Cùng điểm danh 7 cuốn sách bổ ích được Bill Gates giới thiệu tới các bạn trẻ mùa hè này để hiểu thêm phần nào về cách nhìn của ông đối với thế giới.
 
Có một điểm chung giữa các doanh nhân thành đạt như Bill Gates và Elon Musk đó là: đọc sách. Với họ, sách chính là kho tàng trí thức để khám phá, học hỏi những điều bổ ích. Hãy xem danh sách những cuốn sách bổ ích mà Bill Gates khuyên các bạn nên đọc để “giải nhiệt” mùa hè và giải “khát” kiến thức nhé!

Ít ngày trước đây, chia sẻ trên trang cá nhân của mình Bill Gates đã đưa ra gợi ý về một số cuốn sách dành cho độc giả trẻ vào mùa hè này. Với tiêu đề “beach reading” những cuốn sách nằm trong chia sẻ của ông có nội dung được cho là nhẹ nhàng và gần gũi hơn với bạn đọc. Qua danh sách những cuốn sách này, ta phần nào thấy được cách nhìn của ông đối với thế giới.

1. Hyperbole and a Half (tạm dịch: Phép cường điệu và nửa đô la) của Allie Brosh.

Gates đưa lời bình luận: “Được chuyển thể từ trang cá nhân nổi tiếng của Brosh, cuốn sách bao gồm những mẩu truyện tranh kể về cuộc sống thời trẻ của tác giả. Cô ấy đã kể cho chúng ta chi tiết về những cuộc phiêu lưu giả tưởng của mình, đó đều là những thứ mà hầu hết chúng ta đều có thể đã từng một lần trải qua nhưng thiếu sự can đảm để chia sẻ về chúng.”

2. The Magic of Reality (tạm dịch: Sự kì thú của hiện thực) của Richard Dawkins

Gates bình luận “Đây là một cuốn sách khoa học hấp dẫn với những hình ảnh minh họa, tác giả đã đưa ra những câu trả lời thuyết phục về các vấn đề được coi là bí ẩn đối với con người và nó có thể làm thỏa mãn trí tò mò của mọi độc giả.”

3. What If (tạm dịch: Sẽ như thế nào) của Randall Munroe

Gates bình luận: “Trong cuốn sách này Munroe đã đưa ra những câu hỏi về khoa học có phần hơi kỳ quặc và giải thích chúng một cách khôi hài nhưng rất chính xác dựa trên cơ sở khoa học. Độc giả được biết thêm một chút về những thứ như đạn đạo, ADN, đại dương, khí quyển và tia sét.”

4. XKCD: volume 0, của Randall Munroe

Gates bình luận: “Cuốn sách là một bộ sưu tập những bài viết trên trang cá nhân có tên gọi là XKCD của Munroe, với những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh và vui nhộn, cuốn sách giới thiệu đến độc giả về các vấn đề liên quan đến khoa học, máy vi tính và rất nhiều thứ thú vị khác.”

5. On Immunity (tạm dịch: Tiêm chủng) của Eula Biss

Gates bình luận: “Cuốn sách là những điều tra của Biss về những lời dối trá đằng sau nỗi sợ hãi của con người về tiêm chủng cho trẻ em. Cũng giống như nhiều người cô kết luận rằng vắc-xin là an toàn, hiệu quả và mang đến những điều kỳ diệu. Bên cạnh đó cuốn sách của cô cũng không mang lời lẽ phỉ báng quan điểm trái chiều của những người không cùng quan điểm.”

6. How to Lie with Statistics (tạm dịch: Làm thế nào để đưa ra những thống kê dối trá) của Darrell Huff

Gates bình luận: “ Cuốn sách sẽ chỉ cho chúng ta cách sử dụng hình ảnh để cường điệu hóa các xu thế và đưa ra các so sánh mang tính chất không trung thực, một lời nhắc nhở kịp thời là tần suất xuất hiện của các Infographic. Bên cạnh đó, cũng giới thiệu đến chúng ta cách sử dụng dữ liệu thống kê và nó cũng cung cấp nhiều điều bổ ích giúp nâng cao kiến thức cho những người đã sử dụng nó.”

7. Should We Eat Meat? (tạm dịch: Chúng ta có nên ăn thịt) của Vaclav Smil

Gates bình luận: “Thế giới của chúng ta càng phát triển thì con người càng tiêu thụ nhiều thịt. Chúng ta càng tiêu thụ nhiều thịt thì càng có nhiều vấn đề phát sinh đe dọa đến hành tinh của chúng ta. Chúng ta không thể chờ đợi mọi người sẽ giảm tiêu thụ thịt. Vì vậy tôi đang đặt cược vào sự đổi mới trong đó việc tăng năng suất nông nghiệp lên cao hơn và phát triển những thực phẩm thay thế thịt sẽ giải quyết được vấn đề đó.”

Bill Gates nổi tiếng là nhà tỷ phú hảo tâm và sống có trách nhiệm với cộng đồng. Ông được biết đến trên toàn thế giới không chỉ với cương vị nhà sáng lập của Microsoft, mà còn là người có đóng góp lớn cho xã hội với những dự án về phòng chống sốt rét hay HIV…

Chính vì tầm ảnh hưởng của mình mà những cuốn sách ông đọc luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng độc giả. Biết được điều đó, hàng năm tỷ phú này luôn giới thiệu đến những độc giả những cuốn sách với nhiều điều bổ ích.

7 cuốn sách mà ông giới thiệu năm nay mang một phong thái vui vẻ nhẹ nhàng nhưng vẫn vô cùng thiết thực. Vì vậy nếu bạn là một người ham đọc và tò mò đừng bỏ lỡ cơ hội để tiếp cận những suy nghĩ của ông qua những trang sách nhé!
(Theo Trí Thức Trẻ)

 
Top