Khuyến khích nhân viên phê bình cấp trên là cách Ray Dalio giúp công ty vượt qua sức ì để phát triển.


Tỷ phú tự thân Ray Dalio là nhà sáng lập kiêm giám đốc tài chính của quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, Bridgewater Associates. Quỹ này quản lý số vốn lên tới 150 tỷ USD.

“Mặc dù được gọi là Steve Jobs của giới đầu tư, các nhân viên không xem Dalio là người đặc biệt và có thể thẳng thắn nói chuyện với ông”, Adam Grant, giáo sư đại học Wharton và là người từng phỏng vấn Dalio để viết cuốn sách kinh doanh bán chạy ở Mỹ “Originals”.

Hãy xem bức email mà nhân viên gửi cho Dalio, sau cuộc họp với một khách hàng quan trọng của công ty:

Ray, anh đáng được điểm D cho ngày hôm nay … Anh chỉ nói luyên thuyên trong 50 phút liền … Chúng tôi thấy rõ là anh chưa chuẩn bị gì cho cuộc họp. Nếu anh chuẩn bị trước, anh đã chẳng bối rối như thế ngay từ đầu ... Hôm nay anh thật sự tệ và chúng ta không thể để điều này tái diễn.

Grant cho biết, ở một công ty bình thường, gửi thư chỉ trích sếp như này đồng nghĩa với việc tự sát. Nhưng ở Bridgewater, nhân viên được khuyến khích phê bình người khác, kể cả cấp trên. Thành tích của họ sẽ được đánh giá dựa trên việc họ có dám nói lên quan điểm của mình hay không.

“Trên thực tế, họ có thể bị sa thải nếu không dám thách thức quan điểm của người khác”, Grant tiết lộ.

Đây là tôn chỉ được quán triệt ngay từ ngày đầu nhân viên vào công ty. “Trong quá trình đào tạo, khi nhân viên học các quy tắc, họ thường xuyên được hỏi: Anh có đồng ý không?”, Grant cho biết.
Về cơ bản, Dalio muốn nhân viên nghĩ cho bản thân và thách thức các chuẩn mực khi cần. “Đừng để lòng trung thành cản bước chân lý và sự cởi mở. Ai cũng phải học cách nói lên quan điểm phản biện của mình”, Dalio nói.

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC 
 
Top