Suh Kyung-Bae dẫn dắt AmorePacific trở thành công ty mỹ phẩm lớn thứ 25 thế giới xét theo doanh thu và đứng đầu Hàn Quốc.

Từ căn bếp của bà nội

“Nguồn gốc của AmorePacific là từ bà nội tôi”, tỷ phú Forbes giàu thứ 2 Hàn Quốc Suh Kyung-Bae từng chia sẻ với tờ Bloomberg Business. Tài sản của ông vua mỹ phẩm xứ kim chi này đạt 9,2 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần trong năm 2014 nhờ sự thăng hoa của cổ phiếu công ty mỹ phẩm AmorePacific.

Từ thập niên 1930s, Yun Dok Jeong- bà của Suh Kyung-Bae dành hàng giờ trong nhà bếp của mình để chiết xuất tinh dầu hoa trà nhằm cung cấp nhu cầu làm đẹp tóc cho phụ nữ Hàn Quốc thời điểm này. Hơn 8 thập kỷ sau, Suh Kyung-Bae dẫn dắt AmorePacific trở thành công ty mỹ phẩm lớn thứ 25 thế giới xét theo doanh thu và đứng đầu Hàn Quốc. Công ty này ăn nên làm ra nhờ vào thị trường Trung Quốc khi doanh số ở đây tăng 30% xuất phát từ nhu cầu giới trung lưu ngày càng ưa chuộng mỹ phẩm Hàn do ảnh hưởng từ làn sóng văn hóa nước này.
Tỷ phú Forbes giàu thứ 2 Hàn Quốc Suh Kyung-Bae.
Tỷ phú Forbes giàu thứ 2 Hàn Quốc Suh Kyung-Bae.

Ông vua mỹ phẩm xứ Hàn hiện 52 tuổi có khuôn mặt trông trẻ hơn nhiều so với tuổi cho biết “Tôi sử dụng tất cả sản phẩm của AmorePacific. Tôi đặc biệt quan tâm tới việc làm sạch và chống nắng cho da”. Công ty này hiện có nhiều nhãn hiệu mỹ phẩm bao gồm AmorePacific, Sulwhasoo, Laneige, Mamonde, Innisfree and Etude House với sản phẩm chăm sóc da và sắc đẹp đa dạng.

Vị tỷ phú này cho biết là nam giới dẫn dắt ngành công nghiệp mỹ phẩm vốn tập trung vào khách hàng nữ giới, ông đặc biệt lắng nghe những người phụ nữ xung quanh mình. “Tôi có mối quan hệ gần gũi với phụ nữ và điều này có thể đến từ việc thành phần gia đình gồm 4 chị em gái, vợ tôi, mẹ tôi và hai cô con gái”, Suh Kyung-Bae chia sẻ.

“Tôi luôn duy trì tình bạn với vợ của những người bạn mình. Tôi có hàng trăm câu hỏi dành cho họ và luôn luôn thích thú lắng nghe những suy nghĩ của họ. Điều này có thể trở thành sự khởi đầu cho việc thấu hiểu khách hàng của chúng tôi”, Suh Kyung-Bae tiết lộ bí mật kinh doanh của ông.

"Đào được vàng" nhờ K-Wave, K-Pop, K-Drama

Sự phổ biến của dòng nhạc pop Hàn Quốc cùng với những bộ phim truyền hình là một yếu tố trong câu chuyện thành công của AmorePacific với ngày càng nhiều phụ nữ muốn sao chép vẻ ngoài của nghệ sỹ Hàn. “Có một sự thật rằng làn sóng Hàn Quốc, K-pop, phim ảnh Hàn Quốc là những thứ giúp cho việc kinh doanh của chúng tôi”, ông vua mỹ phẩm xứ kim chi thừa nhận. “Tuy nhiên điều chúng tôi xem xét lớn nhất chính là nhu cầu của khách hàng. Để hiểu được họ, chúng tôi nghiên cứu từng thị trường, nhìn sâu vào sản phẩm mà khách hàng cần và tiếp tục đổi mới”.

“Tôi yêu công việc kinh doanh này giống như việc theo đuổi làm cho cuộc sống mọi người tươi đẹp và lành mạnh hơn. Nếu tôi có thể chọn lại, tôi vẫn đi theo con đường lãnh đạo một công ty mỹ phẩm”, Suh Kyung-Bae hào hứng chia sẻ với tờ South China Morning Post.

Các nhà phân tích cho biết một yếu tố khác giúp AmorePacific thành công chính là việc sử dụng các thành phần thiên nhiên như nhân sâm, đậu nành và trà xanh. Một số sản phẩm của nhãn hiệu Sulwhasoo chứa thảo dược nhân sâm rất được ưa chuộng bởi khách hàng Trung Quốc cũng như châu Á. Theo đuổi thảo dược truyền thống là gốc rễ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mỹ phẩm 70 tuổi này. Cha của tỷ phú Suh Kyung-Bae thành lập công ty từ năm 1943, tên Pacific Chemical Industry được đặt năm 1945 với phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm mỹ phẩm.

Suh Kyung-Bae tham gia AmorePacifiec từ những năm 1980s sau khi học xong MBA trường đại học Cornell, Mỹ và làm việc tại nhiều phòng ban khác nhau trước khi được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành năm 1997. Kể từ năm 2002 tỷ phú này sáng suốt mở rộng thị trường ra quốc tế đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Nhật Bản, Việt Nam, Philippines, Hong Kong.

Hiện AmorePacific có hơn 7.600 nhân viên trên khắp thế giới trong đó có hơn 6.000 nhân viên tại Hàn Quốc- nơi công ty này nắm giữ 40% thị phần mỹ phẩm. Theo Euromonitor, người Hàn Quốc đứng thứ 3 thế giới về chi tiêu các sản phẩm chăm sóc da, sau Nhật Bản và Hong Kong. Trung bình mỗi người nước này dành 99,4 USD cho các sản phẩm chăm sóc da trong năm 2014, so với con số 64,4 USD của người Pháp hay 43 USD của người Mỹ. Suh Kyung-Bae cho biết mục tiêu của AmorePacific là trở thành thương hiệu mỹ phẩm lớn toàn cầu vào năm 2020.

Tỷ phú này cho biết khách hàng phương Tây và phương Đông có nhu cầu khác nhau về chăm sóc sắc đẹp. “Thị trường sản phẩm làm đẹp toàn cầu hiện tại tập trung vào vẻ đẹp lý tưởng và tiêu chuẩn phương Tây nhưng chúng tôi nghĩ rằng giá trị mới của vẻ đẹp phương Đông sẽ dẫn dắt thị trường toàn cầu trong những năm tới”, Suh Kyung-Bae cho biết. “Những đặc trưng riêng của làn da phụ nữ châu Á và những thói quen làm đẹp của họ là trọng tâm nghiên cứu của chúng tôi. Và kết quả là chúng tôi đang phát triển những công nghệ chăm sóc da tiên tiến dành cho người châu Á.”

Trong khi các nhãn hiệu mỹ phẩm phương Tây hiếm khi cung cấp các sản phẩm uống và thay vào đó tập trung vào các sản phẩm mặt nạ hoặc kem thì AmorePacific nghiên cứu thấy rằng khách hàng châu Á thích những sản phẩm uống được để cải thiện sắc đẹp. Công ty này đã phát triển những sản phẩm chức collagen trong một số sản phẩm của thương hiệu Laneige và trở nên phổ biến từ năm ngoài. Doanh thu của những sản phẩm này đạt 10.000 đơn vị mỗi tháng tại thị trường Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Năm 2014, thu nhập ròng của AmorePacific tăng 36% đạt mức kỷ lục 222,4 tỷ won (204 triệu USD) với doanh thu tăng 21% khi đạt con số khổng lồ 4,7 nghìn tỷ won. Tỷ phú Suh Kyung-Bae muốn doanh thu của công ty này tăng hơn gấp đôi đạt mức 12 nghìn tỷ won trong 5 năm tới. Hiện chỉ có 2 hãng mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido và Kao có doanh thu lớn hơn AmorePacific tại khu vực châu Á.
Theo Trí Thức Trẻ
 
Top