Elon Musk là một nhà phát minh, doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng. “Nhà kiến tạo tương lai” chính là cha đẻ của SpaceX, Tesla Motors và PayPal. Không chỉ là một “quái vật trong làng công nghệ”, Iron man đời thực còn là một boss tài năng với nhiều nét đột phá trong lãnh đạo mà bất kỳ ai cũng cần phải học tập.


Chiến đấu và chiến đấu không ngừng

Nhiều nhà lãnh đạo đặt nặng lối suy nghĩ “chỉ cần hoàn thành” hoặc chấp nhận rằng điều đó tốt cho dù không phải như vậy. Chính suy nghĩ này khiến nhiều công ty trở nên tầm thường.
Tuy nhiên, Musk hoàn toàn trái ngược. Ông là một chiến binh dai sức và phản đòn rất nhanh, mạnh. Musk thực hiện niềm đam mê, biến những ước mơ “không tưởng” thành sự thật và luôn bị ám ảnh bởi nó.

Đối với Musk, công việc quan trọng như sự sống và luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành. Ông thừa nhận, bản thân dành mọi thời gian hình thành ý tưởng và thực hiện. Musk bị ám ảnh từ những chi tiết nhỏ nhất và đặt kỳ vọng rất cao cho bản thân, các sản phẩm và đội ngũ của mình.

“Quái vật” công nghệ từng bị cáo buộc không nhân nhượng, đôi khi bất hợp lý, sẵn sàng phá hỏng mọi thứ và bắt đầu lại khi nó không theo ý muốn.

Ông cũng sẵn sàng chỉ trích những ý tưởng nghèo nàn xung quanh và muốn đẩy chúng vượt quá giới hạn. Bởi, một tinh thần làm việc không ngừng, phấn đấu xuất sắc và vượt qua sự tầm thường mới có thể tạo ra sự khác biệt.

Say mê thương hiệu như một tôn giáo

Từ những cuộc đàm phán đầy cảm hứng, tình yêu mà Musk dành cho Tesla và các công ty khác của ông là không thể phủ nhận.

Tình yêu ấy xuất phát từ trái tim, nuôi dưỡng từ sự tồn tại, quyết liệt bảo vệ và nhiệt tình phát triển. Nhiên liệu chính là niềm tin tưởng, tôn trọng và thậm chí là tôn thờ.

Là một lãnh đạo, cần phải truyền lửa cho nhân viên giống như cách bạn “cưng chiều” thương hiệu của mình. Đơn giản, nếu bạn muốn người khác yêu điều gì, trước hết bạn phải yêu nó.

Thay đổi doanh nghiệp bằng những điều tưởng chừng như không thể

Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali từng khẳng định, "Không thể" chỉ là khái niệm mà những kẻ nhỏ bé dùng để hô hào, bởi họ được sinh ra có đặc quyền hơn người mà không biết sử dụng nội lực để thay đổi nó. "Không thể" không phải là chân lý, mà nó là sự lựa chọn. "Không thể" không phải là một lời tuyên bố, mà đó là sự thách thức. "Không thể" chỉ mang tính nhất thời và hư vô.

Những người lãnh đạo thiếu tầm nhìn không thể truyền cảm hứng cho đồng đội, tạo động lực thực hiện hoặc tạo ra bất cứ điều gì có giá trị thực. Thị lực kém, tầm nhìn hạn hẹp, đây là nguyên nhân số 1 khiến nhiều công ty thất bại thảm hại.

Musk khác người bởi “dám nghĩ, dám làm” những điều tưởng chừng như điên rồ và luôn tin tưởng vào nó. Người đàn ông với ước mơ “kiến tạo tương lai” luôn rực lửa bởi những tham vọng khác người, vượt xa suy nghĩ của mọi người xung quanh.

Bỏ qua tầm nhìn hạn hẹp và luôn theo đuổi ước mơ

Musk đã dành cả cuộc đời để chứng minh mọi người sai. Ông đã xây dựng hiệu quả một đội quân luôn tin vào sứ mệnh của mình và hỗ trợ “nhất cử nhất động” của boss. Sự hoài nghi của người khác không thể làm lung lay trái tim sắt đá, Musk vẫn tiếp tục chiến đấu cho niềm tin và thách thức những người phản đối.

Khi tạo ra đứa con tinh thần SpaceX: chuyên phát triển và sản xuất các thiết bị phóng vào không gian, tập trung vào việc cải tiến công nghệ tên lửa, nhiều người cười nhạo, Musk ngông cuồng và thách thức nhau xem “kẻ quái dị” này làm nên trò trống gì .

Tuy nhiên, chẳng bao lâu, hai sản phẩm tên lửa đầu tiên là Falcon 1 và Falcon 9 như một mũi tên “đâm thẳng” vào những kẻ cho rằng: SpaceX sẽ không bao giờ có thể đưa tàu vũ trụ vào không gian.

Musk luôn dùng năng lực và hiện thực để chèo lái công ty, dù trong giai đoạn khủng hoảng. Ai cũng có thể thấy, thực tế chính là cách chứng minh tốt nhất, hơn bất kỳ lời hứa hẹn, phân minh nào.

“Khác người” mới có thể thành công

Khách hàng sẽ cảm thấy chán ngán nếu nhà hàng nào cũng có thực đơn giống nhau, không có điểm nhấn nổi bật. Hiện nay, hàng nghìn công ty, doanh nghiệp ganh đua trong cuộc chiến hỗn loạn, thương hiệu của bạn dễ dàng bị chìm nghỉm giữa muôn màu sắc đồng điệu. Do đó, dám thể hiện sự khác biệt mới có thể thành công.

Chưa cần nói đến mọi “kiệt tác” của Musk, chỉ riêng Tesla thôi đã là một sự khác biệt. Năm 2004, Musk đã “đổ” 70 triệu USD vào Tesla Motors, một công ty xe điện đồng sáng lập bởi Martin Eberhard. Ông chính là “cha đẻ” của xe điện Tesla thân thiện với môi trường, loại xe giúp giảm mức độ tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Mục đích xa hơn của Elon Musk là nhắm đến những người giàu có, và những người mua xe sẽ có thể tài trợ cho các dự án nghiên cứu và phát triển xe điện giá rẻ.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi chuyên gia tư vấn và công ty nghiên cứu thị trường Pied Piper, Tesla là thương hiệu bán hàng tồi tệ nhất trong số tất cả các thương hiệu hàng đầu. Tuy nhiên, đó chính xác những gì Musk dự định.

Ông truyền đạt với nhân viên bán hàng: "Mục tiêu và số liệu duy nhất thuộc sự thành công là tận hưởng những trải nghiệm từ khách hàng, điều mà bạn mong đợi sẽ không lặp lại lần nữa". 
(Theo Trí thức trẻ/Entrepreneur)

 
 
Top