Khi bạn hỏi ai là doanh nhân thành công nhất trên mạng xã hội, cái tên Richard Branson luôn xuất hiện trong top dẫn đầu. Với 7 triệu “followers” (người theo dõi) trên Twitter, 9 triệu “followers” trên LinkedIn và gần đây là gần 3 triệu “like” (thích) trên Facebook, Branson là một trong những doanh nhân nổi bật nhất trên mạng xã hội, cùng với Mark Cuban và Elon Musk. 

Thành công trên mạng xã hội không đơn giản chỉ là số lượng “like” và “follow”. Branson tuân thủ một số cách thực hành trên mạng xã hội đã giúp ông luôn là người dẫn đầu. Sau đây là 4 cách thực hành mạng xã hội giúp kết nối với khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng mối quan hệ qua mạng xã hội.



1. Kết nối từ những góc độ thật nhất của con người

Branson đã thành công khi sử dụng mạng xã hội để kể những câu chuyện và xây dựng sự gắn bó một cách tự nhiên, tạo nên cảm xúc cá nhân, gần gũi với những người theo dõi.

Người dùng mạng xã hội hiện nay khôn ngoan hơn bao giờ hết. Cách đây vài năm, các thông điệp marketing có thể tạo ra sự tương tác hay những cú “click” nhưng các công dân mạng xã hội hiện nay mong đợi sự kết nối thật sự.

Branson thường đưa hình ảnh cá nhân vào nội dung đăng tải. Hằng ngày, ông cũng có những phản hồi trực tiếp trên Twitter. Và một điều rất quan trọng cần lưu ý là Branson tự mình tương tác trên mạng xã hội.

Thật khó có thể xây dựng và nuôi dưỡng những quan hệ thật sự nếu một đội ngũ bên ngoài đang tương tác thay cho bạn, trên tài khoản của bạn. Ông hiểu rằng sự thành công trên mạng xã hội đòi hỏi “một Branson thật” và “social media” trở thành một trong những ưu tiên hằng ngày của ông.

2. Dùng mạng xã hội để đưa những quan tâm đến website của Virgin 

Đăng tải những nội dung “có vẻ hay” có thể giúp tăng sự gắn kết và lượng “click” nhưng nội dung có thể đưa người quan tâm đến với website của bạn là nội dung phải chuyển đổi được người theo dõi và thích thành đối tượng tiềm năng và sau cùng là bán được hàng.

Branson hiểu tầm quan trọng của blog nội dung đối với chiến lược social media của ông; ông hầu như viết các bài viết mới trên blog mỗi ngày. Bằng cách đặt các “link” trong những trạng thái kết nối trên mạng xã hội, Branson đưa lượng người quan tâm đến với các nội dung mới trên blog thuộc website của Virgin.

3. Branson vui nhộn


Trong quyển sách Jab, Jab, Jab, Right Hook, chuyên gia mạng xã hội Gary Vaynerchuk gợi ý nên có nội dung bổ ích và vui tươi trước khi đòi hỏi điều gì đó từ các “followers”. Dù đó là một bức hình động vật rất dễ thương, một ý tưởng hài hước hay một câu chuyện cá nhân, Branson luôn chia sẻ những điều ông thích thú trên Twitter và quan trọng hơn là ông chia sẻ những nội dung mà ông biết người theo dõi cũng sẽ thích thú.

Việc chia sẻ những nội dung mà người theo dõi thật sự thích giúp mang lại sự cân bằng với nội dung có tính định hướng kinh doanh, đồng thời làm tăng khả năng người theo dõi sẽ tin tưởng vào nội dung mang tính tiếp thị, quảng bá của bạn.

4. Chào đón những đóng góp của khách hàng

Branson hiểu rằng hoạt động trên mạng xã hội và việc hưởng lợi từ sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng cũng có nghĩa là sẽ dễ bị tấn công bởi những phản hồi hay nhận xét tiêu cực từ khách hàng. Thay vì tránh dạng phản hồi thế này, Branson sẵn sàng chào đón, ông nói: “Tôi thích xem những tương tác mới xuất hiện. Đó là một cách tuyệt vời để nhận phản hồi về hàng hóa và dịch vụ và để tìm cảm hứng cho những ý tưởng mới”.

Qua kênh #AskRichard live Twitter Q&A và qua những tương tác hằng ngày, Branson gắn kết với người theo dõi trong các đối thoại mở về nhiều chủ đề. Branson chọn cách tiếp cận cộng đồng với người dùng mạng Twitter chứ không phải là cách tiếp cận mà người doanh nhân trở thành một phía đối nghịch. Nhờ thế, vị tỉ phú này đã tạo nên một cộng đồng những người ủng hộ trên mạng xã hội với sự gắn bó cao.


Theo DNSG/ Entrepreneur
 
Top