Thay vì hỏi mình có thể thay đổi điều gì trong 10 năm tới, hãy tự hỏi điều gì sẽ không thay đổi và sau đó dồn tất cả năng lượng, nỗ lực của bạn vào chúng.
- Thay vì hỏi "điều gì sẽ thay đổi trong 10 năm tới", hãy tự hỏi "điều gì sẽ không thay đổi trong 10 năm tới" và xây dựng chiến lược kinh doanh xung quanh điều này.

- "Khi bạn có một cái gì đó mà bạn biết nó là đúng đắn, thậm chí về dài hạn, bạn nên dành đủ khả năng để dồn nhiều năng lượng vào nó", Bezos nói. 

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, bền vững, đừng tự hỏi mình có thể thay đổi điều gì trong 10 năm tới, thứ ảnh hưởng lớn đến công ty của bạn.

Thay vào đó, hãy tự hỏi điều gì sẽ không thay đổi, và sau đó dồn tất cả năng lượng và nỗ lực của bạn vào chúng.

Đó là lời khuyên của giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos nhấn mạnh trong một cuộc trò chuyện thú vị trao đổi về những tham vọng lớn của Uber cùng chuyên gia đầu tư mạo hiểm Bill Gurley.

Bezos cho rằng bạn cần phải xây dựng một chiến lược kinh doanh xung quanh những điều bạn hiểu rằng chúng sẽ ổn định qua thời gian như khách hàng sẽ luôn luôn ưa chuộng mức giá thấp hơn và sau đó đầu tư thật nhiều nhằm bảo đảm rằng bạn đang nuôi dưỡng chúng, cải thiện khả năng đáp ứng như cầu của họ xuyên suốt thời gian hoạt động. 

"Khi bạn có một cái gì đó mà bạn biết nó là đúng đắn, thậm chí về dài hạn, bạn nên dành đủ khả năng để dồn nhiều năng lượng vào nó", Bezos nói.

Để giúp mình đạt được mức giá thấp hơn, Uber đã dành nhiều thời gian và tiền bạc phía sau những thuật toán để xây dựng ứng dụng và một hệ thống thông minh nhằm dự đoán nhu cầu, tình trạng tắc nghẽn giao thông, định vị khách hàng, chiến lược giá năng động,… Gurley phân tích. Hãng này còn tung ra UberPool - một lựa chọn chia sẻ xe mà theo Gurley lập luận đã trở thành một trong những sáng kiến định vị của Uber.

Uber nỗ lực đầu tư và việc UberPool thành công phù hợp hoàn hảo với chiến lược mà Bezos chia sẻ. Hãng này đang đầu tư lớn vào thứ gì đó sẽ không bao giờ thay đổi (mọi người luôn muốn trả ít hơn cho chi phí giao thông vận tải).

Những điều Bezos từng dự đoán sẽ luôn đúng đối với khách hàng của Amazon là họ luôn luôn muốn có giá thấp hơn và vận chuyển nhanh chóng hơn. Vì vậy, công ty đã dành 11 năm qua đầu tư vào những điểm trên, mặc dù chúng tạo ra ít lợi nhuận hiện tại.

Để hướng tới những điều đó, Amazon đã chi hàng tỷ USD để xây dựng các trung tâm dự trữ đầy đủ trên khắp nước Mỹ và thế giới.

"Điều này đã được thực hiện một vài năm trở lại đây, tất cả các trung tâm Amazon mà chúng tôi thực hiện bổ sung đã trở thành những lựa chọn gần với khách hàng”, giám đốc tài chính Tom Szkutak chia sẻ. "Và điều đó giúp chúng tôi ghi điểm về tốc độ giao hàng. Ngoài ra đứng về góc độ chi phí, điều này giúp chúng tôi giảm chi phí vận chuyển bởi địa điểm gần với những khách hàng.”

Đây là nỗ lực lâu dài và không bao giờ kết thúc nhưng đáng giá bởi khách hàng luôn đánh giá Amazon là lựa chọn tốt nhất về tốc độ.

Sau đây là câu trả lời đầy đủ của Bezos:

“Tôi thường xuyên nhận được câu hỏi: “Điều gì sẽ thay đổi trong 10 năm tới?” Đây là một câu hỏi rất thú vị, nó cũng là câu rất phổ biến. Thế nhưng tôi không bao giờ nhận được câu hỏi: “Điều gì sẽ không thay đổi trong 10 năm tới?” Và tôi muốn nhấn mạnh rằng câu hỏi thứ hai thực sự quan trọng hơn trong 2 câu trên- bởi bạn có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh quanh những thứ ổn định qua thời gian dài….trong hoạt động kinh doanh bán lẻ, chúng tôi hiểu rằng khách hàng mong muốn những mức giá thấp và tôi biết rằng điều đó vẫn đúng trong 10 năm tới. Họ muốn giao hàng nhanh chóng; họ muốn lựa chọn đa dạng. Đó là điều không tưởng về hình ảnh một tương lai 10 năm tới khi một khách hàng đến và nói với tôi: 'Jeff Tôi yêu Amazon; Tôi chỉ ước giá là cao hơn một chút,’ hay 'Tôi yêu Amazon.

Tôi chỉ muốn anh giao hàng chậm hơn một chút.’ Và do đó, những nỗ lực chúng tôi đều xoay quanh những điều này, chúng tôi hiểu rằng những năng lượng bỏ ra hôm nay sẽ vẫn sẽ được đền đáp bởi những khách hàng trong 10 năm tới. Khi bạn có một điều gì đó mà bạn hiểu nó là đúng đắn, thậm chí về thời gian dài, bạn có thể đủ khả năng để dồn thật nhiều công sức vào nó."
(Theo Trí Thức Trẻ/BI)
>> Ai là giám đốc điều hành tài năng nhất thế giới?

 
Top