Trước đây, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), người dân Hà Nội có thể phải đi rất nhiều lần, tới vài nơi, thực hiện nhiều thủ tục thì sau khi văn phòng đăng ký đất đai một cấp chính thức được thực hiện thì người dân chỉ phải đi 2 lần, thực hiện thủ tục tại một địa điểm. 

Ngày 10/4, Hà Nội đã chính thức thực hiện việc cấp sổ đỏ một cấp. Ảnh: Đô thị
Đối với nhiều hộ dân, điều này sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức. Còn đối với cơ quan quản lý Nhà nước, điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng gây sách nhiễu người dân.

Không chỉ tiếp nhận và trả hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội còn bố trí nhân viên tiến hành tư vấn việc khai và bổ sung những tài liệu còn thiếu trong hồ sơ của người dân. Đại diện Văn phòng này cho biết, thời gian để lấy được sổ đỏ tối đa là 30 ngày, kể từ ngày người dân nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội Đặng Ngọc Quang cho biết: "Hiện tại, chúng tôi sẽ có trách nhiệm nhận và trả hồ sơ, người dân đến một lần nộp hồ sơ và đến một lần nhận kết quả. Khi đến nhận kết quả, người dân sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính cùng với việc nhận sổ đỏ. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp nhận hồ sơ đối với những trường hợp xin thực hiện cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở".

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội: "Sự ra đời của văn phòng đăng ký đất đai một cấp là một bước tiến dài trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, đăng ký đất đai và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất".

Tới đây, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội sẽ tiến hành mở rộng đối tượng tiếp nhận hồ sơ. Theo đó, những trường hợp người dân sử dụng đất ở hợp pháp cũng có thể đăng ký tại các cơ sở của Văn phòng. Ngoài ra, Văn phòng cũng sẽ triển khai việc kết nối thông tin giữa các cơ sở để người dân có thể đến bất kỳ chi nhánh nào thuận tiện nhất để đăng ký đất đai.
(Theo VTV)
 
Top