Yu Pang-lin cho biết: "Nếu các con tôi tài giỏi hơn tôi, chúng sẽ không cần tới số tiền này. Còn nếu chúng không đủ năng lực, gia sản của tôi sẽ chỉ làm hại chúng mà thôi".
 Yu Pang-lin là nhà từ thiện nổi tiếng tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Yu Pang-lin - tài phiệt khách sạn và bất động sản từng đứng đầu danh sách các nhà từ thiện của tạp chí Hurun suốt 5 năm liên tiếp, đã qua đời tuần trước ở tuổi 93. Ông sáng lập quỹ từ thiện Yu Pang-lin để hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai.

Năm 2010, tại một buổi tiệc, ông tuyên bố sẽ chuyển số tài sản trị giá 9,3 tỷ NDT (2 tỷ USD) vào ngân hàng. Chúng sẽ được làm từ thiện sau khi ông qua đời. Yu là tỷ phú Trung Quốc đầu tiên cho đi toàn bộ tài sản của mình. "Nếu các con tôi tài giỏi hơn tôi, chúng sẽ không cần tới số tiền này. Còn nếu chúng không đủ năng lực, gia sản của tôi sẽ chỉ làm hại chúng mà thôi", ông nói.

Yu sinh năm 1922 trong một gia đình buôn bán ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Nhiều năm qua, ông đã quyên góp tổng cộng 25 triệu NDT nhằm cải thiện sức khỏe cho người dân địa phương.

Mong muốn giúp đỡ mọi người của Yu nhen nhóm từ khi ông còn trẻ. Những năm 1940, ông là phóng viên cho một tờ báo và có cơ hội tiếp xúc với nhiều người nghèo. Năm 1958, ông tới Hong Kong (Trung Quốc) và làm đủ nghề để kiếm sống, từ nhân viên dọn dẹp cho tới công nhân xây dựng. Sau đó, ông mở công ty bất động sản, và dần lấn sân các lĩnh vực khác, như du lịch, khách sạn và y tế.

Trước khi qua đời, Yu là Chủ tịch hãng bất động sản Foo Tak và khách sạn Shenzhen Panglin. Năm 1988, ông từng chia sẻ bí quyết thành công rằng: "Dù là các công việc địa vị thấp, kể cả khi cọ toilet, tôi vẫn cố gắng là người cọ sạch nhất".

Những năm 1980, Yu bắt đầu quyên góp tiền xây dựng trường học, trạm y tế, tuyến xe buýt công cộng, đường hầm, đài phun nước và các dự án cơ sở hạ tầng khác. Năm 2007, ông lọt vào danh sách những nhà hảo tâm lớn nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn.

Ông cho biết những đóng góp cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình xuất phát từ ký ức thời ấu thơ, khi ông chứng kiến các bệnh nhân qua đời vì xe cứu thương không đến kịp. "Khi ấy tôi quyết tâm một ngày nào đó sẽ mua xe cứu thương cho họ", ông nói. Ông cũng từng chia sẻ làm từ thiện chính là bí quyết giúp ông sống thọ.
Theo SCMP/Vnexpress

>> Bữa trưa với tỷ phú Buffett có giá khởi điểm 25.000 USD



 
Top