Hai đại gia giàu nhất làng truyền thông: Michael Bloomberg và David Thomson nhưng ông trùm Rupert Murdoch mới là người sở hữu cỗ máy kiếm tiền khỏe nhất.
Mới đây, làng truyền thông thế giới lại nổi sóng bởi vụ ly hôn giữa tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch và người vợ thứ 3. Tỷ phú này nổi tiếng bởi sở hữu tập đoàn truyền thông News Corp với một loạt dự án ngành giải trí, xuất bản như Wall Street Journal, Fox News, hãng phim 20th Century.
Tuy nhiên Murdoch có phải là đại gia ngồi chiếu trên trong làng truyền thông thế giới?

Xếp hạng trong danh sách 2.000 tỷ phú của Forbes năm 2013

Hai đại gia giàu nhất làng truyền thông: Michael Bloomberg và David Thomson

Michael Bloomberg (71 tuổi) là doanh nhân đồng thời là một chính trị gia - thị trưởng thành phố New York. Ông gia nhập ngành tài chính bằng việc gia nhập ngân hàng đầu tư Salomon Brothers.

Tuy nhiên năm 1981, ngân hàng này bị thâu tóm và Bloomberg nghỉ việc cùng khoản tiền hỗ trợ 10 triệu USD. Với số tiền này ông thành lập công ty chuyên cung cấp dữ liệu thông tin tài chính có tên là Innovative Market Systems.

Năm 1987, ông đổi tên công ty thành Bloomberg L.P. Hiện vị tỷ phú này sở hữu 88% cổ phần của Bloomberg với giá trị tài sản cá nhân vào khoảng 27 tỷ USD, đứng thứ 13 thế giới và giàu thứ 7 tại Mỹ năm 2013.

Tính đến năm 2012, Bloomberg L.P có hơn 15.000 nhân viên trên thế giới hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thông tin, dữ liệu, phân tích gồm: Bloomberg News, Bloomberg Television, Bloomberg Radio,…

Bloomberg L.P đứng trong danh sách 50 công ty tư nhân lớn nhất nước Mỹ theo xếp hạng của Forbes năm 2013.
David Thomson

Đối thủ đáng gờm của Bloomberg trên các thị trường chính là hãng truyền thông Thomson Reuters. Thomson Reuters là hãng truyền thông Canada thành lập năm 1851 và được Forbes xếp vào top 100 thương hiệu quyền lực nhất thế giới. Reuters hiện sở hữu mạng lưới nhân viên khổng lồ với 59.400 người khắp thế giới, gần gấp 4 lần so với Bloomberg.

Bloomberg hiện là thị trưởng thứ 108 của thành phố New York từ năm 2002. Bloomberg trước đây là đảng viên Đảng Dân chủ nhưng sau đó chuyển sang Đảng Cộng hòa vào năm 2001.

Ông rời khỏi Đảng Cộng hòa vào năm 2007 và tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 năm 2009 như một chính trị gia độc lập. Michael Bloomberg thông qua nhiều chính sách cải thiện môi trường, giáo dục, y tế của New York.

Thomson Reuters chịu sự chi phối bởi công ty đầu tư của gia đình Thomson - Woodbridge. Tỷ phú truyền thông David Thomson hiện là chủ tịch HĐQT của cả 3 công ty Thomson Reuters, Woodbridge và The Globe and Mail Inc., một công ty truyền thông Canada.

Ông cùng các thành viên trong gia đình sở hữu khối tài sản trị giá 20,3 tỷ USD được Forbes xếp hạng thứ 24 trên thế giới và giàu nhất tại Canada.
Chạy đua thị phần giữa Bloomberg và Thomson Reuters - Nguồn: Economist

Hai công ty truyền thông lớn này là đối thủ trong lĩnh vực thông tin và dữ liệu kinh tế tài chính thế giới trong nhiều năm qua.

Theo The Economist, trước đây Thomson Reuters dẫn đầu ngành cung cấp thông tin toàn cầu nhưng từ năm 2007 dần mất thị phần vào tay Bloomberg.

Nữ tỷ phú truyền thông lớn tuổi nhất thế giới - Anne Cox Chambers

Anne Cox Chambers năm nay 93 tuổi được Forbes bình chọn là tỷ phú giàu thứ 80 trên thế giới và giàu thứ 30 tại Mỹ. Anne Cox Chambers hiện là người sở hữu tập đoàn truyền thông Cox Enterprises - công ty tư nhân lớn thứ 16 nước Mỹ.

Năm 1974 sau khi anh trai là ông James M.Cox qua đời, vợ chồng Anne Cox Chambers và Anthony giành quyền kiểm soát công ty gia đình này. Anne Cox Chambers còn được biết đến với cương vị giám đốc điều hành hãng Coca-Cola những năm 1980s, đại sứ Hoa Kỳ tại Bỉ dưới thời tổng thống Jimmy Carter.

Cox Enterprises gồm Cox Communications, Cox Media Group, Manheim và AutoTrader.com. Tập đoàn này ngoài việc hoạt động trong lĩnh vực truyền thông báo chí còn tham gia tổ chức đấu giá xe hơi.

Năm 2013 mặc dù được xếp ở vị trí giàu thứ 3 trong làng truyền thông thế giới với giá trị tài sản 12 tỷ USD nhưng khoảng cách giữa Anne Cox Chambers cách khá xa so với hai đại gia đứng đầu bảng.
Tỷ phú Anne Cox Chambers

Trùm truyền thông Rupert Murdoch lại là người sở hữu cỗ máy kiếm tiền khỏe nhất

Rupert Murdoch là tỷ phú nổi tiếng thế giới không chỉ bởi sở hữu tập đoàn News Corp - cỗ máy kiếm tiền cỡ bự mà còn bởi vụ ly hôn tốn kém nhất trong lịch sử. Năm 1999, ông trùm này chia tay người vợ thứ 2 với chi phí dàn xếp lên đến 1,7 tỷ USD.

17 ngày sau Rupert Murdoch kết hôn cùng người vợ thứ 3 - bà Wendi Deng. Tuy nhiên mới đây 2 người này đã tuyên bố ly hôn và giới truyền thông thế giới vẫn đang tò mò về số tiền mà Murdoch chi ra lần này liệu có lại tiếp tục lập kỷ lục hay không.

Hoạt động của News Corp được Murdoch lựa chọn gồm báo chí, xuất bản và giải trí khác với hướng cung cấp dữ liệu chuyên sâu như Bloomberg hay Reuters. Ngoài sở hữu các tờ báo nổi tiếng như Wall Street Journal, kênh Fox News, Sky, News Corp còn sở hữu hãng phim 20 th Century Fox.
Việc hướng giải trí bằng cách sản xuất những phim đình đám như Life of Pi, Avatar, X-men First Class,.. và các chương trình ăn khách như Master Cheft,…khiến News Corp dễ dàng kiếm được lượng doanh thu khổng lồ.

Ông chủ của News Corp được Forbes đánh giá xếp thứ 91 trong danh sách 2.000 tỷ phú năm 2013 đồng thời là người có quyền lực lớn thứ 26 trên thế giới. Tuy nhiên khối tài sản mà Murdoch sở hữu đạt 11,2 tỷ USD, chỉ bằng hơn nửa con số của gia đình David Thomson.
Cỗ máy khổng lồ News Corp
So sánh doanh thu của 4 hãng truyền thông

Nguồn: TRI THỨC TRẺ
 
Top