"Nhà đầu tư vĩ đại nhất thế kỷ 20" hay "nhà tiên tri của Omaha" là những mỹ từ mà người ta dành cho tỷ phú vốn đã thể hiện tài năng kinh doanh khi mới 6 tuổi. 
Warren Edward Buffett sinh ngày 30/8/1930, tại Omaha, Nebraska, Mỹ. Cha của ông làm việc như một nhà môi giới chứng khoán kiêm nghị sĩ Hoa Kỳ. Mẹ của ông làm nội trợ và họ có tất cả ba người con, Buffett là cậu con trai duy nhất. 
Từ khi còn bé, Buffett đã nổi danh là thần đồng toán học và có năng khiếu trong các lĩnh vực kinh doanh, tài chính. 

Năm 6 tuổi, ông đã mua từ cửa hàng của ông nội những túi 6 chai Coca Cola và sau đó bán lại từng chai với giá đắt hơn để kiếm tiền. 

Đến năm 11 tuổi, Buffett đã có vụ đầu tư đầu tiên khi mua 3 cổ phiếu của Cities Service Preferred với giá 35 USD, sau đó chúng giảm xuống còn 27 USD nhưng ông vẫn kiên trì chờ đến khi giá tăng lại đến 40 USD và bán đi. Tuy nhiên, Buffett tâm sự rằng ông thực sự hối tiếc khi cổ phiếu này tăng lên tới 200 USD sau đó và coi đây như là bài học về sự kiên nhẫn trong kinh doanh. 

Khi 13 tuổi, vị tỷ phú đã bắt đầu kiếm tiền thực sự với chân giao báo và bán các bản thủ thuật đua ngựa. Cùng năm này, ông nộp tờ khai thuế đầu đời và đòi khấu trừ 35 USD cho chiếc xe đạp mới mua. 

Năm 1942, sau khi cha của Buffett được bầu vào Hạ viện Mỹ, cả gia đình ông chuyển tới Virginia – nơi ông thực hiện công cuộc kinh doanh suốt thời trung học. Cụ thể, Buffett và một người bạn đã mua lại máy Pinball cũ với giá 25 USD và chỉ trong vài tháng, lợi nhuận thu về giúp ông sở hữu thêm hai chiếc máy nữa. Sau đó, ông bán lại vụ kinh doanh này cho một cựu chiến binh để lấy 1.200 USD. 

Buffett ghi danh tại Đại học Pennsylvania ở tuổi 16 để nghiên cứu về kinh doanh, ông ở lại đó 2 năm rồi chuyển tới Đại học Nebraska để hoàn tất bằng cử nhân và trở nên nổi bật với 10.000 USD kiếm được từ các vụ kinh doanh thuở thiếu thời. 
Tiếp tục theo học nâng cao ở Đại học Columbia năm 1956, ngay sau khi tốt nghiệp, Buffett sáng lập công ty Buffett Partnership tại quê nhà Omaha. Ông nhanh chóng thu được thành công lớn và trở nên giàu có nhờ các vụ đầu tư vào những công ty có cổ phiếu có giá trị thấp song lại nhanh chóng tăng giá trong thời gian ngắn. Lúc này ông được ca tụng như “Nhà tiên tri của Omaha” hay "Vị phù thủy của Omaha" nhờ tài năng đầu tư đáng kinh ngạc của mình. 
Năm 1999, ông đứng đầu danh sách bầu chọn nhà đầu tư của thế kỷ 20 thực hiện bởi Carson Group. 
Năm 2006, Buffett tuyên bố sẽ dành 99% tài sản của mình để làm từ thiện, trong đó 85% là cho quỹ Bill and Melinda Gates Foundation của chủ tịch Microsoft Bill Gates. Đây cũng chính là khoản tiền từ thiện lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ (khoảng 62 tỷ USD). 

Năm 2007, ông lọt vào danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới của tạp chí Times. Ông cũng được tổng thống Obama trao tặng Huân chương tự do năm 2011. Đây cũng là phần thưởng danh giá nhất mà một công dân Mỹ có thể nhận được nhờ những đóng góp của mình.

Phần lớn tài sản của tỷ phú này đến từ tập đoàn Berkshire Hathaway – nơi ông là cổ đông lớn nhất kiêm CEO. 

Năm 2012, Buffett bị chuẩn đoán ung thư và phải trải qua quá trình xạ trị kéo dài 44 ngày. Sau khi hoàn tất, ông cho hay mình cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng làm việc với 100% năng lượng. 

Theo danh sách mới nhất của Forbes, Buffett hiện giàu thứ 4 thế giới với khối tài sản 53,3 tỷ USD. Vụ đầu tư đáng chú ý gần nhất của ông là khi hợp tác mua lại HJ Heinz – công ty chuyên sản xuất nước sốt cà chua với giá 23,2 tỷ USD. 

Ông kết hôn lần đầu với Susan Buffett năm 1952. Đến năm 1977, hai người bắt đầu sống xa nhau do Susan muốn theo đuổi sự nghiệp ca hát song cả hai vẫn duy trì cuộc hôn nhân của họ cho đến khi bà qua đời vào năm 2004.
Buffett kết hôn lần hai với Astrid Menks – người bạn lâu năm của ông vào năm 2006. Thực tế cả hai đã cùng chung sống kể từ năm 1977.
Vị tỷ phú cũng có 3 người con từ cuộc hôn nhân đầu tiên, gồm hai nam và một nữ.

Ở tuổi 84 và sở hữu khối tài sản khổng lồ, ông vẫn sống ở ngôi nhà 5 phòng ngủ tại Omaha mua từ năm 1957. Nhà đầu tư huyền thoại này luôn được ngưỡng mộ bởi cả tài năng kinh doanh lẫn nhân cách sống rất giản dị song lại cực kỳ hào phóng của mình.


http://www.biography.com/people/warren-buffett-9230729?page=2
 (Zing)
 
Top