Mỗi ngày đều dài 24 tiếng với mọi người, sự khác nhau là bạn sử dụng 24 tiếng đó như thế nào.

Trong khi giới trẻ Việt luôn tâm niệm “Work smart not work hard” và không coi trọng tính chăm chỉ, tiết kiệm thời gian, một huyền thoại kinh doanh Hàn Quốc – cựu Chủ tịch Tập đoàn Daewoo Kim Woo Choong – trân quý thời gian thậm chí trong từng bữa ăn. 

Nếu cứ sống phung phí thời gian theo kiểu ‘Trẻ không chơi, già hối tiếc’, thì các bạn sẽ hối hận khi bằng tuổi tôi, Kim Woo Choong đã tâm sự như vậy trong cuốn hồi ký của mình.

Đừng tư duy kiểu “còn trẻ là còn nhiều thời gian”!

Trong lần ông Kim Woo Choong – nay đã 81 tuổi - gặp gỡ doanh nhân Việt Nam mới đây, con trai ông - Kim Sun Young kể lại điều anh nhớ nhất về bố là sự quý trọng thời gian, đến mức thời gian dùng bữa của gia đình rất ít ỏi, thường vẻn vẹn chỉ trong 5 – 7 phút.

“Khi đến nhà hàng buffet, bố tôi sẽ đến và ngồi xuống. Tôi đi lấy đồ cho bố tôi. Thường khi lấy đồ cho bố xong thì tôi sẽ đi lấy đồ ăn cho mình, nhưng khi mang đồ ăn về đến bàn thì bố tôi đã nói: Chúng ta ăn đủ rồi. Đi thôi!”, anh Kim Sun Young hài hước kể về những bữa ăn ngắn ngủi với bố trong hồi ức.

Sự trân quý thời gian của ông Kim Woo Choong cũng thể hiện rất rõ nét trong cuốn hồi ký của ông.

“Nếu bạn sống theo một bài hát cổ: Hãy vui hát, hãy vui đùa, hãy vui đùa khi còn trẻ vì không thể chơi đùa khi về già, rồi phung phí thời gian thì bạn sẽ hối hận lúc bạn bằng tuổi tôi”.

Bản chất của thanh niên là dễ quên giá trị của thời gian. Còn trẻ nghĩa là bạn có nhiều thời gian ở phía trước vì vậy có thể bạn nghĩ là chẳng có gì sai trái khi hoang phí chút ít thời gian”, ông Kim viết.


Ảnh minh họa. Nguồn: Tuổi trẻ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuổi trẻ.

Tuy nhiên không phải như vậy, thời gian qua nhanh lắm và sẽ không bao giờ trở lại như những mũi tên.

Thành công và thất bại hoàn toàn tuỳ thuộc vào cách bạn sử dụng thời gian. Có thể là hai người đều thành công khi làm một việc nhưng người sử dụng thời gian khôn ngoan sẽ thành công hơn khi ta nói về chất lượng và mức độ thành công.

Bỏ phí thời gian còn tệ hơn là bỏ phí tiền bạc vì bạn luôn luôn có thể kiếm ra được nhiều tiền hơn nhưng thời gian sẽ không bao giờ trở lại.

Mỗi ngày đều dài 24 tiếng với mọi người, sự khác nhau là bạn sử dụng 24 tiếng đó như thế nào

“Phần lớn động lực phát triển Daewoo được như ngày nay chính là chúng tôi biết tôn trọng và sử dụng thời gian mặc dù chúng tôi bắt đầu tương đối trễ so với những tập đoàn kinh tế khác nhưng sức mạnh lớn nhất của chúng tôi là tuổi trẻ và thời gian”.

“Vì chúng tôi trẻ nên mang tính sáng tạo và quyết tâm có khuynh hướng mở rộng ra ngoài thế giới. Sự phát triển nhanh chóng của chúng tôi là vì chúng tôi biết giá trị của thời gian và vì chúng tôi sẵn sàng hy sinh cho tương lai”, ông Kim hồi tưởng.

Những ngày đầu ở Daewoo, toàn quốc áp dụng lệnh giờ giới nghiêm từ nửa đêm tới 4 giờ sáng, mọi người không được ra đường. Khi đó, các cuộc họp công ty thường bắt đầu sau giờ làm việc và kéo dài tới tận khuya nên mọi người thường phải cuộn mình nằm ở những quán đâu đó.

Chúng tôi làm việc hăng hái và làm gấp đôi những người khác, vì vậy theo nghĩa đó thì chúng tôi hoàn tất trong 22 năm bằng công ty khác phải làm xong mất 44 năm”.

“Mỗi ngày đều dài 24 tiếng cho mọi người, sự khác nhau là bạn sử dụng 24 tiếng đó như thế nào?”, ông Kim lý giải.

Nếu một người làm việc hoặc học tập gấp 3 lần người khác trong một ngày thì anh ta sẽ có 3 ngày vượt trước hơn người khác.

Daewoo từng là ngôi sao sáng thứ 2 Hàn Quốc, vượt qua cả LG và Samsung, chỉ đứng sau Hyundai Group. Nhưng sau cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á 1998, Daewoo đã xuống dốc và phá sản vào năm 1999.

Tuy nhiên, ông Kim Woo Choong vẫn được coi như một huyền thoại kinh doanh, một người đi "nhặt nhạnh" những "mảnh vụn" để kiến tạo nên một tập đoàn lớn.

Câu chuyện trân quý thời gian của ông Kim Woo Choong tương tự với quan điểm của ông Nam Đỗ trên trang cá nhân. Khi người bình thường làm việc 1 tuần 40 tiếng, thì ông làm việc trong 2 tuần xấp xỉ 100 tiếng, bằng 2,5 lần thời gian của tuần làm việc trung bình của xã hội.
“Gần một năm làm UP Co-working Space nhưng thực ra với cách làm việc này, thời gian làm cho UP phải tính là gần 3 năm”, ông Nam nói.

Tri Thức Trẻ
 
Top