Giá dầu lao dốc, bất ổn chính trị, khủng hoảng kinh tế và các vụ kiện tụng đã khiến hàng loạt tỷ phú bật khỏi danh sách người giàu của Forbes năm nay.

 
1. Wiliam Erbey
Tài sản năm ngoái: 2,5 tỷ USD
Tài sản năm nay: 556 triệu USD

Giá cổ phiếu hãng dịch vụ cho vay thế chấp dưới chuẩn hàng đầu tại Mỹ mà Wiliam Erbey gây dựng - Ocwen Financial giảm gần 75% năm ngoái, khiến tài sản của ông cũng trượt dốc theo. Hãng này bị cáo buộc sai phạm trong thu hồi nhà đất.
 
 
2. Mark Vadon
Tài sản năm ngoái: 1,35 tỷ USD
Tài sản năm nay: 653 triệu USD

Vadon lấy bằng cử nhân tại Đại học Harvard và MBA tại Đại học Stanford. Anh đã làm việc 6 năm tại Bain & Co trước khi thành lập hãng bán lẻ trang sức online - Blue Nile năm 1999. Công ty này làm IPO năm 2004 và đến năm 2010, Vadon ra mắt trang bán hàng trực tuyến khác có tên - Zulily.
 
 
3. Michael Kors
Tài sản năm ngoái: 1 tỷ USD
Tài sản năm nay: 915 triệu USD

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Mỹ chỉ vừa gia nhập danh sách này năm ngoái, sau 3 năm làm IPO cho công ty.
 
 
4. Petro Poroshenko
Tài sản năm ngoái: 1,3 tỷ USD
Tài sản năm nay: 730 triệu USD

Khủng hoảng tại Ukraine đã khiến Tổng thống nước này - Petro Poroshenko mất gần nửa tài sản năm ngoái, trong bối cảnh nội tệ lao dốc và áp lực chính trị yêu cầu ông bán tài sản chính - một hãng kẹo có tên Roshen.
 
 
5. Yuri Kovalchuk
Tài sản năm ngoái: 1,4 tỷ USD
Tài sản năm nay: 650 triệu USD

Yuri Kovalchuk là bạn lâu năm của Tổng thống Nga - Vladimir Putin và cũng là một trong những tài phiệt Nga bị phương Tây trừng phạt. Những lệnh cấm vận đã có ảnh hưởng lớn đến đế chế tài chính và truyền thông ông đang điều hành, trong đó có ngân hàng Bank Rossiya – được cho là nhà băng tư nhân của ông Putin.
 
 
6. Brij Bhushan Singal
Tài sản năm ngoái: 1,15 tỷ USD
Tài sản năm nay: 375 triệu USD

Chủ sở hữu hãng thép Bhushan Steel (Ấn Độ) đã mất phần lớn tài sản sau khi con trai ông - Neeraj Singhal bị bắt giữ tháng 8/2014. Anh này bị cáo buộc hối lộ nhân viên ngân hàng để được vay vốn. Từ sau thông tin đó, cổ phiếu của hãng đã mất gần 80%.
 
 
7. Cesar Mata Pires
Tài sản năm ngoái: 1,55 tỷ USD
Tài sản năm nay: 311 triệu USD

Tài phiệt Brazil đã mất hơn một tỷ USD sau khi công ty xây dựng của ông - OAS bị cáo buộc hối lộ quan chức Chính phủ để giành hợp đồng. Hãng này hiện bị cấm tham gia tất cả dự án của Chính phủ và đang vật lộn để trả nợ.
 
 
8. Oleg Tinkov
Tài sản năm ngoái: 1,4 tỷ USD
Tài sản năm nay: 470 triệu USD
Các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng khiến cổ phiếu hãng thẻ tín dụng của Oleg Tinkov - Tinkov Credit Systems mất hơn 85% từ khi IPO cuối năm 2013, do nhiều công ty Nga vỡ nợ. Tài sản của ông đã sụt giảm 930 triệu USD năm ngoái.
 
 
9. Dmitry Korzhev và Dmitry Troitsky
Tài sản năm ngoái: 1 tỷ USD mỗi người
Các lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm phương Tây của Nga đã khiến cổ phiếu chuỗi siêu thị Nga - O’Key mất hơn 60% năm ngoái. Hai nhà đồng sáng lập vì vậy cũng mất hơn 300 triệu USD mỗi người.
 
Hà Thu (theo Forbes)/Vnexpress
 
Top