Triệu phú tự thân Steve Siebold đã viết như vậy trong cuốn "How Rich People Think" (tạm dịch: Cách suy nghĩ của người giàu) sau khi phỏng vấn hơn 1.200 người giàu nhất thế giới.

 
Nếu bạn tuân theo niềm tin, triết lý và chiến lược của người giàu, sau đó hành động, bạn hoàn toàn có cơ hội trở thành triệu phú.    

Vấn đề là hầu hết mọi người không làm như vậy, kể cả bản thân Siebold khi còn trẻ. “Tôi đã mất 25 năm đầu đời nghĩ về tiền bạc giống như số đông mọi người - điều này khiến tôi khánh kiệt. Ngay khi tôi thay đổi suy nghĩ, tiền bạc bắt đầu chảy đến với tôi”, Siebold chia sẻ.

Để giúp bạn có thể thay đổi suy nghĩ, dưới đây là 7 sự thật về tiền bạc mà người giàu luôn nằm lòng.

1. Tiền bạc có thể giải quyết hầu hết mọi vấn đề

Những người giàu nhất luôn nhìn vào những mặt tốt mà tiền bạc mang lại - sự tự do, cơ hội, khả năng và sự sung túc - và không sợ phải thừa nhận rằng tiền có thể giải quyết hầu hết mọi vấn đề.

“Người giàu biết rằng tiền bạc là công cụ cực kỳ quan trọng mang lại những lựa chọn và cơ hội. Họ cũng biết nếu bạn không hạnh phúc vì thiếu tiền bạc bạn cũng sẽ không hạnh phục khi có tiền. Tuy tiền bạc không đóng góp nhiều về hạnh phúc, song đây là một trong những công cụ quan trọng nhất trong canh bạc cuộc đời”, Siebold nói.

Trong khi đó, người bình thường luôn coi tiền bạc là kẻ thù. “Hầu hết mọi người có mối quan hệ bất thường và mâu thuẫn với tiền bạc. Nhưng nếu bạn muốn bắt đầu thu hút tiền bạc, hãy ngừng coi tiền là kẻ thù và nghĩ về nó như một trong những đồng minh tốt nhất”, Siebold chia sẻ.

2. Trở nên giàu có không phụ thuộc quá nhiều vào trình độ học vấn của bạn

Các triệu phú tự thân biết rằng trở nên giàu có phụ thuộc không nhiều vào trí thông minh, bạn phải làm mọi việc với sự tập trung và kiên định.

Tạo dựng khối tài sản không nhất thiết phải trở nên thông thái hơn. Điều quan trọng là phải biết điều bạn muốn và tập trung cao độ để đạt được điều đó cho dù bất nhiêu thời gian đi nữa hay bạn phải làm việc cật lực ra sao. Đây là điều đơn giản nhưng không dễ dàng.

Nói như vậy không có nghĩa là người giàu đánh giá thấp quyền lực của học hành. Tuy không học kiểu “chính thống” song người giàu luôn thường xuyên tự học.

Bước vào ngôi nhà của người giàu và một trong những điều đầu tiên bạn thấy là một thư viện lớn đầy sách mà người giàu dùng để tự giáo dục bản thân để sao cho thành công hơn nữa.

3. Nếu bạn làm việc bạn yêu thích, tiền sẽ đến theo

Người giàu có nhất, thành công nhất luôn theo đuổi đam mê của họ.

Phần đông người bình thường nghĩ đến số tiền được trả khi làm một việc gì đó, trong khi người giàu tìm ra những gì họ yêu thích và sau đó tìm cách kiếm tiền từ đam mê này.

Nếu bạn làm những gì bạn yêu thích, những yếu tố khác cần thiết để thành công sẽ đến dễ dàng hơn.

Thay vì đặt mục tiêu phải tìm ra công việc có tiềm năng lợi nhuận cao nhất, hãy tập trung vào công việc mà bạn có khả năng hoàn thành cao nhất. Ngay khi tìm ra, hãy dành toàn bộ sức lực và tâm trí của bạn cho công việc này và bạn sẽ trở thành một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực này. Phần thưởng sẽ là sự giàu có.

4. Bạn không phải có tiền để tạo ra tiền

Câu nói dập khuôn của tầng lớp trung lưu là bạn phải có tiền để kiếm ra tiền đang có tính hạn chế lớn nhất và tính hủy hoại cao nhất. Sự thật là bạn phải có ý tưởng tốt để giải quyết vấn đề để tạo ra tiền… Ý kiến sáng tạo là nguồn lợi hiếm, nhưng hầu hết mọi người đều quá tập trung vào nơi tiền đi ra mà phớt lờ ý tưởng của họ.

Người giàu đầu tiên tập trung vào việc đưa ra ý tưởng có tính đổi mới, sau đó, họ không sợ huy động tiền từ túi người khác để phát triển và kiếm tiền từ đó.

Người giàu biết tiền luôn sẵn có vì người giàu luôn tìm kiếm những khoản đầu tư tuyệt vời và những người tài năng để biến các khoản đầu tư có lợi nhuận.

5. Tiền không tự rơi vào túi, bạn phải tìm kiếm

“Bạn sẽ không được tìm ra, cứu vớt hay trở nên giàu có bởi một lực nào đó từ bên ngoài. Nếu bạn muốn có nhiều tiền, hãy tự dựng con tàu của mình. Sẽ không ai đến để cứu vớt đâu”, Siebold viết.

Trong khi tầng lớp trung lưu có xu hướng chơi trò chờ đợi, người giàu xác định rõ những mục tiêu giàu có cụ thể và thiết lập kế hoạch chi tiết để đạt được chúng.

Người giàu không chỉ tích cực theo đuổi mục tiêu tài chính đầy tham vọng cho đến khi đạt được mà còn muốn làm ra tiền.

Người giàu hỏi “Tại sao không phải là tôi? Tôi cũng tài giỏi như những người khác và tôi xứng đáng được giàu có. Nếu tôi phục vụ người khác bằng cách giải quyết vấn đề, tại sao tôi không được tưởng thưởng một gia tài?” Và, vì họ có niềm tin như vậy, mọi hành xử của họ luôn hướng đến hiện thực hóa giấc mơ.

6. Cách nhanh nhất để giàu có là tự làm chủ

Người bình thường lựa chọn cách được trả lương theo giờ làm việc - lương tháng hoặc theo giờ ổn định - trong khi đó, người giàu chọn làm chủ hoặc được trả lương theo kết quả công việc. Hơn nữa, người giàu thường tự làm chủ và quyết định mức lương cho mình.

Trong khi người giàu tiếp tục kinh doanh và tạo dựng sự giàu có, "số đông những người bình thường ưa chuộng lối sống an toàn bằng cách duy trì một công việc với mức lương tối thiểu và được tăng lương theo chu kỳ hàng năm", Siebold giải thích.

"Những người vĩ đại nhất biết rõ rằng làm chủ là con đường nhanh nhất đưa bạn đến sự giàu có", Siebold cho biết.

7. Trở nên giàu có là công việc của thế giới nội tâm

Bất kỳ ai cũng có thể trở nên giàu có, Siebold nhấn mạnh. “Trở nên giàu có với cách bạn suy nghĩ và những điều bạn tin tưởng về cách kiếm tiền… Bí mật chỉ là: Suy nghĩ”.

Làm sao để bạn bắt đầu suy nghĩ như người giàu? Hãy nghiên cứu chúng.

Tiếp đến, “hãy ngừng tự nói với bạn rằng trở nên giàu có là vượt quá khả năng của bạn. Sự thật là kiếm tiền là công việc của thế giới nội tâm”.

Suy nghĩ sinh ra cảm xúc, cảm xúc đưa đến hành động, hành động tạo ra kết quả. Kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn là sự kết hợp giữa suy nghĩ, cảm xúc và hành động của bạn trong lĩnh vực tiền bạc.
Nhịp Cấu Đầu Tư/Business Insider
 
Top