Bị hạn chế thời gian sở hữu, phải chia sẻ không gian sống và làm việc nhỏ hẹp, kén vị trí ở khu trung tâm, nguồn cầu chưa nhiều... là những hạn chế khiến căn hộ officetel gặp khó khi chinh phục giới đầu tư, theo Cushman & Wakefield.
2 năm qua, TP HCM xuất hiện nhiều dự án chào bán loại hình căn hộ văn
phòng - officetel trong khi cách đây một thập niên, chỉ duy nhất dự án
The Manor (giai đoạn 2) giao dịch sản phẩm này. Loại căn hộ đa chức năng
lai giữa nhà ở, khách sạn và văn phòng này đang được chào bán rầm rộ
khắp Sài Gòn với kích cỡ trung bình là 30-40 m2.
Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, Alex Crane cho biết,
không hề cường điệu khi nói rằng căn hộ văn phòng officetel đang nổi lên
như kênh đầu tư mới và nhận được nhiều quan tâm trong thời gian qua tại
TP HCM. Tuy nhiên, sẽ có một vài ẩn số tạo nên không ít thách thức cho
phân khúc này.
Thứ nhất: Khách
mua không được sở hữu vĩnh viễn căn hộ officetel. Đa phần dòng sản phẩm
này được bán trên thị trường theo hình thức sở hữu có thời hạn, phổ biến
nhất là 50 năm.
Thứ hai: Hiện nay
vẫn chưa có quy định cụ thể về quyền sở hữu và sử dụng căn hộ lai giữa
mục đích làm việc và lưu trú, cũng chưa có các quy định về việc sở hữu
căn hộ officetel đối với người nước ngoài.
Thứ ba: Hạn chế
của officetel là không gian sinh hoạt bị giới hạn và phải chia sẻ, tối
ưu hóa với không gian làm việc. Các căn hộ này thường chỉ phù hợp với
đối tượng khách hàng độc thân, gia đình ít người, công ty quy mô nhỏ.
Thứ tư: Sự phát
triển mô hình này sẽ tạo ra một số thay đổi cho phân khúc văn phòng cho
thuê và căn hộ bán. Căn hộ lai chịu sức ép cạnh tranh bởi chính những
sản phẩm truyền thống đã có mặt và nắm giữ thị phần lớn trước đó.

Căn hộ lai giữa nhà ở và văn phòng (officetel) được đánh giá nhiều tiềm năng nhưng cũng đứng trước không ít thách thức tại thị trường TP HCM. Ảnh: Hà Thanh |
Thứ năm: Không
phải dự án căn hộ nào cũng phù hợp để phát triển officetel. Chỉ những dự
án có vị trí tốt, gần trung tâm, khu kinh doanh và thuận lợi về giao
thông mới nên phát triển sản phẩm này.
Thứ sáu: Nguồn cầu officetel chưa phổ biến hoặc còn ở dạng đánh thức tiềm năng. Thị trường không phải luôn luôn có nhu cầu đối với những sản phẩm này. Việc phát triển mô hình officetel có thể giảm bớt một phần số lượng các nhà phát triển xây dựng văn phòng hoặc khu bán lẻ với mục đích đầu cơ.
Thứ bảy: Các nhà
đầu tư nên cân nhắc xác định rõ nguồn cầu đối với phân khúc này trước
khi quyết định đầu tư vì đây là sản phẩm còn khá mới mẻ. Xu hướng của
thị trường thứ cấp (bán lại hoặc cho thuê) cũng như các chính sách về
cam kết cho thuê/ thuê lại từ chủ đầu tư.
Theo đánh giá của đơn vị này, mặc dù đứng trước khá nhiều thách thức,
officetel vẫn có những ưu điểm nhất định. Loại căn hộ lai này cung cấp
các tiện ích văn phòng tiêu chuẩn như lối vào riêng, sảnh lễ tân, khu
vực bảng tên công ty, thang máy, hệ thống viễn thông, an ninh và quản lý
chuyên nghiệp. Tổng giá trị của một căn officetel thường thấp hơn so
với các căn hộ truyền thống do diện tích nhỏ.
Khảo sát của đơn vị này, với tổng giá trị căn hộ phổ biến 1,5 - 2 tỷ đồng ở khu trung tâm TP HCM. Đối tượng khách hàng chủ yếu rơi vào 4 nhóm. Nhóm một là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty startup/ khởi nghiệp, có quy mô dưới 10 nhân viên giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí.
Nhóm hai là khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư để sinh lời
thay vì gửi tiết kiệm. Nhóm ba là chuyên gia nước ngoài làm việc lâu dài
hoặc có thời hạn tại Việt Nam. Nhóm bốn là các công ty có nhu cầu mở
văn phòng đại diện (chiếm 40% khách hàng tiêu thụ officetel). Có khoảng
10-15% khách mua căn hộ lai này có nhu cầu ở thực tuy nhiên mang tính
tạm thời, còn lại là khách mua để đầu tư cho thuê lại.
Cushman & Wakefield cho rằng nên hạn chế sự phát triển của mô hình
officetel ở khu vực ngoài trung tâm, vì khu vực này thích hợp cho các
văn phòng quy mô lớn, cần thiết cho các công ty tạo ra nhiều việc làm
hơn.
Vnexpress