Bạn đã từng nghe đến Quora - một web hỏi đáp như Yahoo Answers? Mới đây, câu hỏi “Bạn có thể tìm kiếm hạnh phúc từ những điều giản đơn nào?” trên Quora đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng người dùng, và họ đã chia sẻ rất nhiều ý kiến tuyệt vời cũng như kinh nghiệm của bản thân về việc tìm kiếm hạnh phúc.


Đôi khi, những thay đổi nhỏ nhất lại có thể đem đến cho bạn nhiều niềm vui nhất.

Hạnh phúc quan trọng và cũng rất phức tạp tới mức nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng cần phải thực hiện những điều lớn lao, như có được một công việc mới, đạt được một bước tiến quan trọng, hay tìm đến những phương pháp trị liệu, mới có thể khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu lại chỉ ra kết quả hoàn toàn trái ngược.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, thường thì những hành động nhỏ nhất, như khiến ai đó mỉm cười, lại khiến bạn hạnh phúc hơn là khi đạt được những mục tiêu to lớn. Đây quả là một tin tốt, bởi dù không thể bán cả ngôi nhà của mình để theo đuổi giấc mơ đi vòng quanh thế giới, thì bạn vẫn hoàn toàn có thể thay đổi những hành động và thói quen nhỏ trong cuộc sống một cách dễ dàng để có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Chúng ta nên thay đổi ra sao để cảm thấy hạnh phúc hơn? Một chủ đề gần đây trên trang hỏi đáp Quora đã đưa ra một loạt ý kiến tuyệt vời. Để trả lời cho câu hỏi “Bạn có thể tìm kiếm hạnh phúc từ những điều giản đơn nào?”, hàng chục người đã đưa ra rất nhiều ý tưởng thú vị mà bạn có thể thực hiện ngay lập tức:

Suy nghĩ tích cực

Ví dụ, khi có ai đó khiến bạn tức giận – như lao lên ngay trước mũi xe của bạn khi đang đi trên đường - thì thay vì cho rằng họ cố tình chọc tức bạn thì hãy nghĩ rằng có lẽ họ chỉ đang vội mà thôi. Họ không hề có ác ý, chỉ là có chút vụng về khi di chuyển trong thế giới chuyển động quá nhanh này mà thôi. Ý nghĩ tuy nhỏ như thế này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc rất nhiều.”

Quy tắc “bước-qua-cánh-cửa-nhà”

Chuyên gia marketing xã hội Brad Einarsen từng chia sẻ: “Trong giai đoạn khó khăn, tôi luôn đặt ra một quy tắc đơn giản nhưng đã thay đổi cuộc đời tôi”. Quy tắc đó là gì? Ông cho biết: “Khi tôi đi làm về và bước vào nhà, điều đầu tiên tôi nói với vợ mình là những điều vui vẻ nhất đã xảy ra trong ngày.” Khi trở về với mái ấm và những người thân yêu, hãy cho phép bản thân bạn gác lại hết những buồn bực ngoài cửa và bước vào nhà với những niềm vui và tâm trạng vui vẻ. Điều đó sẽ giúp bạn thấy hạnh phúc, chí ít là khi ở nhà.

Những bất ngờ nho nhỏ

Trao đi là một trong những cách hiệu quả nhất để làm cho bạn thấy hạnh phúc hơn. Sao bạn không thử ngay hôm nay, bằng một việc làm rất nhỏ thôi. Chuyên gia CPA Brent Scott gợi ý: “Tôi thường mua bữa sáng trong một nhà hàng “drive-through (người mua không cần xuống xe) rất đông khách.Vài tuần trước, khi tôi đưa thẻ cho người thu ngân để thanh toán, cô ấy nói “Người đi trước vừa trả tiền cho ông rồi ạ.” Tôi không hề biết anh ta là ai, và xe của anh ta đã đi mất khi tôi thanh toán. Tôi hoàn toàn bất ngờ và cảm thấy tin tưởng rằng dù trên thế giới này vẫn còn những điều sai trái, nhưng những hành động tốt đẹp vẫn tồn tại… Kể từ đó, tôi cũng làm những điều tương tự cho những người khác”.

Hãy khen ngợi người khác

Cách này cũng tương tự như cách trên nhưng bạn sẽ không phải tiêu một đồng nào. hãy thực hiện điều này hàng ngày.nó sẽ thay đổi thái độ của bạn và giúp bạn thấy được điều tuyệt vời trong mỗi chúng ta, theo ý kiến của Marie Stein. “Dần dần, thái độ đó sẽ ăn sâu và trở thành tính cách của bạn. Nó sẽ mang lại cho bạn niềm vui, bởi mọi người sẽ mỉm cười khi gặp bạn, vì họ biết bạn trân trọng họ và sẽ giúp họ cảm thấy hài lòng với bản thân mình.

Tránh xa các quảng cáo

Hãy chỉ mua những thứ thật sự cần thiết cho cuộc sống của bạn. Những người làm tiếp thị luôn khiến bạn cảm thấy mình thiếu thốn và mua nhiều hơn so với những gì bạn thực sự cần. Giải pháp là gì? Hãy tránh xa các quảng cáo. Hầu hết các chiến dịch quảng cáo đều ngầm ám chỉ rằng Cuộc sống của bạn thật tệ, và sản phẩm này sẽ giúp nó bớt tồi tệ hơn, David Steward nói. Sẽ không tốt nếu bạn liên tục nhìn thấy những dòng quảng cáo sẽ khiến cho chúng ta luôn cho rằng mình vẫn thiếu cái gì đó. Mà thiếu thốn đồng nghĩa với việc bạn đang không hạnh phúc.

Yêu thương động vật

“Hãy nuôi một con chó.” Đó là gợi ý đơn giản của Matt DeCells, người đồng sáng lập của William Painter. Điều này thực sự có hiệu quả với ông (và hơn thế, điều này còn giúp bạn đi bộ nhiều hơn, rất tốt cho sức khỏe và sự sáng tạo)

Viết một cuốn “Nhật ký hạnh phúc”

Chuyên gia về hạnh phúc của Đại học Harvard, Shawn Achor cho rằng việc viết ra một vài điều làm bạn cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để tăng niềm hạnh phúc. Angeline Lee - một bạn đọc cũng tán thành điều này: “Tôi đã từng trải qua một khoảng thời gian khó khăn và tôi rất tuyệt vọng, không thể nhìn thấy một tia sáng nào phía trước. Một người bạn của tôi khuyên tôi viết “Nhật ký hạnh phúc”: chỉ viết ra một điều tuyệt vời nhất với bạn mỗi ngày… Lúc đó, tôi đang tuyệt vọng tới mức sẵn sàng thử mọi cách, và tôi bắt đầu viết chúng lên những tờ giấy nhớ và thả vào một chiếc hộp.”

“Đầu tiên, rất khó khăn để tôi có thể nghĩ ra một điều gì đó,” cô nói tiếp, nhưng sau một vài tuần “tôi thực sự nhận thấy rằng, có rất nhiều điều tốt đẹp đến với tôi mỗi ngày (dù chỉ là những điều đơn giản như xe bus tới đúng giờ, hoặc mua được một chiếc bánh mì thật ngon) và giờ đây, thật khó để chỉ viết ra một điều bởi tất cả mọi điều đều khiếntôi hạnh phúc.”

Nghe nhạc

Hầu hết mọi người đều biết điều này nhưng khi bạn cảm thấy buồn, bạn sẽ rất dễ bỏ qua tác dụng kỳ diệu của âm nhạc. “Nghe nhạc là cách dễ nhất để bất cứ ai cảm thấy ngay lập tức vui vẻ hơn”, theo Daniel Goodwin.

Nhìn nhận mọi việc thoáng hơn

Điều này cũng tương tự lòng biết ơn, nhưng ở góc độ rộng hơn. Hãy nghĩ rộng ra, “Nếu bạn có phương tiện và thời gian để đọc những dòng này trên Quora, thì bạn đã may mắn hơn 95% người trên hành tinh này rồi,” Jussi Monoren nói với những người đọc của bài viết này trên Quora. Không ai biết con số đó là đúng hay sai, nhưng ý chính của câu nói đó thì vẫn đúng, bất kể bạn đang đọc Quora, Inc.com hay bất cứ trang nào khác.

Chăm sóc cơ thể

Và, tất nhiên, không một lời khuyên hạnh phúc nào là hoàn chỉnh nếu quên nhắc nhở bạn chăm sóc cho những nhu cầu cơ bản của cơ thể như ngủ đủ giấc và tập thể dục. Bạn đã nghe điều này hàng triệu lần rồi, nhưng nó vẫn là một lời khuyên đúng đắn,. Nếu bạn cảm thấy không khỏe, thì gần như chắc chắn rằng tâm trạng của bạn cũng sẽ không tốt và khó lòng cảm nhận được hạnh phúc rồi.


 Theo Saga
 
Top