơn tất cả các bạn.
 
Top