Ở trong một chiếc hộp có thể giải pháp an toàn nhưng không phải là lựa chọn đúng đắn.

Ai cũng biết rằng sai lầm là điều không thể tránh khỏi trong sự nghiệp. Điều quan trọng là sau khi mắc sai lầm chúng ta sẽ làm gì tiếp theo. Trong series "BestMistake" này, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc chia sẻ của rất nhiều người thành công về những sai lầm đáng giá nhất trong cuộc đời của họ.
Trong số đầu tiên, chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả câu chuyện của Sallie Krawcheck - Giám đốc Ellevate Network và Ellevate Assett Management.

Sallie, sai lầm này sẽ phá huỷ toàn bộ sự nghiệp của cô trước khi nó kịp bắt đầu”.

Với giọng điệu của người cha đang dạy dỗ con gái - một vị giám đốc điều hành cấp cao tại American General đã thốt ra những lời như vậy khi xem qua bản báo cáo nghiên cứu chứng khoán do tôi gửi tới.

Cụ thể, tôi đã gửi cho vị này bản báo cáo nghiên cứu chứng khoán đầu tiên của mình. Trong phần mở đầu, tôi đã đề cập đến mảng kinh doanh cho vay dưới chuẩn (phân hạng những người vay tiền có quá trình tín dụng không tốt hoặc hạn chế) đang ngày càng tăng của American General. Dù thế giới đang phát triển với tốc độ khá nhanh nhưng tôi tin rằng bức tranh tín dụng sẽ ngày càng xấu đi. Chỉ là nó đang được che đậy bằng sự tăng trưởng đó mà thôi. Tiêu để cho báo cáo này được tôi đặt là “Whoa Nelly”.

Lãnh đạo của American General nói với tôi rằng phân tích của tôi rất lạ, sai lầm và trái với quan điểm đồng thuận của các chuyên gia phân tích trong nhiều năm qua. Vị lãnh đạo này nói rằng thật ngu ngốc nếu tôi công khai bản phân tích này.

Điều này làm tôi nhớ lại lời khuyên từng nhận được từ một nhà phân tích thành công ở phố Wall. Thời điểm khi tôi khởi đầu sự nghiệp hoàn toàn mới, bà ấy đã nói với tôi rằng hãy cẩn trọng khi tiến hành chiến lược quyền chọn bán (bearish call) và trích dẫn bảng dưới đây:
Những phân tích đó khiến tôi nhận ra rằng, ngành công nghiệp tại phố Wall là nơi duy nhất trên thế giới mà một người có thể trở nên giàu có chỉ đơn giản bằng việc tỏ ra hết sức xoàng xĩnh và ẩn dật. Sẽ thật ngu ngốc khi cố gắng nổi bật trong đám đông.

Có thể giải thích bảng trên như sau: Nếu bạn thực hiện chiến lược bullish call (quyền chọn mua) với cổ phiếu một công ty và bạn đúng, mọi chuyện thật tốt. Bạn là anh hùng. Nhưng nếu lựa chọn này sai, oh vẫn không sao cả, điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai. Còn với bearish call, nếu đúng, bạn sẽ trở thành đối tượng khiến tất cả mọi người ghen tị. Còn nếu lựa chọn của bạn sai lầm, bị sa thải là điều khó tránh khỏi.

Vì vậy, việc lãnh đạo American General cho rằng báo cáo phân tích của tôi kể trên sai lầm khiến tôi thực sự rất lo lắng. Đến nay, tôi vẫn không thể lý giải được tại sao mình quyết định công khai nghiên cứu tiêu cực đó mà không thay đổi một từ nào. Bản thân lúc đó tôi cũng không nhận ra mình đã rất chắc chắn rằng đây là một nghiên cứu đúng đắn.

Tuy nhiên, tôi biết rõ một điều rằng American General không phải khách hàng mà mình đang hướng đến. Thay vào đó, khách hàng là phần lớn là những nhà đầu tư vô danh mà hầu như tôi chưa bao giờ gặp mặt. Công việc của tôi là đưa ra những lời khuyên tốt nhất có thể - ngay cả khi đó là những lời mà họ không bao giờ muốn nghe.

Hoá ra, nghiên cứu của tôi đã đúng. Không đầy 6 tuần sau đó, báo cáo kết quả kinh doanh của American General cho thấy dấu hiệu giảm tín dụng rõ ràng. Thực tế, tình trạng còn tồi tệ hơn những gì tôi dự đoán. Công ty đã trả qua thời gian khủng hoảng và sau đó buộc phải “bán mình" cho AIG.

Với thành công đó, tôi đã được cân nhắc lên vị trí lãnh đạo tại Bernstein và chiến lược của chúng tôi chuyển sang tập trung hoàn toàn vào khách hàng là các nhà đầu tư. Điều này sẽ giúp công ty tránh được những xung đột lợi ích với các khách hàng là tập đoàn. Thực tế thời gian đó, các công ty nghiên cứu, phân tích đều hướng đến phục vụ cả 2 loại khách hàng gồm nhà đầu tư và các tập đoàn. Tuy nhiên, đây là chiến lược kinh doanh sai lầm trong nhiều năm cho đến khi tác động của những xung đột này bùng phát sau bê bối nghiên cứu đầu những năm 2000.

Cuối cùng, bài học mà tôi rút ra được sau lần dám “sai lầm” kể trên là: Ẩn dật có thể giải pháp an toàn nhưng không phải là lựa chọn đúng đắn.

* Về tác giả: Sallie Krawcheck là Giám đốc Ellevate Network và Ellevate Assett Management. Ellevate Network là mạng lưới dành cho phụ nữ, hoạt động trên nhiều lĩnh vực và tại nhiều nước trên thế giới. Cả 2 mảng kinh doanh này đều cam kết gắn bó kinh tế và tài chính cho phụ nữ.
Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ/LinkedIn
 
Top