Bên cạnh việc biến sự từ chối thành động lực, người thành công không chờ cơ hội, họ làm việc để nắm bắt mọi cơ hội dù là nhỏ nhất.

Trong phần 1 của bài viết này, chúng ta đã biết 3 điểm khác biệt trong quan điểm cũng như phương thức làm việc của người thành công đó là: không nản chí khi gặp khó khăn, cố gắng làm tốt công việc của mình ở mọi hoàn cảnh và biến từ chối thành động lực cố gắng. Phần 2 của bài viết sẽ tiếp tục cung cấp cho quý độc giả những điểm khác biệt tiếp theo.

1. Làm việc chăm chỉ là cách tốt nhất để mở rộng mối quan hệ.

Đúng vậy, người thành công luôn là người đi sớm và về muộn. Nhưng làm việc chăm chỉ mới chỉ là điều kiện cần để thành công.

Vậy điều kiện đủ là gì? Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện thành công của tỉ phú Mike Bloomberg.
Mike Bloomberg đã trở thành một tỷ phú và sau đó trúng cử thị trưởng thành phố New York.

Mike rất coi trọng những giờ làm việc dài ở văn phòng và tiết lộ một lợi ích của việc làm việc ngoài giờ. Lúc đó, công ty mọi người đã về hết, chỉ còn bạn và những những bận rộn đó. Vì vậy, hãy mang cho họ cốc cà phê và kết bạn cùng với họ.

“Hãy là người đầu tiên đến và là người cuối cùng rời đi. Nếu bạn đi làm sớm và về muộn, bạn sẽ có cơ hội nói chuyện cùng những người sẽ không thể nhận cuộc gọi của bạn vì bận rộn. Tôi đã xây dựng được nhiều mối quan hệ nhờ việc đi làm sớm và cũng gọi điện được cho những vị chủ tịch của hầu hết các công ty khác nhờ việc đi làm sớm của mình. Nếu anh ta là một vị lãnh đạo mẫn cán, anh ta sẽ có mặt ở công ty sớm trong khi thậm chí thư ký còn chưa tới. Vì thế lúc đó anh ta sẽ nhận cuộc gọi.

Bạn biết đấy, thời cơ tấn công tốt nhất là khi người “gác cổng” chưa tới! Giai đoạn thử nghiệm trang Bloomberg, tôi mong muốn nhận được các lời nhận xét, phản hồi từ độc giả. Vì thế mỗi buổi sáng, tôi đi tới tiệm cà phê vào lúc 6 giờ sáng, mua cà phê sữa và cà phê đen, trà sữa và trà, lấy thêm vài túi đường.

Sau đó, tôi đi lang thang trong sảnh xem có ai đang ngồi một mình trong văn phòng và đọc báo hay không. Nếu có, tôi sẽ bước vào và nói “Xin chào, tôi là Mike Bloomberg, tôi đã mua cho bạn một tách cà phê và tôi muốn làm phiền đôi tai bạn một chút.” Không một ai sẽ nói “Ra khỏi đây ngay” nếu bạn mang cho anh ta một tách cà phê hoặc trà cả.”

Nếu bạn là một nhân viên mẫn cán, dù bạn chưa thành công thì sếp của bạn cũng đánh giá cao những đóng góp của bạn với công ty và trao cho bạn những cơ hội thăng tiến.

Tuy vậy, không phải lúc nào việc mở rộng quan hệ với những người nổi tiếng cũng diễn ra dễ dàng và suôn sẻ. Vậy người thành công sẽ xử lý việc này thế nào?

2. Đừng đợi cho tới khi được cho phép

John Leal – nhà vật lý học và chuyên gia xử lý nước biết cách phòng tránh bệnh đó là thêm clo vào trong nước.
Việc này hiện tại đã trở thành khoa học thường thức nhưng ở thời điểm năm 1898 lại là một phát kiến gây tranh cãi. Ai cũng biết clo là chất độc vậy mà lại có người định “đầu độc” nguồn nước.

Mọi người phản ứng dữ dội nhưng chỉ có Leal biết rằng ông đã đúng. Và ông vẫn làm theo cách của mình. Và đây là cách ông đã làm để chứng tỏ mình đúng.

Ông đã bí mật thêm clo vào hồ chứa nước của thành phố Jersey City khi không có sự cho phép của chính phủ hoặc thông báo rộng rãi cho mọi người. Và vì điều này ông đã phải hầu tòa.

Tuy nhiên, sau này ông đã được trả tự do và hệ thống xử lý nước của ông được ứng dụng trên khắp nước Mỹ.

“Họ nhận ra việc khử sạch nước đã góp phần làm giảm 43% các ca tử vong trên toàn nước Mỹ. Ấn tượng hơn, việc khử trùng nước bằng clo đã làm giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ em lên tới 74%.”

Tương tự như vậy, nhà khoa học Barry Marshall tin rằng loét dạ dày không phải do di truyền mà gây ra bởi vi khuẩn Helicobacter pylori. Tất nhiên, không ai nghe. Vì vậy, ông đã uống một cốc dung dịch.
Sau đó ông bị bệnh, nôn mửa nhiều và xuất hiện các vết loét trong dạ dày. Ông dùng kháng sinh và các vết loét từ từ biến mất.

Marshall và cộng sự của ông, Robin Warren đã được trao giải Nobel Y học năm 2005.

Điều này không có nghĩa là bạn nên mạo hiểm đầu độc bản thân hoặc người khác nhưng những người đạt được thành công không chờ đợi những người xung quanh cho phép. Họ kiểm tra mọi khả năng.
Và với internet, thử nghiệm những ý tưởng là bây giờ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Khi Tim Ferriss viết cuốn sách đầu tiên của mình, ông biết rằng ông cần một cái tên thật “kêu và thu hút độc giả. Vì vậy, ông đã thử nghiệm một số tên. Ông dùng quảng cáo trên Google để khảo sát những cái tên ông nghĩ ra và một trong số đó đã có lượng kích chuột lớn.

Câu trả lời làm ông ngạc nhiên. Nhưng đó là cách “The 4-Hour Workweek” trở thành một cuốn sách bestseller.

Đừng nghe lời họ vì chỉ bạn mới biết việc bạn làm!

3. Nếu không thể là số 1 thì hãy là một người thông thái

Một số thành công chỉ đơn thuần tạo nên từ sự khác biệt. Hãy tỏ ra thông minh.

Chúng ta thường nhận được những email xác nhận và ta thường bỏ qua chúng. Derek Sivers thì khác. Anh ấy có cách sáng tạo của riêng mình khiến bạn khó lòng bỏ qua những bức thư như vậy.
Không tin ư? Hãy thử đặt hàng mua một chiếc CD trên CDBaby, thư xác nhận trong hòm mail của bạn có thể là:

“Chiếc CD của bạn đã được lấy từ trên kệ bằng găng tay tiệt trùng và đặt vào hộp sa tanh. Một nhóm gồm 50 nhân viên đã kiểm tra CD và đánh bóng nhằm đảm bảo CD ở tình trạng tuyệt nhất trước khi gửi đi.

CD sẽ được chuyên gia đóng gói từ Nhật Bản đặt trong hộp vàng. Sau đó chúng tôi đã có một bữa tiệc khá thú vị, cả nhóm đổ xuống đường hướng về phía bưu điện để gửi bưu kiện cho bạn. Nó hiện đang trên máy bay tư nhân tới chỗ của bạn.

Tôi hi vọng bạn đã có một khoảng thời gian mua sắm vui vẻ tại CD Baby. Ảnh của bạn sẽ được xuất hiện trong album “khách hàng của năm”. Hi vọng sẽ nhận được đơn hàng của bạn trong thời gian sớm nhất”

Làm sao bạn có thể không thích một bức thư “dễ thương” đến vậy? Và chính nhờ điều đó, CD Baby đã trở thành nhà bán hàng trực tuyến âm nhạc lớn nhất thời điểm đó với doanh thu bán hàng hơn 100 triệu đô la.

Câu chuyện của Antanas Mockus lại mang những đặc điểm khác biệt. sau khi Escobar đã bị giết chết, Colombia là một mớ hỗn độn. Tội phạm tràn lan và người dân không tin tưởng vào chính phủ.
Antanas Mockus được bầu làm thị trưởng của Bogotá ... và ông không biết mình đang làm gì. Ông đã từng là một giáo sư triết học. Ông không có kinh nghiệm chính trị. Trong thực tế, ông đã được bầu vì ông không có kinh nghiệm chính trị. Không một người dân nào tin vào hệ thống chính trị vào thời điểm đó. Vì vậy, giải pháp của ông để cứu vãn tình trạng vi phạm pháp luật này là gì?

Ông đã dùng những chú hề!

Ông đã tận dụng áp lực xã hội. Ông cho các chú hề đứng trên đường chế giễu nhưng người đi đường vi phạm pháp luật, nhắc nhở các tài xế taxi vi phạm nhằm khôi phục lại trật tự xã hội ở Bogotá. Ông cho in các tấm thẻ “hành vi tốt” và “hành vi xấu”, phát cho mọi người dân trong thành phố để họ có thể sử dụng chúng một cách chủ động, giúp nâng cao ý thức về các hành vi thiếu văn hóa. Với những hành động như giúp đỡ người già qua đường: giơ thẻ hành động tốt, ngược lại côn đồ sách nhiễu sẽ nhận được thẻ: hành động xấu. Mọi người đều thích những tấm thẻ và sử dụng nó thường xuyên. Và đó là cách mà ông đã lấy lại trật tự cho thành phố.

Lời kết:

Với bạn thành công là gì? Đôi khi sự thành công về mặt tài chính không phải là tất cả. Như Warren Buffet đã nói

“Bạn đã có một cuộc đời thành công nếu khi ban già đi, người bạn mong muốn thực sự yêu quý bạn. Tôi chưa từng thấy người ở tầm tuổi tôi có nhiều người yêu mến lại không có cảm giác thành tựu cả”
Vì thế, hãy sống cuộc đời của bạn một cách thông thái!
 Theo Trí Thức Trẻ/Time 

>> Người thành công làm việc khác số đông thế nào? (P1)
 
Top