Sự đam mê dẫn đầu trong danh sách này vì: “Nếu bạn yêu những gì bạn đang làm, sẽ dễ dàng hơn nhiều để phát triển 7 yếu tố còn lại” – St. John viết.
Hành trình đến thành công của mỗi người có thể là khác nhau, nhưng có rất nhiều điểm tương đồng giữa những doanh nhân thành công nhất thế giới.

Trong cuốn sách “8 điều bất cứ người thành công nào cũng sở hữu”, tác giả Richard St. John đã phỏng vấn hơn 500 người cực kỳ thành công trên thế giới, từ những doanh nhân công nghệ như Bill Gates, Richard Branson cho đến Martha Stewart hay Ben Cohen – đồng sáng lập của công ty kem Ben & Jerry’s Ice Cream.

St. John đã cho những người thành công lựa chọn các yếu tố họ có trong một “cơ sở dữ liệu” gồm hơn 300 nhân tố tác động đến sự thành đạt. Ông nhận thấy có 8 điều mà bất cứ nhân vật hàng đầu nào cũng sở hữu, và gọi chúng là “8 chìa khóa dẫn đến sự vĩ đại trong mọi lĩnh vực”.

Số 1: Người thành công đam mê với những gì họ làm

Sự đam mê dẫn đầu trong danh sách này vì: “Nếu bạn yêu những gì bạn đang làm, sẽ dễ dàng hơn nhiều để phát triển 7 yếu tố còn lại” – St. John viết.

Có hai tuýp người: “Người cạnh tranh” và “người tìm kiếm”. Những “người cạnh tranh” sớm biết họ muốn gì và có thể bắt đầu hành trình của mình từ thời trẻ. Đa số mọi người thường là “người tìm kiếm”, họ sẽ phải khám phá ra thứ mình thích.

Một cách đơn giản để hỏi xem một người đã xác định được đam mê của mình chưa là hỏi “Bạn có làm nó khi rảnh rỗi không?”. Nếu câu trả lời là có, họ đã tìm ra. “Những người thành công đi theo trái tim, không phải ví tiền” - St. John viết - “Nhưng cuối cùng, tiền cũng ở trong ví của họ”.
Những người thành công luôn đam mê với những gì họ làm

Số 2: Người thành công làm việc trong khi vẫn đang thư giãn

Làm việc chăm chỉ là yếu tố quan trọng trong bất kỳ ngành nghề nào, nhưng điều quan trọng là vẫn cần thấy vui vẻ trong khi làm việc.

St. John viết ông đã từng đọc được bài báo nói rằng không có sự liên hệ nào giữa thành công và số giờ làm việc, nhưng ông phản đối ý kiến này. Mỗi người thành công ông phỏng vấn đều làm việc chăm chỉ trong nhiều giờ. Hơn cả số thời gian làm việc bình thường là 9h sáng đến 5h chiều, một ngày của họ kéo dài từ 5h sáng đến 9h tối, ví dụ như Oprah Winfrey.

Nhưng điều quan trọng là những người thành công tránh được sự áp lực, họ thật sự tìm thấy niềm vui trong khi làm việc. Trong trường hợp này, quy luật 80/20 là có nghĩa là 80% công việc của bạn phải mang lại niềm vui, chỉ 20% còn lại nên bao gồm sự căng thẳng mà thôi.
Người thành công tìm thấy niềm vui trong công việc

Số 3: Người thành công tập trung vào một lĩnh vực

Tập trung là chìa khóa. Để thành công, sẽ là quan trọng khi xác định rõ lĩnh vực bạn muốn làm và cố gắng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, không ôm đồm và quá đa dạng. Hãy chọn đúng lĩnh vực để tập trung, nghĩ rộng hơn và hướng mũi tên vào một điểm tập trung cụ thể.

“Chúng ta có hàng triệu thứ trong tâm trí mỗi ngày” – St. John viết – “Nhưng ta không thể thành công trong một triệu thứ được, đã đủ khó để thành công trong một việc rồi”. Một ví dụ được St. John nhắc đến là nhà đầu tư bậc thầy Warren Buffett: “Tất cả những gì ông ấy cố gắng giỏi là đặt tiền vào đúng chỗ”.
“Tất cả những gì Warren Buffett cố gắng giỏi là đặt tiền vào đúng chỗ”

Số 4: Người thành công vượt qua ngưỡng an toàn của họ

“Tôi nghĩ bất kỳ điều gì chúng ta làm trong cuộc đời đều để đưa ta vượt lên giới hạn” – Richard Branson nói với St. John.

Những người thành công luôn vượt qua ngưỡng an toàn của họ, vượt qua sự xấu hổ, lo lắng, sợ hãi. Để làm được như vậy, bạn có thể theo những bước như sau: Đặt mục tiêu, đặt động lực, thời hạn phấn đấu và để những người khác cùng thúc đẩy bạn tiến lên.
Richard Branson: “Bất kỳ điều gì chúng ta làm trong cuộc đời đều để đưa ta vượt lên giới hạn”

Số 5: Người thành công kiên định với những ý tưởng mới

“Những ý tưởng sẽ thắp sáng hành trình thành công” – St. John viết. Trong số các chìa khóa thành công có sự sáng tạo, sáng tạo càng cao, thì doanh nghiệp càng có cơ hội để phát triển. Vai trò của sáng tạo trong kinh doanh cũng quan trọng như trong nghệ thuật vậy.

St. John cũng đưa ra một số cách để nghĩ ra những ý tưởng mới:
Có vấn đề, vì có vấn đề sẽ thúc đẩy có ý tưởng giải quyết
Hãy quan sát, “Eye-Q” quan trọng hơn IQ
Hãy lắng nghe và thường xuyên hỏi các câu hỏi sâu
Vay mượn ý tưởng và liên kết các ý tưởng cũ

Số 6: Người thành công luôn phấn đấu để xuất sắc hơn

Những người đạt thành tựu xuất sắc luôn luôn tiến lên: “Dù cho là trong sự nghiệp, kế hoạch, sản phẩm hay dịch vụ”. Luôn cải thiện tình hình có nghĩa là đã giỏi rồi, ngày càng giỏi hơn và đặt mục tiêu là số 1 trong lĩnh vực.

“Luyện tập làm nên điều hoàn hảo”, đó là một trong những bí quyết thành công của huấn luyện viên bóng rổ huyền thoại John Wooden, St. John cho biết.
(Ảnh 5)
Bí quyết của John Wooden: “Luyện tập làm nên điều hoàn hảo”

Số 7: Người thành công mang lại giá trị cho người khác

Điều quan trọng là hỏi bản thân xem bạn đang phục vụ ai, vì tất cả mọi người đều quan tâm đến vấn đề của mình được giải quyết như thế nào.

Một khi bạn xác định được bạn đang phục vụ ai, bạn cần tìm ra giá trị tốt nhất bạn có thể mang lại cho họ. Ví dụ như Martha Stewart đã học cách để trở thành người “trang trí nhà” giỏi nhất. “Những kinh nghiệm giá trị cao của cô ấy đã giúp cho hàng triệu người phụ nữ làm ngôi nhà của họ đẹp hơn” – St. John viết.
Người thành công – như Martha Stewart luôn mang lại giá trị cho người khác

Số 8: Người thành công bền bỉ sau thất bại

Không có thành công nào sau xảy đến sau một đêm. Bền bỉ luôn song hành với thành công vững chắc. St. John nhận ra trong những bài phỏng vấn của ông: Sẽ mất 10 năm để từ mục tiêu đến thành công. Ví dụ như Steven Spielberg, ông đã mất 10 năm để có thể đoạt giải Oscar đầu tiên cho hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất.

Và điều quan trọng là luôn cần nhớ rằng thất bại là không thể tránh khỏi, việc bạn đối diện và học hỏi từ chúng như thế nào mới làm nên chuyện.
Steven Spielberg đã mất 10 năm để đoạt giải Oscar đầu tiên
Đức Anh
Theo Trí Thức Trẻ/BI

>> 8 điểm chung của những người thành công trên thế giới

 
Top