Nếu là người hâm mộ các bộ truyện tranh Nhật Bản như Doraemon, chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy chiếc cặp sách chống gù đặc biệt Randoseru. Tuy nhiên, cái giá để sở hữu một chiếc cặp sách như vậy sẽ khiến nhiều người giật mình.


Người Nhật luôn nổi tiếng với các sản phẩm thông minh, giúp giải quyết nhiều vấn đề của người dùng. Với học sinh, một trong những nỗi lo thường trực của các bậc phụ huynh là việc con em mình có thể bị gù nếu sử dụng những chiếc cặp sách không đạt chuẩn với lượng sách vở quá nặng trên vai.

Tuy nhiên, trong khi nhiều nước vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán này thì tại Nhật Bản, những chiếc cặp sách chống gù với tên gọi Randoseru đã được chính thức đưa vào sử dụng trong trường học từ năm 1885.

Nếu là fan của bộ truyện Doraemon, chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy chiếc cặp này.
Nếu là fan của bộ truyện Doraemon, chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy chiếc cặp này.

Chỉ cần nghe thấy tính năng chống gù "thần thánh" của nó là các bà mẹ tại nhiều nước châu Á đã muốn sở hữu ngay một chiếc cho con em mình. Nhưng để có một chiếc cặp chính hãng như vậy không phải là một điều dễ dàng khi giá của một cặp sách Randoseru lên tới 75.000 Yen (khoảng 13 triệu VND). Kể cả chiếc rẻ nhất cũng có giá lên tới 3,5 triệu đồng. Thậm chí, có những chiếc cặp sách với giá lên tới hơn 20 triệu đồng!

Vậy có gì trong một chiếc cặp sách như vậy?

Chiếc cặp có khả năng chống gù lưng

Theo các chuyên gia, thời điểm từ 5-10 tuổi là lúc cơ thể trẻ em phát triển, đặc biệt là khung xương. Vì vậy, một chiếc cặp sách tốt sẽ giúp các em chống gù và các bệnh liên quan tới cột sống khác.

Chiếc cặp Randoseru thông thường có chiều cao 30cm, chiều ngang 23cm và 18cm bề dày. Bên trong có một ngăn chính đựng sách vở và 2 ngăn nhỏ bên ngoài đựng các phụ kiện. Khối lượng trung bình của một chiếc cặp như vậy là 1,2kg.

Những chiếc Randoseru có giá khá cao, thường từ vài triệu tới vài chục triệu.
Những chiếc Randoseru có giá khá cao, thường từ vài triệu tới vài chục triệu.

Điểm quan trọng trong thiết kế của Randoseru là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với lưng và các chi tiết nhỏ nhặt khác trên cặp sách. Chúng được thiết kế mềm mại và thông thoáng, giúp không gây tổn hại đến cột sống của trẻ em, giúp trẻ tránh nguy cơ bị gù lưng khi còn nhỏ.

Để làm ra một chiếc Randoseru, người thợ phải sử dụng những loại da có chất lượng tốt, có thể là da động vật, hoặc loại da tổng hợp Clarino giúp giảm trọng lượng của cặp sách lên tới 70%. Bên cạnh đó, độ bền đáng nể lên tới 6 năm chính là một điều mà nhiều người hết sức quan tâm.

Một chiếc cặp Randoseru thông thường có chiều cao 30cm, chiều ngang 23cm và 18cm bề dày
Một chiếc cặp Randoseru thông thường có chiều cao 30cm, chiều ngang 23cm và 18cm bề dày

Món đồ truyền thống của bao gia đình Nhật Bản

Sở hữu một chiếc cặp Randoseru đã trở thành một truyền thống lâu đời của bao gia đình người dân Nhật Bản. Do vậy, dù giá của nó có cao tới nhường nào, các ông bố bà mẹ Nhật Bản luôn cố gắng để sắm cho con mình một chiếc cặp.

Khi một em bé vào cấp một, đa phần chúng sẽ được cha mẹ hoặc ông bà tặng cho một chiếc cặp mới. Những chiếc cặp Randoseru sẽ theo các em trong suốt 6 năm cấp 1 mà hầu như không bị hỏng gì nghiêm trọng. Thậm chí, nếu một đứa trẻ có em nhỏ, các em có thể chuyển lại chiếc cặp cho em mình.

Chiếc cặp Randoseru đã trở thành một phần không thể thiếu của trẻ em Nhật Bản.
Chiếc cặp Randoseru đã trở thành một phần không thể thiếu của trẻ em Nhật Bản.

Tuy nhiên, dù chiếc cặp vẫn còn có thể dùng được sau 6 năm, việc có một chiếc cặp mới có ý nghĩa rất nhiều với đứa trẻ. Trước đây, các bé trai thường sử dụng những chiếc cặp màu đen trong khi với các bé gái, Randoseru màu hồng hoặc đỏ là sự lựa chọn rộng rãi.

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng ưa chuộng

Với một chiếc cặp Randoseru thông thường, mức giá vài triệu được cho là đã đắt đỏ nhưng nếu bạn ngó qua những cửa hàng bán cặp sách chống gù với thiết kế phù hợp với người lớn, mức giá sẽ khiến bạn choáng váng hơn.

Những chiếc Randoseru đã được thay đổi phù hợp với thị hiếu không chỉ của trẻ em mà cả người trưởng thành. Từ 2 màu cơ bản đỏ và đen, các nhà sản xuất đã chế tạo ra những mẫu Randoseru đa màu sắc với các chi tiết đáng yêu khác.

Các sản phẩm với mẫu da thời trang.
Các sản phẩm với mẫu da thời trang.

Bên cạnh những chiếc cặp da thông thường, các loại da thuộc như rắn, đà điểu, cá sấu cũng được sử dụng để chế tạo Randoseru. Tuy nhiên, đây không phải là loại cặp sách dành cho trẻ nhỏ.

Tại thành phố Nagano Nhật Bản, xưởng đồ da Tsuchiya Kaban đã cho ra mắt dòng sản phẩm mang tên Otona Randsel phiên bản dành cho người lớn. Với công năng và vẻ ngoài hoàn hảo, giá của một chiếc Otona Randsel không hề rẻ, vào khoảng 100 nghìn Yên (khoảng 18,5 triệu VND).

Otona Randsel cho người lớn.
Otona Randsel cho người lớn.

Từ Nhật Bản, chiếc cặp sách chống gù đã lan ra toàn cầu khi các thương hiệu Nike, Puma cũng đã tiến hành sản xuất Randoseru. Mức giá của chúng cũng dao động từ 18 triệu VNĐ cho tới 24 triệu, cao không kém gì những chiếc túi xách của các thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc Randoseru chính hãng với chất lượng đúng chuẩn "made in Japan", hãy coi chừng với các sản phẩm giả. Nếu ham những mặt hàng giá rẻ, người dùng có thể sẽ phải ngậm ngùi khi chiếc cặp Randoseru của mình hỏng sớm hay mẫu mã không chuẩn như 1 sản phẩm thứ thiệt.

Cặp Randoseru thương hiệu Nike.
Cặp Randoseru thương hiệu Nike.

Một sản phẩm hàng nhái Randoseru made in China.
Một sản phẩm hàng nhái Randoseru "made in China".
Theo Skye
Trí Thức Trẻ/Kenh14
 
Top