Bạn đang sống trong “định mệnh”(Fate) hay đang tạo ra “số phận” của mình?

Định mệnh (fate) và Số phận (Destiny) là hai từ có xu hướng được sử dụng để hoán đổi cho nhau trong các cuộc đối thoại. Chúng ta thương nghe mọi người nói rằng”Anh ta đã gặp được định mệnh (fate) của mình” và “Đó là Số phận (Destiny) của cô ấy” – nhưng liệu bạn có từng tự hỏi sự khác nhau giữa Định mệnh (Fate) và Số phận (Destiny) thực sự là gì?


Nếu bạn muốn khám phá ra con đường mình đang đi, tôi muốn giúp bạn tìm ra câu trả lời rõ ràng vào phần cuối của bài viết này.


Số mệnh/Định mệnh (Fate) là gì?


“Số mệnh/Định mệnh – fate” có nguồn gốc từ tiếng Latin – từ “Fatum”có nghĩa là “điều đã được nói trước/that which has been spoken”, do đó theo thời gian, từ “Fate” đã được liên kết với những điều đã được xác định trước cho cuộc sống của chúng ta. Fate (Số mệnh/Định mệnh) dựa trên quan niệm cho rằng có một trật tự tự nhiên trong vũ trụ mà không thể thay đổi dù chúng ta có cố gắng thế nào đi chăng nữa. Người Hy Lạp và La mã cổ đại thậm chí còn tin rằng có 3 Nữ thần được gọi là Clotho, Lachesis, và Atropos (Three Fates*) có vai trò xác định con đường sống cơ bản (ultimate life path) của mỗi con người.


Nhìn chung, từ Fate (Số mệnh, định mệnh) mang xu hướng ý nghĩa khá tiêu cực. Ví dụ, những người gặp khó khăn thường có xu hướng tin rằng “Số mệnh;định mệnh/Fate” là nguyên nhân. Các cụm từ ngữ bi quan như “Số phận đã định/ to seal one’s fate” hay “Số mệnh tồi tệ hơn cả cái chết/ a fate worse than death” đều thể hiện khía cạnh không mong muốn và tiêu cực của từ Fate.


Về mặt tinh thần, Số mệnh (fate) là điều xảy ra khi chúng ta bỏ qua cuộc sống của chính mình và không chủ động làm việc để kết nối lại với Tâm hồn mình hay Tự nhiên thực sự của chúng ta (True Nature). Khi chúng ta bỏ mặc cuộc sống của mình cho Số mệnh (Fate), chúng ta về cơ bản đã giao quyền kiểm soát cho người khác và các tình huống bên ngoài, khi chúng ta không cố gắng đề thay đổi một cách có ý thức và tiến hóa – những điều xảy ra sẽ được coi là Số mệnh, định mệnh (Fate).


Số phận (Destiny) là gì?


Số phận (Destiny) có ý nghĩa tích cực hơn Fate. Xuất phát từ Destinare trong tiếng Latin có nghĩa là “Cái đã được thiết lập vững chắc/ that which has been firmly established”. Mặc dù định nghĩa này cũng đề cập đến ý nghĩa về các sự kiện đã được xác định trước, Số phận (Destiny) cũng đồng thời thể hiện việc chúng ta có thể chủ động tạo lập và thay đổi nó. Không giống như Fate (Định mệnh) – trong Destiny có yếu tố của sự lựa chọn. Những phẩm chất như “lòng can đảm”, “từ bi”, “ý chí” và “kiên nhẫn” có thể giúp bạn thay đổi Số phận (Destiny) của mình.


Về mặt tinh thần, Số phận (Destiny) có sự liên hệ chặt chẽ với con đường cuộc sống nền tảng của chúng ta (ultimate life path). Khi chúng ta chọn để bước lên và chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình, chúng ta đang định hình số phận của chúng ta một cách tích cực thay vì mặc kệ cuộc sống cho bàn tay của số mệnh (fate). Đạt được Số phận của chính mình có liên quan đến việc phát triển một cách có ý thức mối quan hệ với bản thân sâu thẳm nhất trong chúng ta (our deepest inner selves) và đạt tới sự trưởng thành, phát triển trong mức độ cảm xúc, tâm thần và tinh thần.


Sự khác biệt giữa Số mệnh/Định mệnh (Fate) và số phận  (Destiny) là gì? (- một cách tóm tắt)


Định mệnh (Fate) là điều mà bạn không thể thay đổi. Số phận (Destiny) là điều bạn muốn thực hiện. Trong khi Định mệnh (Fate) là những gì xảy ra khi bạn không chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình, thì Số phận (Destiny) lại là những gì xảy ra khi bạn cam kết để phát triển, học tập và nắm lấy cơ hội. Tạo nên Số phận (Destiny) của mình thông qua  các quyết định tích cực và có ý thức, còn Định mệnh (Fate) là những gì xảy ra khi bạn để cho người khác và hoàn cảnh bên ngoài định hình, ra lệnh và kiểm soát cuộc sống của bạn.


Chúng ta có kiểm soát được không?


Định mệnh (Fate) và Số phận (Destiny) có thể được xem như hai mặt của đồng xu: Cả hai đều được xác định trước. Nhưng điều quan trọng cần nhớ đó là “ Có rất nhiều khả năng trong cuộc sống”. Kiến tạo Số phận (Destiny) của chúng ta nghĩa là điều khiển một cách có ý thức dòng chảy cuộc sống của chúng ta theo một hướng nào đó. Chủ quan mà nói (đối với Cái tôi/Ego) điều này có nghĩa là chúng ta có quyền Kiểm soát và Lựa chọn – còn Khách quan thì không có sự “điều khiển” hay “lựa chọn” vì khái niệm “tôi” và “bạn” không tồn tại (ngoại trừ trong tâm trí).


Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Chúng ta có quyền kiểm soát hay không” sẽ là nghịch lý: chúng ta có thể và chúng ta không thể. Tuy nhiên, trong khi chúng ta vẫn hoạt động theo mức độ thuộc về cảm giác của Bản ngã (Ego), điều quan trọng đó là chúng ta phải chủ động để tăng cường và chịu trách nhiệm nhiều hơn về Số phận (Destiny) của mình.


Làm thế nào để hoàn thành số phận của bạn


Miễn là bạn đang có ý thức tìm kiếm, học hỏi, phát triển, và tiến hóa về mặt tinh thần, bạn đang hoàn thành vận mệnh của mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đạt được tiềm năng cao nhất của bản thân, bạn có thể suy nghĩ để thực hiện những lời khuyên hữu ích dưới đây:


  • Phát triển sự tự hiểu biết (Develop self-understanding) – có rất nhiều tài nguyên miễn phí trên mạng (và ngay cả blog này hay Lonerwolf) có thể giúp bạn tìm hiểu bạn là ai.
  • Tìm hiểu về những gì bạn say mê. Có điều gì thôi thúc đến cháy bỏng bên trong bạn? Điều gì khiến bạn bị kích thích và kích động? Bạn ngưỡng mộ và thích thú làm những gì? Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ tiếp tục làm những điều giúp hoàn thiện bản thân mình.
  • Hãy để bạn được bao vây bởi những người ủng hộ và truyền cảm hứng cho bạn. Những người thích chỉ trích và thích phán xét thường gây ra một lượng lớn những sự tự nghi ngờ bên trong chúng ta. Nghịch lý rằng đôi khi chúng ta lại thực sự lắng nghe những người không hỗ trợ này, những người bảo chúng ta “phải sống thế nào với cuộc đời của chính mình”, là nguyên nhân dẫn đến việc đẩy chúng ta vào những con đường sai trái. Xác định lại những người trong cuộc sống của bạn - đặc biệt là những người có ảnh hưởng tiêu cực và giữ khoảng cách hoặc giảm bớt liên lạc. Tìm kiếm những người bạn tử tế, những người truyền cảm hứng và chứa đựng sự cảm thông.
  • Cho phép bản thân ra khỏi “khu vực thoải mái” - thông thường, những thay đổi lớn nhất của cuộc sống xảy ra khi chúng ta đưa ra những quyết định táo bạo. Đôi khi hoàn thành số phận của bạn có nghĩa là chấp nhận một chút khó chịu hoặc thậm chí tiến hành một bước nhảy vọt đáng sợ của đức tin. Bất kể trường hợp nào, hãy chắc chắn rằng bạn đang lắng nghe trực giác của mình và cũng có thể sử dụng tư duy logic khi cần thiết.
  • Xác định giới hạn của những niềm tin -  Khi chúng ta tin tưởng suy nghĩ của chính mình, chúng ta cảm thấy tức giận, bất an, buồn bã, xấu hổ và lo lắng. Yếu tố lớn nhất khiến mọi người bị khóa lại trong quá trình hoàn thành số phận của mình chính là “niềm tin cốt lõi”. Niềm tin cốt lõi là những ý tưởng chính mà chúng ta có về bản thân - những điều chúng ta được tạo điều kiện để tin tưởng từ khi mới sinh ra. Những niềm tin cốt lõi bao gồm “Tôi không xứng đáng”, “Tôi ngu ngốc”, “Tôi là một người xấu”, “Tôi không xứng đáng có hạnh phúc”.
  • Yêu cầu sự trợ giúp từ người khác - bạn không phải đi một mình trên chuyến hành trình của bạn. Nếu bạn cần một số hướng dẫn, hay tìm sự giúp đỡ từ người thân, các nhà tư vấn hoặc các thầy dạy về tinh thần. Những người đã đi theo con đường này trước  bạn có thể sẽ chia sẻ rất nhiều sự thông thái – những điều thực sự có lợi cho bạn. Tôi thường nói một lời nguyện cầu đơn giản khi tôi cần sự hướng dẫn. Cầu nguyện không phải là tôn giáo, bạn có thể cầu nguyện với Cuộc sống, Vũ trụ, Tinh thần, Những điều thần bí hoặc bất cứ điều gì bạn muốn.
  • Lập danh sách tất cả các điểm mạnh của bạn – Thực tiễn đơn giản này có thể giúp điều khiển năng lượng của mình một cách bền vững và có lợi hơn.
  • Hãy nhớ rằng thất bại là chuyện rất bình thường – Thất bại thực sự không tồn tại, đó đơn giản là cơ hội để học tập. Nếu điều gì đó không theo ý muốn của bạn, hãy hít thở sâu và nhận ra rằng đôi khi cuộc sống muốn chúng ta di chuyển theo một hướng khác.
  • Tạo lập mục tiêu –  Khi Mục tiêu được xác định rõ ràng thì đó sẽ trở thành cột mốc giúp bạn tổ chức và ưu tiên những gì quan trọng nhất đối với bạn.
  • Tử tế với bản thân – Tình yêu và lòng trắc ẩn của bạn nên được thể hiện nhiều hơn với chính mình, như vậy bạn sẽ càng tự nhiên tiến tới số phận cuối cùng của mình hơn. Hãy chú ý đến những suy nghĩ tiêu cực và những phán xét, để chúng đi qua và không gắn chúng với mình quá lâu.
  • Là chính mình – Sẽ chẳng có ai giống hệt bạn trên hành tinh này, vậy nên  thay vì bắt chước người khác, hãy khám phá những điều tự nhiên nhất đối với bạn. Có quá nhiều người ngoài kia đang cố gắng sao chép những người khác. Hãy là chính mình. Khám phá ra phong cách riêng của bạn. Thưởng thức thứ an bình mà không phải đi kèm với một ai đó không phải là bạn.
  • Hãy tự hỏi mình “Tôi muốn gì nhất trong cuộc đời” và hướng sự chú ý của bạn vào việc hoàn thành mục tiêu đó. Bạn muốn tự do – sự yên ổn – tình yêu? Khi mọi điều đã được nói ra và giải quyết xong, mọi thứ rốt cuộc quay lại với mong muốn được hạnh phúc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng “theo đuổi hạnh phúc” thực sự sẽ tạo ra đau khổ. Hạnh phúc không bao giờ có thể tìm thấy trong quá khứ hoặc tương lai, nó chỉ có thể được tìm thấy ngay bây giờ – trong thời điểm hiện tại. Vì vậy, để tinh chỉnh thêm câu hỏi phía trên, hãy hỏi thêm bản thân rằng “Tôi có thể tận hưởng cuộc sống ngay bây giờ, trong giây phút hiện tại hay không?”.
Bài viết này có giúp bạn phân biệt được sự khác nhau của Định mệnh (Fate) và Số phận (Destiny)? Tôi hi vọng những lời khuyên ở đây đã truyền cảm hứng cho bạn để bạn có thể chủ động tạo nên con đường cuộc sống của mình thay vì đẩy nó rơi vào tay các thế lực của Số mệnh (Fate).

Nếu có ý kiến gì về điều này, xin hãy vui lòng chia sẻ với chúng tôi ngay dưới bài viết này nhé!
…………….
*Trong thần thoại Hy Lạp, Moirai hoặc Moerae / mɪrˌiː / hoặc / miːˌriː /, (tiếng Hy Lạp cổ đại: Μοῖραι, “apportioners”), thường được biết bằng tiếng Anh là Fates (tiếng Latinh: Fatae), là những hóa thân trắng của vận mệnh; Tương đương La Mã của họ là Parcae (euphemistically những “sparing những người thân”). Số của họ đã được cố định ở ba: Clotho (spinner), Lachesis (allotter) và Atropos (unturnable). Vị nữ thần nắm giữ số mệnh, quyền lực hơn cả Zeus. Các nàng có trong tay cuộn chỉ số mệnh. Trong các nàng, có một người quay cuộn chỉ, một người quyết định độ dài sợi chỉ và một người cắt chỉ – Theo Wikipedia

Tác giả Mateo Sol. Người dịch Ayako. Nguồn bài viết (Source)

 
Top