Khảo sát của Market Watch cho thấy cách làm giàu phổ biến nhất là lập một công ty rồi bán hoặc niêm yết, chứ không phải tham gia giao dịch cổ phiếu trên sàn.
Giấc mơ giàu sang chính là yếu tố thúc đẩy nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nghiên cứu Market Watch thực hiện trên danh sách 400 tỷ phú giàu nhất Mỹ của Forbes năm 2015 đã chỉ ra rất ít người thực hiện được điều đó bằng con đường mua bán cổ phiếu trên phố Wall.

Cách phổ biến nhất để giàu là thành lập một công ty rồi sau đó bán nó hoặc niêm yết trên sàn chứng khoán. Cách khác là sinh ra trong một gia đình giàu có và sau đó được thừa kế gia tài từ cha mẹ.
Bạn không có quyền quyết định trong trường hợp thứ hai. Vì vậy, cách tốt nhất để thành tỷ phú là tập trung vào khả năng kinh doanh của bạn. Hãy tạo ra thứ gì đó thế giới cần. Sau đó, thị trường chứng khoán sẽ giúp bạn gây dựng gia tài.
 Bill Gates và Warren Buffett là hai tỷ phú giàu nhất Mỹ năm nay. Ảnh: AP
Điều này không có nghĩa các tỷ phú trong danh sách của Forbes không đầu tư chứng khoán. Chỉ là đa số họ tham gia thị trường sau khi đã sở hữu một gia tài lớn. Với họ, thị trường chứng khoán không phải là nơi kiếm nhiều tiền. Giao dịch chỉ là cách giúp họ bảo toàn sức mua cho khối tài sản mình đã có mà thôi.

Hơn nữa, nhìn chung, những tỷ phú này không cố giao dịch cổ phiếu ngắn hạn. Theo số liệu của Forbes, 12 tháng qua, các công ty niêm yết của Mỹ mất tổng cộng 4% giá trị. Cùng thời gian đó, Bill Gates - người đứng đầu trong danh sách năm nay mất hơn 6% giá trị tài sản, còn người đứng thứ 2 - Warren Buffett mất 8%.

Buffett được đánh giá là nhà đầu tư thành công nhất thế giới hiện nay. Trong 30 năm qua, giá trị công ty của ông - Berkshire Hathaway đã tăng 17,7% mỗi năm. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ để bạn có mặt trong danh sách của Forbes, trừ khi bạn có rất nhiều tiền ngay từ đầu.

Ngưỡng để có mặt trong danh sách năm nay là 1,7 tỷ USD. Ví dụ, tài sản của bạn năm 30 tuổi là 1 triệu USD. Với mức tăng trưởng 17,7%, tới năm 65 tuổi, bạn chỉ có 300 triệu USD. Chưa kể, cơ hội đạt tốc độ này liên tục trong 3 thập kỷ là rất nhỏ.

Viễn cảnh thậm chí còn tồi tệ hơn nếu tính theo lợi nhuận trung bình của các quỹ đầu tư cổ phiếu trong 30 năm qua. Theo hãng nghiên cứu Lipper thuộc Thomson Reuters, con số này vào khoảng 7,93% mỗi năm, còn theo Hulbert Financial Digest là 7,97%. Trong các trường hợp này, với tài sản 1 triệu USD, bạn chỉ có vỏn vẹn 15 triệu USD năm 65 tuổi.

Vì vậy, hy vọng dựa trên những điều thực tế là điều rất quan trọng. Vì nếu hão huyền, bạn sẽ phải gánh lấy những rủi ro chẳng đáng chút nào. Hãy cứ theo dõi và nỗ lực theo các tỷ phú, nhưng đừng để chuyện đó lái tâm trí của bạn đi quá xa thực tế.
(Vnexpress)
 
Top