Jack Ma, người sáng lập Alibaba cho rằng thời của những tập đoàn lớn đã qua, giờ đây cơ hội tuyệt vời của những công ty nhỏ đã đến. Hãy tập trung vào khách hàng, dựa vào nhân viên và đừng bao giờ tin các cổ đông!

Câu chuyện thành công của Jack Ma đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Sinh năm 1964 và lớn lên trong thời kỳ cách mạng văn hóa ở Trung Quốc, Ma đã tự học tiếng Anh.

Với 17 người khác, Ma đã huy động 60.000 USD và thành lập ra Alibaba tại căn hộ của mình vào năm 1999 với khái niệm mơ hồ là làm sao giúp đỡ các công ty Trung Quốc kết nối với thế giới. Về sau, các công ty khác trong tập đoàn – Taobao, Alipay (e-payments) và AliCloud (dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây), đã phát triển ý tưởng này một cách rõ ràng, tháo bỏ các rào cản công nghệ và giúp các công ty vừa và nhỏ trên khắp Trung Quốc tham gia thương mại điện tử.

Thành công của Ma đã là chủ đề cho hàng tá những cuốn tiểu sử và sách kinh doanh. Thân hình mảnh khảnh, chiếc hàm thon và cặp mắt lồi đặc trưng của ông được mọi người Trung Quốc biết đến. Ma đã tiếp chuyện nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới cũng như gặp gỡ nhiều lần với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Có giai đoạn ông được kỳ vọng sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Trung Quốc.

Trong một buổi nói chuyện với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore năm 2009, Jack ma đã đưa ra những nhận định vô cùng táo bạo và những lời khuyên gây sửng sốt.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn
 
Top