Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng có buổi chia sẻ với doanh nhân TP.HCM và vùng phụ cận về chủ đề "Thở và Cười".

Đây là một trong những hoạt động của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong chuyến về thăm và hành đạo tại quê nhà được Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam chấp thuận. Trong không gian ấm cúng, thanh tịnh, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã hướng dẫn mọi người "trở về với hơi thở và bước chân" để đi vào thế giới "thở và cười" theo tinh thần thiền định.

Thiền sư nói: "Mỗi hơi thở vào đi theo một bước chân, hơi thở và bước chân thiết lập thân tâm. Biết thở, biết đếm bước chân, biết cười đó là đã tiếp xúc với sự mầu nhiệm của sự sống". Đây là một trong những phương pháp của thiền định để giúp doanh nhân trong cuộc sống công nghiệp hóa biết chuyển tâm lý căng thẳng, tiêu cực thành những tâm lý tích cực để tự kiểm soát bản thân, hầu đứng vững trong môi trường kinh doanh toàn cầu và cạnh tranh khắc nghiệt. 

Các doanh nhân đã lắng nghe, trao đổi, chia sẻ xung quanh việc trở về của nụ cười, hơi thở, bước chân để tìm thấy hạnh phúc, bình an trong cuộc sống và sự nghiệp. Thiền sư chia sẻ: "Phải luôn luôn trú ẩn trong giây phút hiện tại. Quá khứ qua rồi, tương lai chưa tới, giây phút có sự sống chính là hiện tại".

600 doanh nhân đã được thực hành tản bộ theo từng hơi thở và bước chân cùng với Thiền sư và 60 sư thầy trở về từ Làng Mai. Sau khi chia sẻ và trả lời câu hỏi của các doanh nhân, Thiền sư ra mắt và giới thiệu 6 bức thư pháp độc đáo do chính Thiền sư viết tặng để doanh nhân đấu giá gây quỹ từ thiện. 

Bức thư pháp thứ 6 có câu: "Trời còn để có hôm nay, tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời". Thiền sư giải thích: "Đây là hai câu thơ trích từ truyện Kiều, lúc Kiều đoàn tụ với gia đình sau 15 năm lưu lạc. Những khó khăn trong cuộc sống đôi khi làm chúng ta tuyệt vọng, không muốn sống như Thúy Kiều đã nhảy xuống sông Tiền Đường tự vẫn. Nhưng chúng ta còn có ngày hôm nay, còn có một ngày mới để bắt đầu làm lại. 

Nhận thức được có ngày hôm nay để sống, để yêu thương cho chúng ta hy vọng, cho chúng ta một năng lượng lành để sống tốt hơn. Khó khăn nào rồi cũng qua đi. Sương che lối đi làm cho chúng ta phải chập chững mò đường, thế nào cũng tan. Mây che mặt trời không cho những tia nắng sưởi ấm lòng ta, thế nào rồi cũng bay đi. Điều quan trọng là đừng để sương, mây, những khó khăn ưu phiền trong cuộc sống che mất đường đi của chúng ta. Một ngày còn sống là một ngày hạnh phúc".

Theo Bảo Thiên
Thanh niên
 
Top