Đối với người Việt thì mua nhà là chuyện quan trọng, những lo lắng là không tránh khỏi. Thế nhưng, sau một cuộc khảo sát thì kết quả khiến người ta giật mình hơn nữa.

Chọn và mua nhà quan trọng đối với tất cả mọi người. Ngừơi ta phải tính tóan, tìm hiểu kĩ càng trước khi đưa ra quýêt định. Đó là về phía người mua. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu đã có bao nhiêu chủ đầu tư quan tâm đến việc này trước khi bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng dự án? Kết quả thú vị từ một cuộc khảo sát nhỏ dưới đây chắc chắn sẽ khiến không ít đại gia địa ốc phải suy ngẫm…

Từ thực tế cho thấy, những quan tâm của người mua nhà đã phần nào phản ánh đúng khó khăn của thị trường bất động sản Việt Nam trong vài năm gần đây. Không ít dự án địa ốc nếu không muốn nói là hầu hết được đầu tư xây dựng đều không bắt đầu từ chính nhu cầu của người mua.

Kết quả khá thú vị từ 2 cuộc khảo sát nhỏ tại thị trường Việt Nam và Mỹ về điều lo lắng nhất của khách hàng khi mua nhà chắc chắn sẽ khiến không ít đại gia địa ốc phải suy ngẫm…Trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản Mỹ, tháng 6/2013, trulia.com trang web bất động sản nổi tiếng của Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu về hành vi của người mua nhà trên nhiều khía cạnh đối với mỗi bất động sản được tìm kiếm trên kênh này.

Kết quả từ nghiên cứu này đã cho thấy: nhu cầu và thái độ phản ứng của người mua là cực kỳ quan trọng, thậm chí có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản.
 Kết quả khảo sát mối quan tâm của người Mỹ khi mua nhà. Nguồn: www.trulia.com
 
Theo nhận định của Trulia, trong tương lai gần, những người mua nhà tại Mỹ sẽ vẫn tiếp tục phải gánh chịu hậu quả từ bong bóng bất động sản. Đồng thời, lo lắng lớn nhất của họ chính là nỗi sợ về lãi suất cho vay mua nhà sẽ tăng cao hơn trước thời điểm họ mua (tỷ lệ chọn 41%), theo sau là nỗi lo về giá nhà tăng trở lại (37%), không tìm thấy nhà phù hợp đứng thứ 3 với tỷ lệ chọn đạt 36%....

Tuy nhiên, theo phân tích từ các chuyên gia của Trulia, bên cạnh việc biến động lãi suất cho vay mua nhà, khách hàng còn có thêm một lo lắng khác chính là việc không tìm được căn nhà mà họ yêu thích thật sự. Nguồn cung bị thu hẹp đồng nghĩa với việc sẽ có ít lựa chọn hơn cho người mua nhà, và giá nhà sẽ tăng cao.

Quay trở lại với thị trường bất động sản Việt Nam, thực tế cho thấy, những lo lắng của người mua nhà đã phản ánh đúng khó khăn thị trường địa ốc. Thậm chí, theo ý kiến của nhiều chuyên gia bất động sản, chính những lo lắng này của người mua sẽ là "cửa thoát hiểm" cho các chủ đầu tư trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường. Bởi lẽ, đã đến lúc thị trường trở về với nhu cầu thực là mua nhà để ở, một khi các chủ đầu tư hiểu ra vấn đề, cùng tìm giải pháp để xua tan nỗi lo lắng của khách hàng thì thị trường sẽ khởi sắc trở lại.

Kết quả khảo sát của kênh thông tin Mua Bán Nhà Đất vừa được thực hiện mới đây cũng cho thấy những dấu hiệu sẽ có sự chuyển biến của thị trường trong tương lai. Khảo sát được thực hiện dựa trên các thông tin quan tâm của khách hàng khi tìm kiếm bất kỳ một bất động sản nào trên website này.

 Kết quả khảo sát mối quan tâm của người Việt khi mua nhà. Nguồn: muabannhadat.com.vn 


Theo đó, tình trạng pháp lý của dự án và cả căn nhà dự định mua luôn chiếm sự quan tâm nhất của khách hàng với tỷ lệ lựa chọn lên đến 61%.

Thị trường bất động sản gặp khó trong cả thời gian dài dẫn đến giao dịch ảm đạm, đặc biệt vấn đề xung đột về mặt lợi ích giữa các bên ngày một gia tăng. Có thể nói chưa khi nào thị trường lại chứng kiến nhiều vụ tranh chấp nảy lửa đến vậy. Do đó, dễ hiểu tại sao đa số khách hàng đều đặc biệt quan tâm đến tính pháp lý của dự án và những căn nhà có đầy đủ giấy tờ luôn nhận được sự ưu ái lớn của khách hàng.

Ngoài ra, báo cáo khảo sát cũng cho thấy, các yếu tố như môi trường xung quanh, hạ tầng đi kèm (57%), tình trạng của bất động sản đó (50%),…cũng là những mối lo lắng lớn của khách hàng khi mua nhà.

Qua báo cáo khảo sát này có thể thấy người mua nhà phải chịu áp lực cũng như lo lắng rất nhiều. Bên cạnh đó, các đại gia địa ốc cũng cần suy ngẫm về vấn đề này.
(Theo Bizlive)
 
Top