Khi nhà đấu giá Sotheby's đưa vào danh sách một ngôi nhà 32 phòng ngủ ở Tô Châu hồi tháng trước, giá của khu bất động sản này đã trở thành chủ đề nóng.

Theo trang tin CNN, với mức giá 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 150 triệu USD), ngôi nhà rộng gần 7.000m2 - có biệt danh là "Không tưởng" trong tiếng Quan Thoại - được xem là ngôi nhà đắt nhất Trung Quốc. Câu chuyện này dẫn đến những bình luận quen thuộc về nhu cầu bùng nổ cuộc sống sang trọng ở Trung Quốc nhưng nó cũng thể hiện một  xu hướng tinh tế giữa những người siêu giàu.


Khác với những lâu đài phương Tây hiện đại có hồ bơi và hầm rượu vang, khu bất động sản trên mang phong cách hoàn toàn Trung Quốc. Các khu vườn đá và những mái cong của ngôi nhà cô đọng thẩm mỹ lịch sử hiện đang được sao chép - với mức độ chính xác khác nhau - trên thị trường cao cấp của Trung Quốc.


Trong khi những người mua cao cấp về tổng quan vẫn thích những biệt thự và căn hộ kiểu phương Tây, nhưng nhu cầu này đang thay đổi.


Những thiết kế truyền thống đang hút khách

"Chúng ta có thể thấy xu hướng thích phong cách truyền thống đang ngày càng phổ biến hơn trên thị trường, đặc biệt là ở khu vực khách hàng cao cấp nhất. Tại Bắc Kinh, hầu hết các sản phẩm biệt thự có giá trị cao giờ đều mang phong cách truyền thống", Sunny Liu, tổng giám đốc quản lý công ty nghiên cứu bất động sản Trung Quốc Index Academy cho biết.


Điều này đặc biệt rõ ở các thành phố lâu đời nhất của Trung Quốc, nơi việc bảo tồn di sản đã lùi lại phía sau cho sự tái tạo đô thị. Trong các ngõ hẻm cổ của Bắc Kinh, các nhà kinh doanh thường phá hủy các tòa nhà đã có niên đại hàng thế kỷ chỉ để xây dựng lại bản sao lòe loẹt của một sân trong truyền thống ở vị trí đó. 


Khi các nhà kinh doanh miễn cưỡng tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào việc khôi phục những kiến trúc cổ, người tiêu dùng Trung Quốc cũng kết hợp sự sang trọng và khả năng chung sống với thứ mới mẻ. 


Sự phổ biến của những ngôi nhà trông truyền thống xuất phát một phần từ chi phí xây dựng đắt tiền của nó. Các vật liệu được làm thủ công và hoa văn trang trí được sử dụng trong kiến trúc Trung Quốc thường đắt hơn các thiết kế phương Tây. Nhưng điều này chưa thể giải thích đầy đủ cho sự thay đổi gần đây trong "khẩu vị" giới siêu giàu Trung Quốc.
 

Một ngôi nhà phong cách Trung Quốc vừa được Sotheby niêm yết với giá 1 tỷ nhân dân tệ

Sự thay đổi này đã diễn ra trong những năm gần đây. Nếu như 15 năm trước, các khu bất động sản sang trọng điển hình ở Bắc Kinh có tên rất Tây thì giờ đây, những tên Trung Quốc với ý nghĩa văn hóa truyền thống được sử dụng thường xuyên hơn. Các chủ sở hữu bất động sản phong cách Trung Quốc cho phép người mua cao cấp khẳng định "đẳng cấp" của mình với tầng lớp trung lưu của đất nước, những người thường chuộng phong cách phương Tây sang trọng. Nếu những người giàu có sống ở những khu có tên như "Central Park" và "Quận Cam" (cả hai đều có thể tìm thấy ở Bắc Kinh), thì giới siêu giàu ngày càng tránh thiết kế kiểu phương Tây. Những yêu cầu mới này có thể được cảm nhận rất rõ trên thị trường bất động sản.

Jon O'Brien, nhà sáng lập công ty phát triển bất động sản sang trọng Domvs London cho biết, chưa đầy 10 năm trước, ông đã tính đến việc xây dựng làng phong cách châu Âu. Nhưng giờ công ty ông đang cân nhắc xây dựng một khu "siêu phát triển" gần Hàng Châu kết hợp các nguyên tắc phong thủy, với những khu nhà truyền thống quanh các hồ nhân tạo và một bức tường lấy cảm hứng từ Vạn lý trường thành bao quanh khu phức hợp.


Mặc dù người mua cao cấp của Trung Quốc đang có xu hướng thích phong cách văn hóa cũ nhưng đối với giới siêu giàu Trung Quốc, những vị trí họ ưa thích nhất vẫn nằm ở nước ngoài, nơi có thể cung cấp một chất lượng cuộc sống tốt hơn và tiện cho việc tiếp cận các trường học hàng đầu cho con cái họ. Thống kê cho thấy, 53% số người được hỏi dự định mua tài sản tiếp theo của mình ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

HNM
 
Top