Đây là những gia đình sáng lập các thương hiệu Mỹ nổi tiếng thế giới trị giá hàng tỷ USD.

1. Gia đình Fisher: Gap

Chủ nhân của thương hiệu thời trang khổng lồ Gap là gia đình Fisher. Chuyên gia ngành bất động sản Donald Fisher chính là người thành lập Gap - công ty hiện có 3.500 cửa hàng trên khắp thế giới -  vào năm 1969. Gap cũng sở hữu mọt số thương hiệu thời trang khác như Old Navy và Banana Republic. Hiện gia đình Fisher vẫn sở hữu 41% cổ phần công ty với tổng giá trị 10,1 tỷ USD.

 

2. Gia đình Johnson & Johnson: Tylenol, Visine, Neutrogena, NY Jets

Johnson & Johnson là một trong những công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới. Công ty được thành lập bởi Robert Wood Johnson vào năm 1886. Năm 1932, con trai của Robert, Robert Wood Johnson II, tiếp quản công ty và phát triển nó trở thành đế chế khổng lồ như hiện nay. Các sản phẩm của Johnson & Johnson rất đa dạng, nhưng phần lớn liên quan tới chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Hiện gia đình Johnson sở hữu tài sản trị giá 5,9 tỷ USD. Một trong những người thừa kế công ty, Woody Johnson, hiện là chủ nhân của New York Jets.


3. Gia đình S.C. Johnson: Ziploc, Drano, Raid

S.C. Johnson là một trong những công ty nổi tiếng nhất tại Mỹ, chuyên sản xuất các sản phẩm hữu dụng như túi Ziploc, Windex, Drano và Raid. Công ty được thành lập tại Wisconsin vào năm 1886. Theo Forbes, hiện gia đình sáng lập công ty, S.C. Johnson, sở hữu tài sản trị giá 25,5 tỷ USD. 


4. Gia đình Hearst: Tạo chí Cosmopolitan, Esquire, Harper’s Bazaar

Gia đình Hearst là chủ nhân một trong những đế chế truyền thông lớn nhất thế giới. Công ty được thành lập bởi William Randolph Hearst vào năm 1887 và hiện sở hữu 49 tờ báo và gần 350 tạp chí. Công ty cũng đầu tư mạnh tay vào các kênh truyền hình cáp như ESPN, Lifetime và A&E. Theo Forbes, hiện gia đình Hearst sở hữu tài sản trị giá 35 tỷ USD. 


5. Gia đình Mars: Snickers, Milky Way, M&Ms

Gia đình Mars là chủ nhân của đế chế kẹo lớn nhất thế giới với các thương hiệu nổi tiếng Milky Way, Snickers, M&Ms. Franks Mars là người thành lập công ty được thành lập vào năm 1911,  tại Tacoma, Washington. Hiện công ty thuộc sở hữu của các cháu Franks, gồm Jacqueline, John và Forrest Mars. Theo Forbes, gia đình này sở hữu tài sản trị giá 60 tỷ USD. Ngoài kẹo, nhà Mars cũng sản xuất gạo Uncle Ben’s và sở hữu công ty đồ ăn cho thú nuôi Pedigree và Whiskas.


6. Gia đình Walton: Walmart

Chủ nhân của đế chế bán lẻ lớn nhất tại Mỹ, Walmart, gia đình Walton hiện sở hữu tài sản trị giá 152 tỷ USD. Dù vướng phải những rắc rồi về việc trả lương nhân viên thấp, công ty của gia đình này vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng không ngừng. Chủ tịch của công ty hiện là Rob Walton, con trai cả của Sam Walton – người sáng lập công ty. 

7. Gia đình France: Nascar

Nascar là giải đua xe hơi danh giá nhất tại Mỹ, thuộc sở hữu của gia đình France. Công ty được thành lập vào năm 1948 bởi Bill France và hiện được điều hành bởi cháu trai ông, Brian France. Gia đình này sở hữu tài sản 5 tỷ USD.

8. Gia đình Schoen: U-Haul

U-haul là một trong những thương hiệu xe tải nổi tiếng nhất của Mỹ và thuộc sở hữu của gia đình Schoen. Công ty được thành lập bởi người đứng đầu gia đình Leonard Shoen vào năm 1945. Nhà Schoen này trải qua tất cả những chuyện ngang trái điển hình của những gia tộc giàu có, từ tranh chấp tài sản cho tới ám sát. Dù vậy, gia đình này vẫn sở hữu khối tài sản 6,8 tỷ USD. 


9. Gia đình Dorrance: Đế chế súp Campbell

Bước chân vào bất kỳ cửa hàng rau hay siêu thị nào tại Mỹ, bạn sẽ bắt gặp nhiều dãy hàng với súp đóng hộp Campbell. Đứng sau thương hiệu nổi tiếng này là John T. Dorrance, người sáng chế công thức làm súp cô đặc vào năm 1897.  Súp Campbell hiện có mặt trên khắp thế giới với tổng doanh thu hơn 8 tỷ USD mỗi năm. Công ty của gia đình Dorrance cũng sở hữu nhiều thương hiệu thực phẩm như Prego và Pepperidge. Hiện gia đình này sở hữu khối tài sản trị giá 12,8 tỷ USD. 

 

10. Gia đình Busch: Bia Budweiser

Mỗi năm, hàng triệu chai bia Budweiser được tiêu thụ tại các bữa tiệc, nhà hàng tại Mỹ. Nhà sáng lập hãng bia danh tiếng thế giới này là Adolphus Busch, người ủ mẻ bia Budweiser đầu tiên vào năm 1876. Hiệu bia này được bán trên khắp cả nước Mỹ cho tới khi có lệnh cấm. Nhưng dưới thời tổng thống Roosevelt, bia Budweiser trở lại và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hiện gia đình Busch vẫn nắm đa số cổ phần công ty. Theo thống kê của Forbes, gia đình này sở hữu tài sản trị giá 13 tỷ USD.

Zing News/The Richest
 
Top