Khi làm vườn, trồng cây, đừng vội đi mua phân bón, đừng nên lãng phí lượng rác thải hữu cơ hàng ngày bởi chúng là lượng phân bón an toàn cho cây, tiết kiệm và nhanh chóng.


Có thể bạn nghĩ, việc ủ phân bón cho cây từ rác thải mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, rác thải hữu cơ có thể làm giàu dinh dưỡng cho đất. Vì vậy, hãy tận dụng ngay nguồn nguyên liệu tuyệt vời này để việc trồng cây, chăm cây được đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm hơn.

Các bước ủ phân:

Mua hoặc chuẩn bị một thùng có nắp đậy kín. Với loại thùng này, bạn có thể đặt chúng ở bất kỳ vị trí nào mà không sợ làm ô nhiễm không khí xung quanh. Bạn có thể chọn thêm vài viên gạch hay gỗ để kê cao thùng tránh bị ẩm phía dưới đáy khiến côn trùng sinh sôi.

  Chọn thùng ủ phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Bước 1: Tạo lớp đáy cho thùng ủ phân

Bạn nên dùng củi khô, cành cây để đặt phía dưới đáy tạo các lỗ nhỏ thoát khí khi ủ phân. Cách làm này cũng giúp cho việc trộn phân khi ủ được dễ dàng hơn.

 
Tạo lớp đáy thùng. 

Bước 2: Cho lượng rác rau quả khoảng ¾ thùng

Không nên cho lượng rác đầy thùng vì phân ủ thường tạo khí dễ khiến nắp bị bật ra ngoài hoặc hở. Vì thế, bạn nên bỏ lượng rác vừa phải. Rác hữu cơ có thể được sử dụng từ cỏ trong vườn, vỏ của các loại trái cây, gốc rau, nước tiểu pha loãng, bã cà phê…

 Rau củ quả được sử dụng để ủ phân.

Bước 3: Kiểm tra thùng phân bón 3 ngày 1 lần

Hãy kiểm tra định kỳ 3 ngày một lần bởi quá trình phân huỷ có thể khiến thùng phân của bạn nóng lên. Hãy mở nắp ra và dùng gậy để đảo đều giúp phân bón được ngấm nhanh hơn.


Với những thùng rác cỡ lớn, bạn có thể dùng xẻng để việc trộn đều rác được dễ dàng và hiệu quả hơn. Cách trộn rác thải định kỳ còn tăng lượng oxy, thúc đẩy quá trình phân hủy cho rác thải.

 Dùng dụng cụ để trộn rác ủ.

Bước 4: Rác phân hủy đều thành màu nâu là đã hoàn thành việc ủ phân

Bạn có thể xác định rác hữu cơ phân hủy đủ độ để sử dụng bón cho đất, cho cây nhờ việc đổi màu toàn bộ rác thải thành màu nâu sẫm. Cách ủ phân này vừa tạo lượng phân tốt cho khu vườn vừa giúp cho cây cối được phát triển nhanh chóng mà không cần dùng đến lượng tài chính đáng kể để mua phân bón.

Theo Balconygardenweb

https://afamily.vn/4-buoc-tu-u-phan-bon-tu-rau-cu-tai-nha-vua-don-gian-vua-tiet-kiem-lai-an-toan-cho-nhung-nong-dan-pho-20170919103228195.chn 
 
Top