Nếu bạn nghĩ rằng các tỷ phú bận rộn đến mức không có thời gian để đọc sách thì đó là điều sai lầm. Warren Buffet từng chia sẻ, ông luôn có thói quen đọc khoảng 1.000 trang sách mỗi ngày. Đọc sách giúp trí tuệ con người sâu sắc hơn.

Dưới đây là 5 cuốn sách mà bất cứ ai muốn trở thành người thành công đều cần phải đọc.

1. 48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực

“Nếu không chắc chắn tình huống sự việc thì tốt hơn hết là bạn không nên thử. Nghi ngờ và lưỡng lự sẽ ảnh hưởng tới hành động của bạn. Nhút nhát là nguy hiểm. Tốt nhất là nên bắt đầu mọi việc bằng sự táo bạo. Bất kỳ sai lầm nào lỡ phạm phải trong lúc táo bạo cũng có thể được sửa chữa bởi sự táo bạo hơn. Ai cũng sẽ thán phục người táo bạo, không ai tôn vinh kẻ nhút nhát”.

Đó là một trong số những nguyên tắc chủ chốt của quyền lực mà cuốn sách này muốn gửi gắm đến bạn đọc.



48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực là cuốn sách bán chạy nhất của tác giả người Mỹ, Robert Greene. Cuốn sách hướng tới bất kỳ ai muốn khẳng định và nắm giữ quyền lực. Nó cũng kể về một số nhân vật quyền lực nhất trong lịch sử giới kinh doanh.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đưa ra những lời khuyên: “Luôn nói ít hơn mức cần thiết. Đừng cố gắng để gây ấn tượng, bạn càng nói nhiều thì càng trở nên bình thường và trở thành kẻ không biết kiếm soát trong mắt người khác. Những người quyền lực thường gây ấn tượng bằng sự trầm lặng, ít nói”.

2. Thuyết phục bằng tâm lý

“Chúng ta thường không thể nhận ra rằng, thái độ của mình đối với một thứ gì đó sẽ bị ảnh hưởng bởi số lần tiếp xúc với thứ đó trong quá khứ”. Cuốn sách này giải thích chiến thuật cốt lõi dùng để gây ảnh hưởng với người khác trong thế giới thực.


Thuyết phục bằng tâm lý của tác giả Robert Cialdini cũng hướng dẫn cách sử dụng chiến lược tiếp thị để thu về lợi ích. “Khả năng con người thấu hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của họ là rất nghèo nàn. Điều này thường khiến họ đưa ra những quyết định không sáng suốt mà đến bản thân họ cũng không hiểu vì sao”.


3. Chiến lược đại dương xanh

“Đổi mới giá trị là nền tảng của chiến lược đại dương xanh. Chúng tôi gọi đó là đổi mới giá trị. Thay vì tập trung vào việc đánh bại các đối thủ cạnh tranh, bạn nên tập trung vào việc tạo ra sự cạnh tranh thích hợp. Vậy phải làm thế nào? Bằng cách tạo ra giá trị nhảy vọt cho người mua và công ty của bạn. Từ đó, mở ra khoảng trống thị trường và vô hiệu hóa đối thủ cạnh tranh. Đổi mới giá trị chú trọng bình đằng về giá trị”.




Chiến lược đại dương xanh là cuốn sách viết ra nhằm thay đổi tư duy chiến lược cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp với một chiến lược đơn giản: Hãy bơi trong luồng nước rộng. Thay vì cạnh tranh không công bằng trong “Đại dương đỏ”, hãy tạo ra “Đại dương xanh” nơi mọi doanh nghiệp đều có khoảng trống thị trường để phát triển.


4. Suối nguồn

"Tinh thần của con người chính là bản thân và ý thức của người đó. Để thể hiện suy nghĩ, cảm nhận, đánh giá và hành động là chức năng của cái tôi".

Cuốn suối nguồn được xuất bản tại Hoa Kỳ. Đây cũng là cuốn sách bán chạy nhất ở New York trong suốt những năm 1920 và 1930. Thậm chí, tỷ phú Mark Cuban còn đặt tên cho du thuyền của ông là “Suối nguồn” sau khi đọc cuốn sách này.


 
Cuốn tiểu thuyết cổ điển này kể về cuộc đấu tranh của một kiến trúc sư tên là Howard Roark và nỗ lực để đạt được thành công theo cách riêng của ông. Cuốn sách đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nhân bởi vì nó giúp họ nhận ra được mục tiêu, định hướng phát triển và sáng tạo nên những điều mới mẻ, độc đáo hơn.

5. Hiệu quả của sự cộng hưởng

Bạn có biết tại sao các sòng casino ở Vegas lại “hốt bạc”? Bởi vì họ theo dõi từng bàn chơi, từng người thắng cuộc và từng giờ. Tại sao huấn luyện viên Olympic lại được trả lương rất cao? Bởi vì họ phải theo dõi từng đợt tập luyện, giám sát chế độ dinh dưỡng, calorie cho vận động viên của họ. Tất cả những người chiến thắng đều là những người theo dõi, giám sát.

Cuốn sách “Hiệu quả của sự cộng hưởng” là một tác phẩm kinh điển của tác giả Darren Hardy. Ông là một trong những một trong những nhà tư vấn, chuyên gia hàng đầu người Mỹ về lĩnh vực lãnh đạo và phát triển bản thân. Bên cạnh đó, Darren Hardy còn là CEO của tạp chí Thành Công. Cuốn sách viết về các lựa chọn và hành động hằng ngày bạn cần làm để trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn và đạt được những thành công tột đỉnh.


Nguyễn Nguyễn
Theo Trí thức trẻ/Lifehack
 
Top