Rothschild là gia tộc có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Đây là một trong những gia tộc giàu có và hùng mạnh nhất trong lịch sử thế giới.

1. Gia tộc Rothschild là ai?

Rothschild là một gia tộc Do thái có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Họ đã tạo nên đế chế tài chính - ngân hàng tại châu Âu bắt đầu từ cuối thế kỷ 18. Đế chế này còn vượt qua những gia tộc làm ngành ngân hàng hùng mạnh nhất mọi thời đại như Baring và Berenberg.

Cơ nghiệp của gia đình Rothschild bắt đầu từ thế kỷ 16 bắt đầu từ một nhân viên ngân hàng - Mayer Amschel Rothschild. Amschel đã đưa gia đình mình từ những nông dân nghèo sống tại khu ô chuột đông đúc trở thành gia tộc giàu có và tiếng tăm lẫy lừng nhất trong lịch sử thế giới.

2. Từ kẻ nghèo nhất đến giàu hơn cả những người giàu nhất, Amschel đã làm thế nào?

Amschel Rothschild bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc trao đổi tiền tệ giữa các nước thuộc châu Âu. Ông chuyên phục vụ tầng lớp giàu có bao gồm cả các hoàng tử và công chúa. Khi doanh nghiệp trở nên lớn mạnh, Amschel tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh trên khắp châu lục và để con cháu điều hành. Trước khi qua đời, ông đã để lại khối tài sản khổng lồ cho 5 người con trai.

Với bất cứ thành viên nào trong gia đình Rothchild, việc gìn giữ và phát triển công ty cũng như gia sản của gia đình là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, Amschel thường cho các cháu của mình kết hôn với nhau (Thời kỳ này việc hôn nhân giữa anh em họ với nhau chưa bị cấm đoán).

3. Giàu có và quyền lực, Rotschild làm ai "ngứa mắt" không?

Các chi nhánh ngân hàng của gia đình trải khắp châu Âu, từ Anh, Pháp, Ý cho tới Áo. Các thành viên trong gia đình cố gắng làm mọi việc có thể, tạo ra khối tài sản khổng lồ và từ đó phát triển quyền lực và tầm ảnh hưởng.

Đến năm 1980, doanh nghiệp của gia đình đã có hàng nghìn nhân viên và một số rắc rối bắt đầu xuất hiện. Thủ tướng Pháp lúc đó Francois Mitterrand đã quyết định cho quốc hữu hóa chi nhánh ngân hàng địa phương Rothschild và thay đổi tên thành Comagmie Europeene de Banque.

Thay vì chấp nhận thay đổi này, Baron David de Rothschild đã chọn làm điều ngược lại và mở ra Rothschild&Cie Banque để cạnh tranh với ngân hàng vừa được quốc hữu hóa.

4. Chẳng ai giàu ba họ, Rotschild cũng vậy?

Không hẳn, nhưng Rotschild cũng đã từng rơi vào cảnh khủng hoảng. Chiến tranh thế giới thứ II là giai đoạn khủng hoảng trầm trọng nhất của gia đình này. Tất cả những cung điện, lâu đài của Rothschild tại Áo đều bị tịch thu bởi Đức Quốc Xã và gia đình buộc phải chạy trốn. Sự hỗn loạn và tình trạng cướp bóc tiếp tục kéo dài, mãi đến năm 1999 chính phủ Áo mới lấy lại được hết những gì đã mất trong chiến tranh.

Gia đoạn này gia đình Rothschild cũng gặp phải những vấn đề đấu đá nội bộ. Họ chia làm 2 phe, một phần ủng hộ Đức Quốc Xã, một phần ủng hộ trực tiếp cho nhà nước Israel. Điều này không chỉ dẫn đến một vài thuyết âm mưu mà Rothschild còn chứng kiến tài sản gia đình giảm sút rất nhiều do những tranh chấp về đất đai và hàng hóa trong khu vực.

5. Ai sẽ là đại diện cho gia đình Rothschilds ngày nay?


Hiện còn rất nhiều thành viên của gia đình Rothschilds còn sống. Bao gồm Hannah Rothschild, Robert Baron Rothschild và Victoria Katherine Rothschild. Mặc dù những cái tên này không được quá nhiều người biết đến nhưng có một điều chắc chắn là: Rothschild là một trong những gia tộc giàu và có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử thế giới. Nếu không có họ, bộ mặt của nước Anh, châu Âu đã có thể rất khác.

6. Giàu có như vậy gia đình Rothschild có làm từ thiện nhiều không?

Rất nhiều. Hoạt động từ thiện cũng là một phần quan trọng của gia đình Rothschild. Vì yêu thích nghệ thuật, họ đã bỏ ra số tiền không nhỏ để ủng hộ cho các bảo tàng và bộ sưu tập. Ước tính rằng đóng góp của gia đình này lên tới 10 triệu USD. Có hàng loạt bảo tàng tại châu Âu ngày nay vẫn tự hào trưng bày các tác phẩm nghệ thuật được hiến tặng bởi gia đình Rothschilds và nguồn tiền đóng góp hào phóng của họ.

 
Top